Chapter 1: Unexpected Day.

1.2K 87 43
                                    

"Hello??" 

"Ash, You free today? Can you come with me to buy things for tomorrow?" Guess what? First day of school na bukas at proud akong ipagsigawan na isa na akong college student at excited na ako para doon at dahil nga mabilis ang takbo ng araw nakalimutan kong linggo nga pala ngayon, hindi pa ako nakakabili ng mga gamit ko. T_T

"What? Just now? Aw. Im sorry, I think I can't. We have a meeting today ni dad eh. Kailangan ko maka attend maya, Eh si Jade? Call her." 

"Sige. I understand ash. Nah. She's busy doing her artwork. Ayoko namang maka istorbo. Dont worry, mabalis lang naman ako eh." Woah. Dapat kasi sumabay na lang ako sa kanila, di hindi sana ako lonely ngayon. Huhu T_T Poor Chloe..

"Are you sure? You take care ha? And.. chloe buy me--"

"Ah. Ye, As always naman eh. Ge, Bye!"

"Thanks. Mwaaaa! Bye." 

End of call. Wah! Paano na yan? Ang pangit kayang bumili ng mga gamit ng mag isa at ano ba mga kailangan ko? I have no idea. Kinuha ko yung mini laptop ko at nag search sa Internet at mabilis na isinulat sa papel ang mga kakailanganin ko. Uh, Oo nga pala, Nakalimutan ko pa lang magpakilala. Okay, Hello there. Im Katelynn Chloe Ramos, "KC" for short. At ayun nga, Proud College Freshman here. Napagkasunduan naming magkakaibigan na sa isang university lang kami mag aaral. Wala akong masyadong idea sa university na napag usapan namin dahil hinayaan ko ng si Ash ang maghandle ng bagay na yun. 

Nag ready na ako para pumunta ng mall at hindi rin nagtagal ay nasa harap na ako ng entrance.

Dumiretso ako sa NBS at doon nagtingin ng mga gamit. Kumuha lang ako ng mga ilan sa kakailanganin ko at pumila na para magbayad.

"Four Hundred Thirty Two Pesos po lahat ma'am" 

Binuksan ko ang zipper ng shoulder bag ko at hinanap ang wallet ko. Wait. Nasaan na ang wallet ko? Ah. Ayun! Kinuha ko yung buong 500 ko para pangbayad. And tada! After how many years, nakabili na rin ako ng mga kailangan kahit hindi ako sure masyado kung tama ba. At dahil ilang oras na rin akong naglilibot dito sa mall. Kakain muna ako? Hmmm. *Hanap-hanap* Ayun! Sa shakeys. Yummy!

"Good Afternoon, Ma'am!"

Nginitian ko lang si manong guard. Yes! Sa wakas, makakakain na rin ako.

Naghanap na ako ng vacant seat. Gusto ko sana sa malapit sa aircon kaya lang hindi na bakante eh, may naka upo na. Sayang naman! Tek--Ayun! Medyo malapit lang. Dun na lang ako. :))

"Good Afternoon, Maam! Ito po yung---"

"Ay ate. No need na po. Isang slice ng peperonni pizza at isang Blue lemonade naman po para sa drink" Sabay ngiti ko ng pagkatamis tamis. Hala? Anyare kay ate?

"Uhm? Ate? Okay lang po ba kayo? Bakit po? May nakita po ba kayong multo. Waaaahhh! Saan saan?" Huhuhu. Bigla na lang kasi natulala si ate eh, ganyan ganyan yung napapanuod ko sa mga Horror movie. Bigla bigla na lang silang mapapatulala dahil may pugot ulo na pala silang nakita o ano man. Ang weird ng dahilan ko pero yun agad ang naisip ko eh. 

"Hoy Jeya! Ano bang ginagawa mo? Bat di mo pa kinukuha yung order ni ma'am? Naku! Doon ka na lang sa kabila, Sorry po Maam! Ako na lang po kukuha ng order niyo"

Inulit ko lang yung sinabi ko kay ate the first na order ko. At yun, maghintay lang daw ako ng ilang minuto at maseserve na. Kaloka! Anong nangyari kay ate? Baka may mumu na pala akong kasama dito? Huhu. Takot pa naman ako sa mumu. Hayssss.. tama na nga! Oh, anjan na pala yung order ko yeppie.

So This Is Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon