Next day…
“Tarantado ka Saab, you are not good with kids at ngayon mo pa hihiwalayan si Thirj? Reese needs him the most,” wika ni Doc Yuan.
“I’m pregnant, Yuan. Hindi si Thirj ang ama,”
“Stop fooling around, hindi ikaw ang tipong ganyan. Kahit nga asawa mo, he finds it hard to take you to bed tapos magpadisgrasya kaya mo? Oh come on Saab, kabuhayan ko ang linoloko mo,”
Namula si Saab sa kataotohanang matagal bago niya nakayang panindigan ang kanyang pagiging maybahay. “Let’s just put it that way. Yuan, Thirj needs this,”
“Masyado kang mabait Saab,”
“Yuan, it’s the right thing. I don’t want to hurt people,”
“Kaya ka nagpakasal kay Thirj dahil walang bahid ng emosyon ang magiging samahan nyo? Sa tingin mo wala kang masasaktan? Eh ang anak nyo?”
“We’re too old to find time for dating and courtship Yuan, and it’s the practical thing to do pero ngayon, kailangan ng baguhin ang dating nakagisnan. I must leave, I have hurt people,”
“Saab, does Thirj agree with that?”
“Yes. We know exactly what we need,”
“I’ll talk to your kid,”
“Thank you, Yuan. We really need that,”
Paglabas ni Reese sa clinic ni Doc Yuan pinatawag nito ang mag-asawa. “Make her comfortable with both of you. Pagtulungan nyong mapaunawa sa kanya kung bakit nasa ibang bahay nakatira ang isa sa mga magulang niya,”
“Yeah”
“If it is Hernandez,” wika ng lalaking naka suit.
Napatingin si Thirj sa lalaki. Nagtaka sa hitsura nito. May pagka tsinoy ito.
Napakagat ng labi si Saab. Sa lahat ng oras bakit ngayon nya pa ito nakita. “Hey,”
Hinila siya ni Thirj. “We have to go,”
Wala siyang magawa kung di magpatangay na lamang sa hila ni Thirj. “Don’t wear this dress anymore. Ayo ko na ‘tong makita,”
“What?”
“Hindi bagay sayo,” natatarantang sabii nito. “And I don’t like the way he looks at you with that dress,”
“Oh come on. This dress is not a big deal, Thirj,” Tiningnan nya ito. Not too short, not too revealing, not too shabby.
“We’ll I’m telling you now,”
BINABASA MO ANG
A Little Push And I'd Fall
Ficción GeneralHe's 30. I'm 27. We're both consenting adults who could do whatever we want in our lives. Everybody has settled down, got married, on a honeymoon, had a baby, happy family. So what? Hahabol kami sa huling byahe. Makikiuso din kami. Pero pagkatapos n...