Labing-tatlo.

92 7 0
                                    

"Malapit na birthday mo, what's your plan?"

I asked Niko who's busy in his phone.

"I don't know. Maybe swimming."

He answered while not looking at me. Napatitig ako kay Niko. Natutuwa ako kasi until now, bawing-bawi na sya eh. Pero ginagawa pa rin nya. Napangiti ako, Niko was not like my ideal type, but he owns my heart. Hindi sya yung tipong hinahanap ko. I like chinito eyes, and looked what I've got big eyes that I love the most. Gusto ko maputi or moreno, pero sya maitim. May matangos syang ilong at pangahan. Gwapo sya kahit maitim at may pagkalakihan ang mata. He look-like badboy who's like to go into fight always. But they say, don't just look by its cover. Wag lang sa labas na pang-anyo natin tingnan ang isang tao, subukan natin bukas ang pahina para malaman natin. At ganoon ang ginawa ko. Niko was nice, caring and loving that every girls wanted.

"You're coming right?"

Napatigil ako sa pagtitig sakanya ng lingunin nya ako, habang nakangiti sakin.

"Loving the view. Hahaha."

Inirapan at hinamapas ko sya.

"Malamang it was your birthday."

"Nag-aaway na naman ang aso't-puso oh."

At naalala ko narito nga rin pala sila. Nakila Rica. Nakatingin sila saming lahat.

"Kanina pa namin kayo tinitingnan. Lalo na tong si Aidan, amaze na amaze–"

"Just shut up Shin."

Suway ko. Nakakahiya, nakita pala nilang titig na titig ako kay Niko.

"Ngiting-ngiti aba. Hahaha."

Sabi pa ni Rica. Pinanlakihan ko sila ng mata.

"I know. Hahaha."

Sabi ni Niko na parang alam nga nya ang ginawa ko.

"By the way, anong gusto mong gift?"

Pag-iiba ko na kinatawa nilang lahat.

"Presence mo lang ayos na ako."

Ang lapit ng mukha nya sakin, naduduling ako. Baka marinig nya yung puso ko.

"Si ate Aidan na lang tol ireregalo namin sayo. Balot namin hahaha."

Biro ni Laurence.

"Aba ayos lang yun. Para akin na talaga."

Para bang meaning ang sinabi ni Niko na yun.

"Ano bang magandang iregalo kay Niko?"

Tanong sakin ni Lois at Evelyn. Narito kasi kami sa mall namimili sila.

"Kahit ano siguro."

Sabi ko sakanila.

"Bakit ano bang ibibigay mo?"

Tanong ni Evelyn. I winked at them.

"Sus sus. Ikaw huh! Sasagutin mo naba?"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Lois kaya napailing-iling ako.

"Hindi ah. Scrap book lang. Gusto ko kasi pinaghihirapan ko yung ibibigay ko kay Niko."

"Sana all. Niko was so lucky to have you."

Napangiti naman ako ng sabihin nila yun.  I'm lucky to have Niko too. Napaisip tuloy ako kung magugustuhan kaya ni Niko ang scrap na ginawa ko para sakanya. Puros pictures namin ang naron na may kaunting messages. Hindi ako ma-effort na tao pero para kay Niko naman yung ginawa ko.

My Almost [Broken Series 1]Where stories live. Discover now