Push 22

166 1 0
                                    

Nakaharap si Saab sa salamin habang inaayos ang kanyang sarili. A week had pass at heto na sya nakapagdesisyon na samahan si Keith sa dinner party ng kanyang pinagtatrabahuhang airline company.

“Ma’am, may naghahanap po sa inyo sa labas,” tawag sa kanya mula sa pintuan. Si Keith na nga siguro iyon. Muli niyang tiningnan ang sarili sa salamin at lumabas na rin ng kwarto.

“Salamat Yaya Marginita at pumunta ka. Pakisamahan muna si Reese. Uuwi din naman ako agad,” pakiusap niya sa yaya.

Tango lang ang naisagot sa kanya ng matanda. Pagkalabas niya ng condo a nasa labas naghihintay si Keith. Sinalubong siya nito ng ngiti. Sasakyan ni Keith ang ginamit nila. He’s driving a red Hyundai Elantra. Kakarating lang nila sa venue ng event na dadaluhan nila. Malambing na hinawakan ang kanyang mga kamay at hinila sya ni Keith papasok ng hotel. Just like the old days. This guy reminds her of her past. Their past. Their younger selves who have thought they’d last until forever. Habang bumababa sila ng hagdanan papuntang dining hall, unti-unting nagsilabasan ang mga nakaraan sa kanyang ala-ala. Kasabay ng paghila sa kanya ni Keith ang pawang paglalakad nila pabalik sa memory lane. Napatingin sya kay Keith nag tumigil ito sa harap ng mesa at hinila ang upuan para sa kanya. Nagpasalamat sya dito at umupo. Ngiti lang ang nagging sagot ni Keith sa kanya at umupo na rin sa upuang katabi nya.

“Keith!” bati sa kanya ng mga kasama sa table.

Doon lang ni Saab napagtanto na may kapareha halos lahat ng nandito. Kahit ang kanilang table ay may tatlong pares silang kasama sa malaking table na kanilang inakupa.

“Hey guys, this is Maxine,” pagpakilala ni Keith.

“Keith got a date!” anunsyo ng isa nilang kasama.

Nagsitayuan ang mga kalalakihan sa katabing table nila. “Oh pare, pakilala mo naman kami,” biro ng isa.

“Hey, chill. Let us eat first,” sagot ni Keith sa kanila. Nagsitayuan ang mga kasama nila at nagsilapit papuntang buffet table. Halos mapuno ang long table ng pagkain. Anniversary pala ng airline company na pinagtatrabahuhan ni Keith. Pagkatapos ng kaunting batian ay nagsimula na rin sila sa pagkain habang nagsasalita ang head ng kanilang kumpanya. Pagkatapos ng kainan ay nagyaya na ang mga kasama niya na lumipat sa club sa kabila ng dining hall. Hinandaan daw sila doon ng after dinner party. Karamihan kasi sa mga kasamahan nilang piloto ay ang babata pa na parang uhaw sa party. Pati ang FA’s na kasama nila ay party ready na rin. The music was loud enough to stir the night. Pati ang mga ilaw na paiba-iba ang kulay ay nakisabay din sa beat. It was loud and crazy inside the club. Lahat nagsasayaw at nag-e-enjoy. Umupo sya sa bar habang nagpapalipat-lipat ng table si Keith. Nakakapagod din naman kasi mag-iikot habang naka stilettos.

“Anything for you, miss?” tanong sa kanya ng bartender.

“Blow job,” walang anumang sagot ni Saab. “Make it two,”

“Coming up!” masiglang sagot sa kanya ng bartender.

Habang hinihintay niya ang kanyang inumin, pakiramdam niya ay may tumititig sa kanya. Napatingin sya sa kabilang banda ng bar. Si Keith nakatingin sa kanya. Tama nga ang hinala niya. Napupuna na niya ang palaging pagtitig sa kanya ni Keith. It isn’t good. Pakiramdam niya mali. Maling-mali. Kahit magkasama sila ngayon ay walang humpay na kinukulit sya ng kanyang konsensya. As much as she adore Keith back then, parang ma kulang na hinahanap-hanap ng kanyang sistema. O kaya naman nararamdaman niyang mali ang pares ng mga mata na kanyang tinititigan.

“Here’s your order!” anunsyo sa kanya ng bartender.

Linagok niya ang kanyang inumin. Sunod-sunod rin ang kanyang pag order. Masyadong tense lang sa yata kaya kung anu-ano ang naiisip niya. Patuloy ang kanyang pag-inom sa bar.

“Max,” tawag sa kanya ni Keith. “I better take you home,”

Ramdam niya kahit pagtawag pa lang sa pangalan niya ay hindi na tama. Kinalakhan nya ang tawag sa kanya n Keith. Pero bakit hindi sya yata sanay.

Hinatid ni Keith si Saab sa condo. Hindi na ni Saab hinayaan itong ihatid sya hanggan sa loob ng building. Pinauna na lang nya ito ng uwi. Mabuti na lang at sumunod naman ito. Alam naman kasi ni Keith na kaya pa ni Saab mag-isa sa lagay niya. Pero ni hindi man si Saab umakyat sa floor ng kanyang condo. Dumiretso sya ng bar ng building na kanilang tinutuluyan.

“Bailey’s please,” order niya sa bartender.

“Sure!” masiglang sagot sa kanya.

“One bottle,” dagdag ni Saab.

Natahimik ang bartender at napatango lang. Nang naibigay ang isang bote at ang baso ay binayaran agad ni Saab. Kiuha niya ang bote at umakyat sa kanyang condo. Pagkapasok niya ay halos patay na ang mga ilaw. Tumuloy na lang sya sa kanyang kwarto at mag-isang ininom ang biniling alak habang nagbibihis ng kanyang pantulog.

“Mommy!” nagising sya sa sigaw ng kanyang anak.

Pilit niyang binubuksang ang kanyang mga mata. Umaga na. Nakatulugan nya pala ang pag-inom. Nakita na lang niyang hawak ni Reese ang bote ng Baileys at akmang iinumin ito. Bumangon sya bigla. “Reese no!” inagaw niya ang bote mula sa anak.

“You drink milk Mom?” tanong niya sa ina.

“It’s for adults baby,” tanging rason na naibigay ni Saab. Naamos siguro ng anak ang creamy aroma ng alak sa bote. Napahawak na lamang sya sa kanyang sintido.

“Can I ask Dad to buy me milk like yours Mom?”

“Oh no you don’t little girl,”

“But it’s milk, Mom,”

“It’s not even milk,”

“It’s milk! I smelled it, Mom,”

“Did you taste it?”

“Yes!” she answered giddily.

Napa face palm si Saab sa sagot ng anak. Alam niyang siya ang may kasalanan nito. Sya ang nagdala ng alak. Bata lang talaga ang anak niya na palaging inaatake ng pagiging curious nito sa mga bagay-bagay.

“You are not suppose to drink Baileys,” naiinis na si Saab sa kapabayaan niya. “I will tell your Dad,”

“Dad’s in Sidney,”

“What?”

“He went there last week Mom,”

“Say what?”

“He’ll be back later,” sabi niya sabay ngiti sa ina.

“How did you know that Reese?”

“Coz Daddy told me you might miss him, I should give you a hug,” umakyat ito ng higaan ni Saab at yinakap sya ng mahigpit. “And kiss you too,” hinalikan din sya ng anak sa magkabilang pisngi.

‘Baliw ka talaga, Thirdie’ bulong niya sa hangin. Mahigit isang lingo na niya kasi hindi nakita si Thirj pagkatapos ng parking lot unexpected meeting nila. Umaga pa lang ay naiiyak na sya sa inis. Ni hindi man lang sya naka pag paliwanag ng maayos upang depensahan nya ang kanyang sarili sa pang aakusa nito nung huli silang nagkita. ‘just wait for later Rafael. I’ll make you pay for sneaking behind my back,’ pangako nya sa sarili.

A Little Push And I'd FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon