Chapter 5: See you tomorrow

21 8 3
                                    

Una's POV

Nang makarating kami sa campus namin ay masaya kaming sinalubong ng mga magulang at kapatid namin.
Tuwang tuwa ang mga magulang namin, lalo na sila Mom and Dad tsaka ang mga parents ni Paolo.

Si Ken naman ay masaya dahil nanalo si Paolo, ililibre daw kase siya nito mamaya ng pagkain. Si Mike naman ay mukhang dismayado at nakakunot ang noo.

Sinalubong siya ni Britney ng halik pero umiwas siya dito at tuloy tuloy na naglalakad papunta sa kotse niya. Lumungkot ang mukha ni Britney, kaya naawa naman ako.

Gusto ko sana siyang lapitan kaso baka tarayan niya lang ako. Bigla siyang humarap sa akin at sinamaan ako ng tingin, she stared at me for a few seconds and then she left.

"Attitude ka sis? " Galit na wika ni Kenzo kay Britney. Natawa lang ako at inaya na siyang umuwi. Habang nasa sasakyan ay kinukulit ako ng dalawa kong kuya na ilibre ko daw silang dalawa ng sapatos.

At dahil mabait nga ako ay dumiretso kami sa mall. Mga buraot.

Ibinili ko silang dalawa ng sapatos at
ang mga magulang ko naman ay tinreat ko sa dinner. 40,000 ang natira at napagdesisyonan ko na ilagay sa banko ang perang natira sa akin.

"Wala ka bang bibilhin para sa sarili mo Una?" Si Daddy.

"Hindi na po muna Daddy, wala po naman akong kailangang bilhin e"

"Ay! Grabe biglang nagtipid! Porket naka-50k HAHAHA" si Kenzo.

Nagtawanan lang kami at pagkatapos ng dinner ay umuwi na kami sa bahay. Humiga ako sa kama ko at tumitig sa kisame.

"Grabe..."

Hindi ko parin makalimutan ang nangyare kanina, simula kay Art tapos, nanalo ako sa contest?? Whoa
May kapalit kaya ito? Sa sobrang swerte ko ngayon baka sa mga susunod na araw dobleng malas naman ang mararanasan ko. Wag naman sana.

Bago matulog ay naisip kong buksan ang phone ko. Pagkabukas ko nito ay may sampung unread messages.

[Art]

[Hey, good morning]
[Goodluck mamaya]
[Nagbreakfast ka na ba?]
[Magwoworkout lang ako ah]
[Hi, katatapos ko lang mag-workout]
[Hi I'm at SN building right now]
[Oh gosh, is that you?]
[Haha ang cute mo]
[Sorry about that, nagmamadali na talaga ako]
[Congrats]

0__0

0_____0

0___________0????????

'Siya talaga si Art?'

[Art]

[Uhm hi slr, ikaw ba yung katabi ko kanina?]

[Hmm?]

[Sa poster making contest?]

[Maybe? haha]

[Ano nga? lol]

[Maybe, baka, I dunno haha]

[Bwiset ka!]

[Haha so, how does it feel?]

[feel what?]

[To win?]

[Overwhelming, honestly]

[Ikr]

[Nanalo ka na din?]

[Yep, but not in a poster making contest]

[Saan?]

[Secret :> ]

Love And HateWhere stories live. Discover now