Dalawamput-siyam.

86 9 1
                                    

Anong ibig mong sabihin?

Nowdays, a woman will give you a chance. Maybe a second, third, or even fifth chance. You see , Aidan can give you may chances more than what you deserve. Bakit? Naniniwala kasi sya na magbabago kapa and be a better man for her. But when she decides she is done, man—she is really done! And there's nothing can change her mind, because I would not let her. Niko once she realizes she has had it enough, there's no turning back. Pero Niko pag sinabi mo sakanyang mag-stay sya sayo, gagawin nya yon, mahal na mahal ka ng kaibigan ko. Hindi ko maintindihan kung bakit sa lahat ng ginawa mong panloloko sakanya eh. Pustahan tayo ipaglalaban ka nya. Pero please Niko, kung wala na tigil na. Tumigil ka na sa kalokohang ito.

Napatakip ako ng bibig ng mabasa ko yon. Hindi ko maiwasang mapaluha at tumingin kay Lois ng ipabasa nya sakin yun. Tumango-tango sya.

"I told you, Evelyn would never leave you. Look, naichat nya pa si Niko. Nakakainit na raw kasi ng dugo. Hahaha alam mo naman yung kaibigan natin na yon."

Sabi ni Lois, naipasa kasi ni Evelyn sakanya yung chat nila ni Niko at ito yung nakakaiyak na parte. Parang nabawasan yung sakit ng nararamdaman ko, nakakatuwa ang mga sinabi ni Evelyn. Alam nya.

"Aidan?"

Napatingin ako sa dumating. Si Evelyn na nakangiti sakin. Napatakbo ako sakanya at niyakap.

"I'm sorry."

Umiiyak kong sabi. Hinagod nya likod ko.

"Ssshhh I'm sorry. I know that you're brave and strong that's why sinolo mo yung nararamdaman mo, I just realized, may mga tao nga rin pa lang napapagod—And you, you're tired of pretending everything was okay. Kaya yun, nasabi mo na samin. Kaibigan mo ako dapat inunawa kita."

"T-thank you. Thank you."

Para akong batang ngumangawa rito.

"Aidan we're just here for you, we will support every conditions you'll take. Wag kang mahihiyang magsabi samin huh."

Lois with her teary-eyed. At nagyakapan kaming tatlo at nag-iyakan. Para kaming mga baliw kasi natawa pa kami.

"Grabe naman kasi lovelife nitong bessy natin eh. Paka-ewan. Hahaha."

Sinamaan ko ng tingin si Lois at nag-peace sign.

"Lovelife mo naman hihintayin namin."

Tumango-tango si Evelyn.

"Sya lang naman hinihintay ko eh."

Pabebeng sabi ni Lois kaya nagtawanan kami. It is better to have best friend in my life than anything, especially having a family. Ayos na yun, yon na lang ang meron ako ngayon. Ilang araw lang rin simula ng magkaayos at masaya kami ni Niko at ilang araw na rin hindi kami nagpapakita or I should say hindi sya nagpapakita sakin. Nakatitig ako sa phone ko at iniisip kung bubuksan ko ba ulit itong palaging kinakatakot kong mabasa o hindi. Nanginginig yung mga kamay ko na i-log in. Ayokong mangialam, pero ayoko ng makulong sa puros kasinungalingan na lang. Nakakasawa at nakakapagod.

Eula Villegas
Niko, kausap😢

What happened to you? Wanna call?

My Almost [Broken Series 1]Where stories live. Discover now