Chapter Six: First meet

47 5 1
                                    

Tumingin-tingin ako sa paligid kung saan pwedeng matulog habang nag-antay para sa next class ko. Ang lawak-lawak kasi nitong SU(Sylvester University). Ilang araw na akong napasok di ko pa totally nalibot ang buong campus. katamad kasi ...

*Tingin

*Tingin

*tingin

Ayun !

May kubo at may upuan sa paligid nito...

Good to nap on.

Medyo may kalayuan yung nakita ko kaya sinimulan ko na maglakad.

Pagpasensyahan nyo na ako sadyang tamad lang talaga ako maglakad kahit malapit feeling ko malayo parin sakin ...

Napalingon ako ng may marinig  akong mga yapak at sigawan ng mga babae..

Nilingon ko..

“Shit!” sambit ko ng makita ang napakaraming babaeng nagtatakbuhan sa direksyon ko habang sumisigaw.

Agad akong gumilid pero may mga ilan parin na nababangga ako.

Badtrip oh !!

kaya palihim ko silang tinutulak..

“Aray ! bakit kaba nanunulak ?!” daing ng babae na tinulak ko.

“Hindi kita tinulak !” Agad naman tumanggi ang babae sa kanyang likuran na napagbintangan..

lumakad na ako papalayo sa kanila habang sumisipol.

Mukhang may away na magaganap ...

Pagkadating ko sa kubo ay agad akong naupo at nilaksan ang volume ng kanta sa earphone ko. Wala namang  tao malapit sa kubo, pero matatanaw mo ang mga babae kanina na mukhang mga nakawala sa kural. Hinanap ko kung ano yung pinagkakaguluhan nila..

*tingin

*tingin

*tingin

Aah..Kaya pala may mga naglalaro ng Soccer at mga naka –topless.

“Hay ! walang kwenta !”

nahiga ako at unti-unting ipinikit ang aking mga mata.

***

Unti-unti kong minulat ang mata ko.

tumingin ako sa paligid at bumangon.

"Bakit ba nakapatay ang ilaw dito?" napasarap at tulog ko. ang sarap sa pakiramdam..

kinusot ko ang mata ko at cheneck kung may muta.

at muling tumingin sa paligid..

napatitig ako sa isang postena may ilaw.

ang liwanag ng ilaw nangunot ang nuo ko

"Fuck! Gabi na pala!" naiinis kung sabi nakalimutan ko pala na natulog ako sa may kubo sa school.

Agad kung tiningnan ang aking relo

“Seven na ?”hindi ko makapaniwalang sabi sa sarili. 

“Ganun ako katagal na katulog !”  tumakbo ako paalis ng kubo. Baka pagsaraduhan  na ko dito.

medyo may kalayuan ang parking lot sa kubo kaya pawisan na ko kakatakbo.

“Shit!” daing ng lalaking nabangga ko.yeah..lalaki sya matangkad sya

may tumalsik na bagay mula sa kanya..  ..maliwanag naman sa parking lot dahil sa mga poste ng ilaw.

huminto ako at tiningnan sya...

agad na tinungo ng lalaki ang bagay na tumalsik..medyo nagkalat ang mga piraso ng gamit..pinulot nya ang mga ito..tinignan ko lang sya sa pagpulot...Isa pala yung netbook...tinignan ko muli ang aking relo ..patay ako nito kay mom.baka mag-alala nayun..ipagpapatuloy ko na sana ulit  ang paglalakad ng biglang magsalita ang lalaki..

“At san ka pupunta..?tatakas?”sigaw nito..kung isa kang mahina at madaling mabully siguro nanginginig ka nasa takot..dahil sa laki ng boses nito at nakakatakot na aura..tinaasan ko lang sya ng kilay..

“Why would I ?”mataray kong sabi..lumapit sya sakin habang hawak-hawak ang nalaglag..nyang netbook  .

“Huh! ikaw pa may ganang mag taray..ikaw na nga tong nakabangga..!”

“What do you want?”walang gana kong tanong.

Nagmamadali ako dahil gabing-gabi na talaga..

“Ganyan ba talaga kayong mga babae!! hindi kayo makapaghintay na kami ang lalapit sa inyo..!?”galit na sabi ng lalaki..

“Excuse me?”masyadong assuming ang isang to..

“Sa careless mo nasira ang netbook ko..!alam mo ba kung gano ka-importante ang ginagawa ko kanina..?”lalaki ba talaga to..?daig pa babae sa daldal..

“Tama na! ang daldal mo..papalitan ko nalang netbook mo..”naiinis kong sabi..

“Huh!ano akala mo sakiin di kayang bumili?kahit ilan kaya kong bilhin..!alam mo bang G.G na ako kanina..tas mapupurnada pa..!”

Nangunot ang nuo ko sa pinagsasabi nya..sinasayang lang talaga nito ang oras ko..

“What ever..”sabi ko sabay alis at agad na sumakay sa motor..

“Hoy!babae! hindi pa tayo tapos..!”

Sigaw nito pero di ko nalang pinansin at mabilis na pinatakbo ang motor...nag-aala na yun si mom..

LOVING THE DOTA MASTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon