~The Next Day~
February 13,2014, Thursday
Anjali's POV
Busy na silang lahat sa pag-aayos para sa Valentines bukas. Pagkadating ko pa lng naabutan ko na ang aking bestfriends with their manliligaw / boyfriend pero parang may kulang.
"Asan si Alex?" tanong ko sa 3 lalaki
"Absent. May sakit." Josh
"Asan sya ngayon?" ako
"Nasa kanila. Magpapahinga daw muna sya." Xander. Tumakbo na ako papunta kina Alex. Tinawag ako ng mga bestfriends ko pero di ako lumingon.
~Alex's House~
Nagdoorbell ako. Lumabas ug yaya nila.
"Hello po Manang. Andyan po ba si Alex?" ako
"Girlfriend ka ba nya iha? Andyan sya sa kwarto nya. May sakit, nagpaulan kasi kagabi. Kumatok ka nalang. Pakidala na din nito sa kanya." Sabay bigay sa akin ng soup. Umakyat ako sa itaas. Kumatok ako sa pinto kya.
"Pasok." Alex. Mukhang matamlay sya. Halata ksi sa boses niya. Kaya pumasok na ako. Nagulat nmn sya.
"Anjali, anong ginagawa mo dito? Hindi ka ba papasok?" Alex
"Andito ako para alagaan ka. Hindi na ako papasok, hindi ka nmn din papasok eh. Aalagaan na lng kita para bukas sa Valentines makapasok ka." ako Sabay ngiti. Napangiti nmn sya sa sinabi ko.
"Ito ohh. Kain ka muna. Sayyyy ahhhh." Natawa nmn sya sa sinabi ko
"Ahhhhhh." ayun sinubuan ko lng sya ng pagkain tapos pinainom ng gamot. Pinagpahinga ko muna sya.
"Pahinga ka muna para gumaling ka na." ako
"Sige jan ka lng sa tabi ko ha. Wag mo ako iiwan." Alex
"Sige, dito lang ako sa tabi mo hindi kita iiwan." ako
Tapos ayun, nakatulog na sya. Inantok din ako kaya umupo ako sa floor tapos nilagay ko yung dalawang kamay ko sa may kama nya tapos dun ako natulog.
Alex's POV
Pagkagising ko nasa tabi ko pa rin si Anjali, natutulog sya. Inalis ko ung buhok na nakatakip sa mukha nya tpos hinaplos ko ang buhok nya. Sana wag na lang niya ako iwan. Hindi ko makakaya.
"Anjali, sana wag ka na umalis. Ayaw ko maiwan mag-isa. Sino na ang mag-aalaga sa akin tuwing may sakit ako? Sino ang pagpapasaya sa akin kung mawawala ka sa tabi ko? Hindi ko hahayaan na maikasal ka sa iba sa akin ka lang dapat." sinabi ko yan habang hinahaplos ko ng buhok nya. Tapos hinalikan ko ang noo nya. Tapos bumalik na ako sa tulog.
6:40 pm na nang nagising ako. Tulog pa rin si Anjali. Ginising ko na sya dahil gabi na sya. Tinapik-tapik ko ang braso nya para magising nung nagising sya hinaawakan nya ang noo ko.
"Bumaba na ang lagnat mo. Sa susunod wag ka na magpapaulan ha. Sige una na ako. Sana makapasok ka bukas." tpos kiniss nya ako sa cheeks bago sya umalis.
Pipilitin ko talaga makapasok bukas. Hindi ako pwede umabsent dahil Valentines. Hayyyy, uso na naman ang nagkalat na couples at syempre hindi mawawala ang mga booths. Booths katulad ng Wedding Booth, Destiny Booth at iba pa. Di ko palalampasin yun noh. Ngayon pa na may date ako, ayaw ko maging lonely un noh. Aalis na din naman sya ehdi gagawa na kami ng memories. Pipilitin ko syang sundan sa California at ilayo sa kay Tristan.
BINABASA MO ANG
The More You Hate, The More You Love (Completed)
Teen FictionPaano kung habang nagdurusa ka sa taong mahal mo, may nakilala kang bago? Hindi man sya ang tipo mo, gusto sya ng ibang tao. Binibiro ka nya lagi dahil gusto nyang naiinis ka. Pero pag hindi mo sya nakikita, hindi buo ang araw mo. Saan ba tutungo it...