Frances POVAraw nang lunes na naman isa sa mga pinaka ayaw na araw ko. I'm preparing stuff para sa dadalhin ko sa office and nagkape na lang para sa almusal. I got a text lately na dito muna maninirahan si Harold sa bahay ko dahil dito siya maghahanap nang panibagong trabaho..
" Sir France, Papasok ka na? Nilutuan kita nang almusal mo.." sabi ni Sab
" Nagmamadali ako..
" Pero.. Sayang naman to..
" Di kita sinabihan na magluto bakit ka pala nagluto?
" Diba ganun naman talaga? Di ka ba kumakain nang almusal? I thought my mother cooked you Almusal and--
" Yes I eat those.. Pero busy na ako ngayon I have no time for now, Bye!"
Biglang karipas ko agad at pumunta sa kotse at nilagay agad sa likuran ang mga gamit ko sa office agad umalis papuntang office..
..
Pagkadating ko sa office ay sinimulan ko na agad ang mga pending na mga tatapusin na sana ay last week pa to natapos. Dahil na siguro sa sobrang kabaitan ko ako na mismo ang gumagawa halos nang trabaho dahil pag ipapasa ko to sa ka team ko ay mas lalong tatagal ang dapat sana ay natapos na!
" Sir?
" Yes?
" May bisita ka po..
" Who?
" Harold daw ang name niya. .
" Okey papasukin mo.." sabi ko habang nasa desktop parin ang mata ko kaka type.
" Frances! My Cousin!!!
" Kamusta ka dakilang pinsan?" Sambit ko habang ang mata ko ay nasa desktop parin..
" Di mo lang ba ako titingnan?
" For what?
" Hays di ka parin nagbago France..
" So anong ginagawa mo dito, dakilang Pinsan?
" Hmmm.. I just want you to know na dito narin ako mag t-trabaho sa company na ito." Sambit niya tsaka pa ako nakatingin sa kanya at ngumingisi lang ito hanggang tenga.
" Kailan lang? Bakit di ko alam?
" Hmm. I keep it a secret para ma surprise kita? Did I surprise you, PINSAN?" Diniin niya talaga ang salitang yun habang naghihintay nang sagot ko.
" No, I'm not. Gay like you and the talents that you have will qualify naman sa standards nang company. And I will ask you something first? Why this company?
" I like this company lang hehe. Your pinsan na nagpapasok sayo dito is my Pinsan too. He recommended me noon pa to have this Job pero ako lang yung deny nang deny noon. Untill such time na I need to work to earn na din pala..
" Okey.
" Dahil bago pa ako dito, can you be my--
" No, I have my secretary there, paturo ka sa kanya.
" Okey, sobrang iba ang awra natin pag nasa office ka ha.. " sabi nito na nakatitig lang talaga sakin
" Di ka sini sweldohan dito para kilatisin ako.. Just shut your mouth and call my secretary.
" Okey okey.. Highblood mo naman.. And by the way sabay tayo uuwi mamaya ha.. I don't have car here in Manila and I hate to commute.
" Sige"
Agaran ay umalis na ito at kinausap na ang secretary ko sa labas at doon pa ako nakapag relax sa ginagawa ko. My fingers are aching at nung nasa last page na ako nang ginagawa ko ay inabot ko na to sa ibang team para sila na rin ang magbigay sa head.
BINABASA MO ANG
Tomboy akong nainlab sa baklang bestfriend ko
RomantikOnly 18 and above can read this.. That's a rule!