Chapter Four
Feelings Change
Stefan:
I'm not sleeping beside her.
May kalungkutang napangiti si Elise matapos basahin ang message na iyon galing sa lalaki.
Pagkatapos ng kasal ay nasa Europa ngayon ang dalawa para sa kanilang honeymoon...
Nagtipa siya ng reply:
Mag-ingat...kayo.
She hit send. Nagpakawala siya ng isang buntong-hininga at nilapag na sa may bedside table ang kaniyang cellphone. Naghanda na siya para matulog nang bigla itong tumunog para sa isang tawag.
She reached for it at muling napabuntong-hininga nang makita itong tumatawag. She pressed answer on her phone screen at nilapat na iyon sa kaniyang kaliwang tainga.
"Baby..."
Nakagat ni Elise ang pang-ibabang labi nang marinig ang malambing at namamaos nitong boses. "Matutulog na ako..."
She can hear him sighing from the other line. "Elise..." he trail off. Muli itong nagpakawala ng isang mas mabigat na buntong-hininga. "I'm sorry..."
Her heart hurt. Agad nag-init ang mga sulok ng mga mata niya. Dinig niya ang guilt at sakit sa pang ilang beses na nitong panghihingi ng tawad.
"I-It's okay, Stefan..." marahan siyang suminghap para pakalmahin ang kaniyang emosyon. "I... I understand." mariin siyang napapikit at tuluyang nalaglag ang naunang butil ng luha mula sa kaniyang mata.
"Elise..."
"S-Sige na, Stefan. Ibababa ko na. Sorry, antok na rin kasi talaga ako. Bukas...nalang, uh, tayo ulit mag-usap..."
Narinig niya ang muli nitong pagbubuntong hininga. "Alright..." saglit na katahimikan. Para bang ayaw pa nitong tapusin ang tawag. Para bang pinapakiramdaman pa siya nito. Hinihintay na may sasabihin siya. "I love you, Elise." he reminded her.
She was biting her lower lip to stop herself from sobbing. She nodded na para bang makikita siya nito. "I love you, too..."
She ended the call at muling tinabi ang kaniyang cellphone. Ilang saglit na napatitig si Elise sa kawalan bago tuluyang humagulgol pagkatapos ng sunudsunod na bagsak ng kaniyang mga luha...
Lumipas ang mga araw at nagulat na lang siya isang gabi habang nagluluto ng hapunan niya sa kusina ng condo nila ni Stefan ay may biglang yumakap sa kaniya ng mahigpit galing sa likod.
Mabilis niya itong nakilala sa pamilyar palang nitong amoy, the feel of his skin and his warmth. Mabilis niyang hinarap ang lalaki at nang magtagpo ang mga mata nila ay mabilis niya itong niyakap. He chuckled a bit and hugged her more. Ang mukha nito ay nasa pagitan na ng kaniyang leeg at balikat. Siya man ay sumubsob dito at pikit ang matang nilanghap ang kumportable nitong natural na bango.
"I miss you..." bulong nito sa kaniyang tainga at hinalikan din siya roon.
Lalong humigpit ang kapit niya rito. Nag-init ang sulok ng mga mata niya sa nagbabadyang luha. Ilang araw palang itong nawawala ay sobrang namiss narin niya ito. Siguro ay dahil hindi na siya sanay na mawalay rito. They were always together for the past months. Simula noong tumuntong siya rito sa Maynila ay palagi na silang magkasama sa trabaho at sa bahay na inuuwian. Magkatabing natutulog sa iisang kama. At nagigising ng mukha at ngiti ng isa't isa ang bumabati sa umaga.
"I miss you, too, Stefan..." hindi napigilan ni Elise ang bahagyang pagsinghot.
Kumalas ito at pinakatitigan ang mukha niya. Agad lumambot ang ekspresyon nito at muli siyang niyakap nang mahigpit. He kissed her forehead and his lips stayed there for a while. Napapikit si Elise upang damhin iyon.
BINABASA MO ANG
Cry of a Mistress (Published by KPub Book Publishing)
Ficción GeneralPublished by KPub Book Publishing (2022) --- Elise loved Stefan Prieto since she was just a girl. They were childhood best friends. She was his first love, his girlfriend, before Stefan married Catherine Villegas. Just like Stefan na tagapagmana n...