Frances POV
Matapos ang masaya naming bakasyon sa beach ay balik bahay agad kami at kapwa pagod sa mga nangyari. Sabay nang pagbabalik namin ay nandun na pala ang mga parents namin at nakauwi na rin ito..
"Nak? Kumusta ang beach vacation nyo ni aryl?
"We're having fun Mom..
"Hmm. Gutom ba kayo.? Pinaghain namin kayo nang Sinabawang isda ..
"Busog kami Ma.. And Ma,matutulog muna ako" sabi ko dahil pagod na pagod talaga ang buo kong katawan sa byahe.. At pag tingin ko kay Aryl ay parang walang bakas nang pagka pagod. Tsk.
Dumeretso agad ako sa kwarto at inihiga ang katawan ko, Bigla na lang bumukas ang pinto at pumasok bigla si Mom..
"Nak? Are you okey?
"Yes mom.. I'm just tired.
"Hmm.. Umuwi kasi kami nang papa mo at ang parents ni Aryl dahil may pag uusapan tayo.. " sabi nito na nakangiti
"Para saan Mom?
"Para sa paglilipat na nila nang tirahan .. Bale noon pa dapat daw plano nilang umalis at makapag bukod nang sariling bahay pero pinigilan lang namin hanggat sa makapagtapos si Aryl..
"What?? Pero si Aryl? Mom? Saan naman?
" Sa Visayas..
"Ang layo naman yata?
"Doon daw kasi nakatira dati ang Nanay ni Aryl at may mga kamag anak rin sila doon kaya dun ang napili nilang tirhan. Pati rin nga ako gusto ko na sana silang patirahin dito habang buhay pero para sa kanila ay gusto din naman nilang wag nang maging dependent sa atin kaya napag desisyonan ni Kumpare na lumipat na lang.
Habang nagsasalita si Mom, ay si Aryl lang talaga ang inaalala ko kung okey lang ba sa Kanya?Di na ba talaga kami magkikita? Paano ang relasyon namin?
"Mom!
" Why? France?
" Di na ba kami magkikita ni Aryl?
"Syempre magkikita pa kayo.. bibisitahin natin sila dun pero dahil malayo ito syempre mga once a year bibisita tayo dun.
"Mom!..
"France.., di ka na bata, sana maunawaan mo ang mga bagay bagay na ito.. Wala na rin tayong magagawa dahil desisyon na ito nang mga magulang ni Aryl"
Sa sobrang pagkabigla ay natahimik muna ako at di parin nag si sink in ang mga nasabi ni Mom sakin."Mom matutulog muna ako.." sabi ko kay Mom at nagbalot nang kumot sa katawan..
"Sige pahinga ka muna..
Paano na kami ni Aryl? Di na ba talaga kami magkikita?
Aryl POV
Isa isa ko nang nililigpit ang mga gamit ko at walang paligoy ligoy na ipasok lahat yun.. Okey na rin sigurong makatira naman sa ibang lugar pero ang pumipigil lang talaga sakin ngayon ay si Frances na todo balik sa mga damit ko sa aparador habang ako ay nilalagay ito sa bagahe."France!
"Ayokong umalis ka!
"Syempre aalis kami no! Ayaw mo ba nun! May sarili na kaming bahay..
"Aryl.. naman ehh. Okey lang sana kung dyan lang sa katabing bayan kayu lilipat pero ano to? Ang layo naman nang lilipatan nyo..
"May cp ka diba? Tawagan mo ko! O di kaya mag Videocall tayo.
BINABASA MO ANG
Tomboy akong nainlab sa baklang bestfriend ko
RomanceOnly 18 and above can read this.. That's a rule!