“She really is a hot one, dude,”
“Definetly,” sagot ng isa.
“Dude, her scent. Kahit nakatalikod ka, alam mong sya ang dumaan,” dagdag pa ng isa.
“Glad I’d assist her later,” pagmamayabang naman ng isa.
“Dr. Hernandez? Watta! Ang swerte mo, dude,”
Apat na residente ang nag-uusap sa station habang nagre-review ng mga chart ng pasyente. Nakatayo si Thirj sa isang sulok. He’s fuming mad but he better be the master of his emotion.
“Pare I can’t get my eyes off of her,”
“Yeah, dude. Pag kinakausap ako ni Doc bigla akong lutang,”
Nagtawanan sila. Si Thirj patuloy na nagpipigil. It’s Saab they are talking about. Asawa nya. Asar naman kasi e. Ba’t ba kasi Hernandez pa rin yung tawag sa kanya ng mga katrabaho. For six freaking years she’s an Aragon! Kung sana pinilit niya itong pagpaalam sa lahat nang matigil na ang kakatawag sa kanya ng Hernandez. Blame the conscience! Nung pinatulan nya ang kalokohan ni Saab ng gabing iyong, he never questioned her decisions and kept his distance. Sinuportahan pa nya talaga sa pagsawalang bahala niya dito and he played well his supporting role. Sana nga lang matagal na niya tinatakan si Saab of who she really is.
“Pare minsan kong naabutang tulog sa doctor’s lounge. Eye candy,” narinig niya uli na sinabi ng isang residente.
Binagsak ni Thirj ang ang pagbalik ng chart sa rack bago kumuha uli ng panibago.
“Oh Doc Aragon,” nakatawag pansin sa mga nagkukwentuhang residente ang kanyang ginawa. “Do you know Dr. Hernandez, right?”
“Yeah, she’s my,” tumigil sya sa pagsasalita. Tumikhim sya muna bago pa ito na dugtungan, “she’s was once under my supervision during her residency,”
“Fellow na sya?” Nagtatakang tanong ng isa.
Kumunot ang noo ni Thirj, “Last year,”
“She’s that old?” ayaw maniwala sa sagot ni Thirj, “She looks very young though. But I like matured women,”
“Matured my ass,” bulong ni Thirj sa sarili at umismid.
“I wonder why she’s still single. She’s one hell of a woman,” komento pa ng isa.
“Indeed she is,” pagsang-ayon ni Thirj. “ask her husband,” pabulong na wika pa nito. Wala pa rin talagang nakakadinig sa mga side comments nitong tinatabunan ng kanyang pangiti-ngiti.
“Sana pumunta siya mamaya sa birthday party ng board of director. Imbitado pa naman lahat,”
“Wanna see her off the robe,” sabi pa ng isa sabay sipol na syang naghudyat ng tawanan ng grupo.
Nang gigigil na si Thirj sa apat at kuntento na lang sa pabulong na mga mura, “danm these people! Parang kakatapak lang ng growth spurt kung manggigil kay Saab. Sarap pag-untugin,” halos maisigaw nyang naibulong. He has to control his temper baka kung makabugbog sya ng lower classmen nya. ‘Say something dumbass! Think! Si Saab na yan oh, pinagnanasaan. Man up will you!’ kausap niya sa sarili.
“So Doc, pakilala mo naman kami mamaya,” pakiusap ng isa.
“No. Don’t even come close to her. She’s off limits,” malamig niyang sagot at iniwan ang apat. ‘Danm! Yan lang ang kaya mo? Weak’ pintas niya sa sarili.
Naging mabagal ng takbo ng araw ni Thirj. He busied himself playing with his patients. Mga bata halos ang mga nandoon. That’s his passion, kids. He somehow got this human pheromone specifically for kids. Lapitin sya sa mga bata, they never fear him unlike other adults kahit pa naka white coat sya.
BINABASA MO ANG
A Little Push And I'd Fall
Ficción GeneralHe's 30. I'm 27. We're both consenting adults who could do whatever we want in our lives. Everybody has settled down, got married, on a honeymoon, had a baby, happy family. So what? Hahabol kami sa huling byahe. Makikiuso din kami. Pero pagkatapos n...