STRAIGHT TO HEAVEN
Chapter Ten: Baby or Babe?
Jungkook's POV
Masaya akong naglalaro ng ML sa cellphone ko habang nakasandal lang sa couch. At ang pandagdag pa ng kasiyahan ko ay ang pagbisita ng Taehyung na unggoy na to habang nanonood ng bold sa tv ko.
"Oh yeah! That's it... faster," rinig kong sigaw ni Taehyung habang nakatingin lang sa tv.
Nilibot ko lang ang aking mata at nagpatuloy nalang sa paglalaro. Sayang naman kasi ang opportunity na to kasi first time kong maging highest sa mga kapwa players ko ngayon, hehe.
"Mmmm... Uhh..." ungol naman ng babae sa pinanood niyang bold.
"Victory!" sigaw ni manang ML kaya mas lumapad pa ang ngiti ko. MVP pa ako! Hehe, first time.
"Bruh, tignan mo nga ang front page ng nation's daily news," singit naman ni Taehyung.
"At ano naman ang pakialam ko dun?"
Tinignan niya lang ako nang masama saka ako sinugod ng hampas gamit ang unan. "Basta tignan mo lang, kasali dun si Keila-ssi."
Agad ko namang binuksan ang laptop ko saka binisita ang nation's daily news. Nag-scroll down lang ako hanggang sa dumating na nga sa balita na kasama si Keila. Pagtingin ko naman kay Taehyung ay nagulat ako sa ngisi niya kasi parang tumutulo na ata ang laway niya sa kakatingin ng kanyang cellphone.
Scroll lang ako nang scroll hanggang sa nakita ko ang isang picture na may apat na babaeng nakahubad pero blur, hehe. Sayang naman oh, sana nandoon ako sa bar kagabi para makita ko sila. Tsaka sa isang litrato naman ay si Keila na nakatopless habang nasa likuran niya ang isang lalaking pamilyar sa akin.
"Sana, nandoon ako kagabi kasi ang nice raw ng view," tugon ni Taehyung sa malungkot na boses.
"Ya! Huwag ka ngang ganyan."
"Pero nandoon si Keila at topless pa siya."
"Ulol!" binato ko siya ng unan. "How dare you to insult our sissy like that?"
Ngumiwi lang siya saka ngumisi ulit at tinignan ang kanyang cellphone. Di ko nalang siya pinansin at ibinalik nalang ang pansin sa hawak kong laptop.
Girlfriend pala siya ng...Jimin? Akala ko ba ay magpinsan sila pero bakit sinasabi ditong magjowa ang dalawa? Weird ah. Pero okay lang, di naman masakit eh. Tsaka isa sa apat na pokpok na to ay pinsan ko.
What a coincidence?
At itong Jimin na to ay pamilyar talaga sa akin.
Yeah.
He was the first love of my dear cousin na pokpok. And we've met already at the elevator here in this building together with Keila.
Now I wonder kung ano ang nangyari sa kanila kagabi at kung ano ang dahilan kung bakit nagkaroon ng gulo sa BST bar last night.
Ding-Dong!
Ding-Dong!
Ding-Dong!
"Putangina! Sino ba yan?!" inis kong sigaw sa nagdodoor bell sa front door ng condo ko.
"Putahan mo nalang kasi, tsk."
Inis akong nagtungo sa pintuan at agad pinagbuksan ang putanginang hayop na nagdodoor bell nang napakalakas. Nagulat naman ako sa bumungad sa akin.
"Kamusta ang malahayop na buhay mo dito, couz?" malanding tanong sa akin ni Shia.
I just rolled my eyes at her pero tangina lang kasi agad siyang pumasok sa loob ng condo ko nang walang paalam.
"Pakyu ka! Ano bang ginagawa mo dito?"
"Well... You heard the news na meron akong kaaway kagabi sa BST bar."
"Then anong pakialam namin?" singit naman ni Taehyung.
"Shut up, Taehyung dahil hindi ikaw ang kinakausap ko," sita ni Shia sa kanya pero ningiwian lang niya ang bruha. "And by the way, balita ko ay dito raw nakatira si Jimin babe."
"Jimin babe mo yang mukha mo," sita ko naman sa kanya.
"Duh! As you heard a while ago, tama ang news. I seduced my baby babe last night pero may dumating na bruha. She really is a fucking jerk. Tsaka hindi ako makapaniwalang mas pinili siya ni Jimin babe keysa sa amin ng mga kaibigan ko."
Pokpok nga. Tsaka mukhang wala nang gusto yung Jimin na yun sa kanya kasi kulubot na ang katawan niya. Mas maganda nga ang katawan ni Keila at mas maganda pa siya. Kaya duh din sa kanya kasi wala akong pakialam.
"Tama lang yan sa inyo kasi ang lalandi niyo. Tsaka mas maganda kaya si Keila-ssi namin keysa sayo kaya duh!" maktol naman ni Taehyung sa kanya.
"But, couz. I need you to help me to find where Jimin babe's condo here. Tsaka kung mahanap ko na ang condo niya ay agad kong susugurin yung sinasabi niyong Keila---
"Good bye ka na diyan," sita ko at agad siyang itinulak palabas ng condo at agad siyang sinarhan ng pinto.
Akala niya ay kakampi ako sa kanya? I know her so well. Hindi siya mabait tapos masyado pa siyang makati. Nong nalaman kong she's seducing every boy in this town ay lumayo agad ako sa kanya baka kasi matripan niya ako. And now, wala na akong pakialam sa kanya. Di ko naman yun buhay eh.
"Sana, pinahubad mo nalang yun dito," sambit ni Taehyung kaya agad ko siyang binato ng mug.
---
Keila's POV
Sa tuwing maglalakad kami ni gagong Jimin dito sa loob ng mall ay palaging may nakatingin. Lakad doon, lakad dito, tingin dito, tingin doon.
Pero di ko na sila pinakailaman kasi naging maganda ang araw ko. Niyaya kasi akong magbreakfast ni Jimin kanina sa isang cafe' kanina tsaka binilhan niya ako ng isang cellphone. Medyo naiilang din ako sa tuwing kasama siya dito kasi nakabalot sa beywang ko ang isa niyang kamay habang ang isa naman niyang kamay ay kumakaway-kaway sa mga taong kumukuha ng mga litrato sa amin.
"Bitawan mo nga ako," reklamo ko sa kanya pero di niya ako pinakinggan. "Bitawan mo nga ako, Jimin."
"Humanda ka sa akin mamaya. Di ba may napagkasunduan tayo na pretend girlfriend kita?"
"At ano naman ang problema dun?"
Tinignan niya ako saka ngumiti ng fake. "Call me baby or babe. If you will not call me by our fake endearment, hahalikan talaga kita dito sa gitna ng mall."
"Ang kapal ng mukha mo, gunggong---
Bigla nalang niya akong hinalikan sa gitna ng mall. Di nga nagsisinungaling ang gunggong. Better call him babe or baby or whatever kasi kung hindi ay hahalikan na naman niya ako.
"Call me by that name again or we'll have our sessions here in the middle of these crowds," sabi niya saka kumindat.
Gunggong!