Chapter Five: SAYANG !

48 5 1
                                    

Pagdating ko sa bahay ay agad akong sumalampak sa sofa at pumikit. Medyo nakakapagod ang first day.

“Ateeee !!!”

Nagulat ako dun kaya napamulat ako at tumingin sa paligid.

Nakita kong papalapit sakin ang kapatid kung baliw.

“Bakit ba na sigaw ka ?!”

Naiirita kung sabi. Ang sarap ng pahinga ko.

“Ate tulungan mo naman ako ..” nag mamakaaw nito  sabi

“Ano bang problema ?” baka  tungkol to sa nangyari kanina.

“kinuha kasi ni Mom lahat ng Gadgets ko..”

“Nahuli kaba kaninang umaga ?”

“Oo ang sakit nga ng pagakapingot sakin kanina. Tas sabi nya hindi na daw ako gagamit ng kahit na anong kotse.”

Tumawa ako..

“wag mo nga akong tawanan kung tinutulungan mo ako. Ayoko mag commute at hindi ko kayang mabuhay ng walang gadgets ! pano na lang ang pagdo-dota ko ?!”

“kaya mo yan. Malalagpasan mo din yun ..” nginisihan ko lang sya.

“Grabe ate ang suportib mo !” sarkastik nitong sabi.

“Inaantok na ko” tumayo na ako at umakyat.

“Ateee naman !” sigaw nito.

“Magtiwala ka lang kay Mom. Para sayo din yan !”

Spoilbrat kasi ! tsk !

***

Nandito ako ngayon sa room

pinili kung umupo malapit sa bintana...

maingay sa loob ng room..

may mga naghaharutan at may mga nachi-chismisan, pinag-uusapan nila ang mga lalaki kahapon..

ano bang mapapala nila sa mga lalaking yun?! sakit lang naman sila sa ulo !tsk!

nilakasan ko ang volume ng kanta sa earphone ko para hindi marinig ang ingay ng paligid.

maya-maya lang ay dumating na ang professor at may kasama itong isang babaeng studyante.

hininaan ko ang volume ng kantang pinapakinggan ko upang marinig sila.

“Good Morning Class!” bati ng professor.

sinuri ko ang itsura ng babaeng kasama ng professor.

She looks so funny !

pinipigilan ko ang pagtawa...samantalang ang mga klasmate ko ayhindi na naitago ang kanilang pagtawa..

“HAHAHAHAHAHAHAHA!!!”

“Quite ! you have a new classmate for this class. “ lumingon ang professor sa katabing estudyante at tumango upang senyales na magsimula.

“HI! ..I’m Kimberly Addison” pagpapakilala nito.

mukhang mahiyain si ate. nag-aantay pa ang mga classmate at prof. sa idudugtong nitong sasabihin ngunit wala na itong idinugtong.

“Ok! take your seat..Ms. Addison”

tumingin sya sa paligid at mukhang naghahanap ng mauupuan. tumingin sya sa direksyon ko ..

LOVING THE DOTA MASTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon