Chapter Nine

18K 627 218
                                    

Chapter Nine

Iiwan

"Elise?" agad napatayo si Mara mula sa pagkakaupo nito sa sofa nang makita siyang lumabas ng kwarto. "Saan ka pupunta?"

Nakabukas ang television sa sala at mukhang doon muna inabala ng kaibigan niya ang sarili nito dahil hindi rin naman siya nito makausap. Ilang araw na siyang nagmumukmok sa kwartong pinatuluyan sa kaniya ni Mara sa bahay nito.

"May kikitain lang ako, Mara." She gave her a smile to assure her. Agad niya kasing nakitaan ng pag-aalala ang kaibigan.

Nasa trabaho pa si Mike at nagpapahinga naman ngayon si Mara kaya nasa bahay lang ito—o siguro sinamahan at binabantayan siya nito.

"Huwag kang mag-alala, Mara. Kukunin ko na rin ngayon ang mga naiwan kong gamit sa condo...ni Stefan." tipid na ngumiti si Elise sa kaibigan.

Agad itong kumilos. "Sasamahan kita—"

Maagap din niya itong pinigilan. "Hindi na." umiling siya. "Hindi naman ako magtatagal. Babalik din agad ako rito," kinagat niya ang pang-ibabang labi. Ilang araw na siyang nakakaabala kanila Mike at Mara. "kailangan ko na rin palang maghanap ng matutuluyan—"

"Ano ka ba, Elise! Sinabi ko na sa 'yong ayos lang na narito ka."

Muli nalang niyang nginitian ang kaibigan. "Okay. Dito ka lang. Babalik ako agad, promise."

Sa huli ay pumayag din itong umalis siyang mag-isa.

"Basta tawagan mo ako agad—"

"Oo na po." naiiling na napangiti nalang siya sa kaibigan.

Nagbuntong hininga nalang si Mara.

Pumara si Elise ng dumaang taxi. Agad siyang nagpahatid sa lugar na pagkikitaan nila ni Catherine...

Naroon na ang babae at nakaupo sa isa sa mga bilugang mesa sa loob ng napili nitong coffee shop. Napatayo ito nang makita siyang kapapasok lang. Sinalubong siya nito ng isang tipid na ngiti. Hindi naman alam ni Elise kung ano ang magiging ekspresyon niya. Nanatili nalang siyang pormal.

"Um-order muna tayo." marahang sinabi ni Catherine.

Tumango lang siya at hinayaan itong magtawag ng waiter para sa maiinom nilang dalawa.

Silence filled them when the waiter left their table to get their order.

"I'm sorry." si Catherine ang bumasag sa katahimikan.

Nagulat si Elise sa sinabi ng babae. Hindi siya nakapagsalita agad.

"Sinabi ko lang sa best friend ko, pinaabot niya pa kanila Mommy..." Kaya nalaman ng dalawang ginang ang nagyari sa kanilang mag-asawa at ang tungkol kay Elise at Stefan.

She looked away at the sincerity of the woman in front of her. Hindi lang ito mukhang mabait. May pakiramdam si Elise na isang mabuting tao nga si Catherine.

"I deserved that." mapait niyang nasabi—tinukoy ang pananakit na natamo sa ina nito at ina ni Stefan nang araw na 'yon.

Nakita niya ang pag-iling ni Catherine—hindi ito sang-ayon sa sinabi niya. "Ako na ang humihingi ng tawad sa nagawa ng Mommy ko...at ni Mommy Vivienne." tawag nito sa ina ni Stefan.

Umiling si Elise habang nakatingin sa magandang babae. Nangilid ang luha sa kaniyang mga mata. Mas gugustuhin pa niyang saktan rin siya nito at pagsalitaan ng masasama. She's guilty. Kahit sabihing siya ang nauna kay Stefan, kasal parin ang dalawa habang may relasyon din sila. Siya ang kabit ng asawa nito!

"Tinanong ko si Stefan...kung bakit...hindi niya magawang kahit man lang...subukan akong mahalin..." hindi na ito nakatingin sa kaniya at nasa baba lang ang mga mata—sa hawak nitong tasa. "Ang sabi niya...may mahal na raw siyang iba." nag-angat ito ng tingin sa kaniya at nagtama ang kanilang mga mata. Mapait itong ngumiti.

Cry of a Mistress (Published by KPub Book Publishing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon