"Magkakilala kayo?" Basag sa katahimikan ni Era.
Sasagot na sana ako ng biglang magsalita ang babaeng nagngangalang Hana.
"H-Hindi!!" Tugon niya sa tanong ni Era na akala ko ay samin ni Jay tinatanong. "N-Napagkamalan ko lang na sumusunod sa'kin."
Napakunot naman ang noo ko dahil hindi kakumbi-kumbinsi ang pahayag nito. At mukang ganon din ang nasa isip ni Era dahil mahina itong tumawa at humakbang palapit kay Hana.
Pero agad hinarangan ni Jay si Era bago pa man ito makalapit kay Hana na nakayuko lang at tila hirap tumitig sa kahit na sino.
"Leave her alone, Era. Or else—" 'Di sana ako makikieksena kaso may pagbabanta galing kay Jay na alam kong hindi niya isasawalang bahala.
"Hindi naman sa nangingielam. Pero h'wag na natin palakihin 'to. Pwede?" Pakikiesena ko't hinarap siya.
Bigla naman siyang ngumisi sakin at pinakita ko namang wala akong gana sa kung ano man ang iniisip o maiisip niya sa kasalukuyang ito.
"No worries that threat is for you. And by the way, how come a murderer like you get in here?" Napasinghap naman ang lahat at nagupisang bulong-bulongan tungkol sa sinabi ni Jay, pero ang ganitong eksena ay 'di na bago saming dalawa.
"Simple lang. Kagaya din ng isang may deperensya sa pagiisip na katulad mo."
Ayoko naman talaga 'to palakihin. Ang kaso perehas na kaming sirang sira sa isat't isa kaya 'di mawawala ang kagulahan sa pagitan namin kung walang mawawala saming dalawa.
"You really pissed me." Mayire-rebut sana ako kaso may makinang na bagay siyang inilabas sa kung saan at papalapit sa direkyon ko. Isang pocket knife.
Pero agad akong nakailag sa pocket knife niyang nadaplisan lang ang aking pisngi at kasabay n'on ang paghila ko sa braso niya at buong pwersa siyang inihagis sa may lamesa na malapit samin. Kung 'di ko kagad ginawa iyon baka si Era ang mapuntirya ng patalim. Nasa likod ko pa man din siya.
Nagsigawan ang mga tao malapit samin at nasira ang lamesang binagsakan ni Jay, pero parang wala lang ito sa kaniya at tumayo lang din siya na may nakakatakot na ngiti. Inihanda ko ang sarili ko sa pagsugod niya at...
"ENOUGH!!" Nahinto kami sa kalagitnaan ng paghihilahan ng Polo at nakaambang suntok. At napatingin sa kakaiksena lang na si Geno. "How on earth does a college students like both of you make a senseless commotion? What are you guys? A high school kids??"
Bumitawa kami sa isa't isang kwelyo nang maranig namin ang bulong bulungan na dumadating ang executive director ng paaralang ito.
"Woah. Bad timing. The interesting part of the day was about to happen. Lame. "
"I wanna know what will be their actions for this."
"Well, don't expect they'll punish Jay and Era."
Napahinga naman akong malalim dahil unang araw palang iskandalo na kagad ang ginawa ko.
YOU ARE READING
When The Fate Interfere
RomanceThis is about people who will get tangled to what is called fate. One will run from the past and the other one will stay to remind what they have in the past. But the fate have the other plan for them, so fate includes other string to make their lif...