Xander's POV
Ang saya ko talaga. Kami na ng pinakamamahal kong babae. Si Alex at Chris na lng ang nagiintay ng sagot ng mga mahal nila. Papunta ako ngaun sa bahay ni Nicole. Yayayain ko sana magdate. Nagdoorbell ako. Pero yaya niya ang nagbukas ng pinto.
"Si Nicole po?" ako
"Naku Sir Xander, wala po ehh. Kasama po ng Mommy at Daddy nya."
"San daw po pupunta?"
"Wala pong sinabi ehh."
"Ahhh sige. Pakisabi na lang po na pumunta ako."
"Sige po Sir."
"Salamat." tapos umalis na ako
Alex's POV
Halos 8 months months ko na nililigawan si Anjali. 2 months na lng, gagraduate na kmi. Tinanong ko ulit sya kahapon kung kailan nya ako sasagutin sbi nya malapit n daw kaya nagdecide ako na magdate kmi ngaun tpos tatanungin ko sya ulit. Tinext ko sya.
To: Anjali <3
Pick you up at 5:00. We're going somewhere
Tpos nagreply nmn sya ng ok. Nagready na din ako. Quarter to 5:00 na kaya sinundo ko na sya. Dumiretsyo kmi sa Restaurant nmin. Yeah, meron kming sariling restaurant then umorder n kmi. After it's served nagusap kmi.
"Anjali, Can you be my girlfriend?" nagulat nmn sya sa tanong ko.
"Hindi pa ksi alam ni Daddy ehh. Hindi ko matsempuhan ang oras na sabihin ko sa kanya. Tuwing dadating ksi sya, lagi syang wala sa mood. Hindi ko alam kung bakit." Anjali
"Ehhh sa Mommy mo?"
"Busy sya lagi. Wala na silang time sa akin. Tuwing kakausapin ko sila sasabihin nila na babawi n lng daw sila next time." Anjali
"Gusto mo ako na ang magpaalam sa Daddy mo?" ako
"Sigurado ka ba jan? Strikto ksi ang Daddy ko pagdating sa mga lalaki." Anjali
"Oo nmn. Kakayanin ko to pra sayo. Tsaka, para malaman din ng Daddy mo na seryoso ako sayo at hindi kita lolokohin."
"Sige. Ikaw bahala." Anjali
"Kelan ba dating ng Daddy mo?"
"Hmmm. Dadating sya later." Anjali
"Ehdi mamaya na din ako magpapaalam sa kanya. Pagkahatid ko sau, kakausapin ko and Daddy mo."
"Sige." Anjali
Ang tagal din nmin nagkwentuhan. Gabi na din pla kaya hinatid ko na sya sa kanila sakto nmn na ang nagbukas ng pinto ay ang dad nya.
"Good Evening po." Ako
"Good Evening din. Pwede ba kita makausap?" Daddy nya
"Sige po." ako. Sinundan ko sya hanggang tumigil kmi sa garden nila.
"Nililigawan mo ba ang anak ko?"
"Opo. Kaya po ako naparito gusto ko po sana ipagpaalam sa inyo na liligawan ko po ang anak nyo. Pwede po ba?" ako. Sana oo..
"Hindi." Daddy nya.
"Bakit po?" ako
"Hindi mo sya pwedeng ligawan kasi naka arrange-marriage na sya sa business partner ng kumpanya nmin. Nalulugi n ksi ang kumpanya nmin at ang solusyon lng ay ang pakasalan nya ang nagiisang anak ng mga Anderson. Magaganap ang kasal nila pagtungtong nila ng 18. 3 years from now. Dadalhin na nmin siya sa California. Dun na kmi titira. Hindi nmin masisiguro kung makakabalik pa kami. Hindi pa ito alam ni Anjali kaya pwede wag mo sabihin sa kanya?" Hindi ko na napigilang tumulo ang luha sa mga mata ko pero agad ko itong pinunasan.
"Pwede ko po bang makasama si Anjali? Susulitin n po nmin ang natitirang 2 months. 2 months na lng po gagraduate n kmi." ako
"Sige. Iyan na lng. Basta wag mo sasabihin sa kanya ang tungkol dito." Daddy niya
"Sige po. Mauna na po ako. Gabi na rin po." ako
"Sige." Daddy nya.
Dadalhin na namin siya sa California. Dun na kami titira.
Dadalhin na namin siya sa California. Dun na kami titira.
Dadalhin na namin siya sa California. Dun na kami titira.
Dadalhin na namin siya sa California. Dun na kami titira.
Patuloy na nagrereplay sa utak ko ang sinabi ng daddy nya sa akin. Makakaya ko pa ba to? Pero dapat ko siyang ipaglaban. Pero paano?
BINABASA MO ANG
The More You Hate, The More You Love (Completed)
Novela JuvenilPaano kung habang nagdurusa ka sa taong mahal mo, may nakilala kang bago? Hindi man sya ang tipo mo, gusto sya ng ibang tao. Binibiro ka nya lagi dahil gusto nyang naiinis ka. Pero pag hindi mo sya nakikita, hindi buo ang araw mo. Saan ba tutungo it...