Tatlongput-dalawa.

79 7 0
                                    

Simula ng araw na yon. Hindi ko na muling nakita si Niko. No shadows of him. At si Ken? Ganon pa rin sakin, andyan pa rin para sakin.

"Lilttle sister?"

"Kuya?"

Umupo si kuya sa may study table ko. Tiningnan nyang mabuti ang mga libro ko ron.

"Napaka-kalat mo."

Sabi nya habang inaayos yung mga librong nakakalat ron, kahit sa maliit na sofa ron.

"Tamad eh. Hahaha."

"At masaya ka pa talaga. You tell me?"

Parang nawalan ako ng hininga ng magseryoso ang boses ni kuya at tiningnan ako.

"Po?"

"Si Niko? Nasan si Niko?"

I knew it.

"Matagal-tagal na rin akong na nahimik kapatid. Ngayon lang ako magtatanong, at gusto kong umamin–"

"Wala na kuya."

Kumunot-noo sya.

"What do you mean, wala na?"

"Patay na kuya. Patay na sya."

"At nagawa mo pang magbiro ng ganyan Aidan Kathryn Trinidad Prajedes."

Seryosong sabi nya. Ayokong serysoso si kuya. Mas gugustuhin ko pang mang-inis at mang-asar sya wag lang ganito.

"Patay na nga kuya."

Yung feelings nya, patay na yung feelings nya sakin.

"Aidan!"

Maotoridad nyang sabi. I don't know where to start about this topic. I don't want kuya to hate him.

"I saw him,"

Huminga ng malalim si kuya.

"With some other girl. And I think they were in a relationship. So what happened between you two?"

"Patay nga kuya, patay nga."

Naiinis ko na rin na sabi. Bakit ba hindi nya makuha ang pinupunto ko?

"Get to the point young lady."

"Kuya ayokong pag-usap–"

"No Aidan, tell me! I'm your big brother."

"Wag kang makulit kuya."

"Isa Aidan wag mo kong simulan. Yung mga panahon na wala kang kibo, alam ko. Alam kong hindi ka lang kila mama at papa namo-problema, pati dyan sa lalakeng yan. Fuck that asshole. I told him not to hurt–"

"Stop kuya please. Hindi mo ako hawak. Wala ka ng paki sa mga nangyayari sakin. Malaki na ako. Yung sa amin ni Niko, pwede akin na lang. Mind your own business kuya because this, this body, this feelings, this heart. Akin to! Wala ka ng paki kung masaktan man ako! Kung mapagod man ako! Wala ka ng paki kung nakahanap sya ng taong magpapasaya sakanya, sya yon! Wala ka na ron kung may i-date na syang iba, dahil ako dapat ang magkaron ng paki k-kasi—Kasi, kasi ako yung n-nagmamahal rito! Wag ka ng mangialam!"

Halatang nagulat si kuya sa mga sinabi ko, at kahit ako ay nagulat sa lumabas sa bibig ko.

"K-kuya."

Tumayo sya, I saw pain in his face.

"Sorry."

Usal ko.

"I'm sorry kung napaka-pakialamero kong kapatid sayo Aidan. Hindi na mauulit. I just don't like to pretend anymore to see you suffering for so much pain, Aidan. Ayokong makitang nasasaktan ka, kasi nasasaktan rin ako. I feel it, because I'm your brother, I'm with lola and lolo when they raised you, I'm one who raised you. Kaya alam ko. Gusto ko lang naman malaman, baka magbukas ka ng saloobin, baka nabibigatan ka na. Narito ako para makinig."

My Almost [Broken Series 1]Where stories live. Discover now