Chapter Thirteen

21.6K 687 86
                                    

Chapter Thirteen

Nangyari

"Nurse Elise!" malapad ang ngiting sinalubong sa kaniya ni Angie--isa sa mga batang pasyente ng ward.

Ngumiti si Elise at nilapitan ito. Bahagya niyang inayos ang medyo nagulo nitong buhok. She also checked her IV.

Hindi pa siya nag-iisang buwan rito sa Dela Cuesta Medical, and she's definitely loving her job here. Maayos ang pamamalakad at nakasundo pa niya agad ang mga kasamahang Nurses din at ilang Doktor at staff.

It's been years. Bumalik noon si Elise sa kinalakhang probinsya para maipagpatuloy ang nahinto niyang kurso. Ginamit niya ang perang naipon mula sa pagtatrabaho sa mga Prieto. Nang makapagtapos at maipasa ang board ay sa tulong narin nina Mara at Mike ay agad siyang nakapagtrabaho sa ospital na pinapasukan din ng kaibigan.

Nilibot ni Elise ang tingin sa iba pang mga batang pasyenteng naroon. Nakakaramdam parin siya ng kirot sa kaniyang puso tuwing naiisip ang kaniyang anak... Siguro kung nabuhay lang ito ay malaki na rin ito ngayon at pinapasaya siya...

Wala na siyang narinig kay Stefan. Ang huling alam niya tungkol sa lalaki ay nangibang bansa ito kasama ang asawa nito... Buntis din noon si Catherine... Siguradong malaki na ang anak nila ni Stefan ngayon...

Hindi maiwasan ni Elise makaramdam ng pait. Ang unfair lang kasi para sa kaniya. Oo may kasalanan din siya pero bakit ganoon... Bakit parang siya lang ang nagdusa sa consequences ng nagawa nila ni Stefan…

Sigurado siyang masaya at kuntento na ito ngayon sa pamilyang nabuo. Samantalang siya… Pinipilit parin ang magpatuloy sa buhay hanggang ngayon...

Kung hindi lang niya naisip si Mara na alam niyang mag-aalala sa kaniya ay baka... She shook her head. Nagpapasalamat siya sa kaibigan at sa ngayon ay asawa na nitong si Mike na hindi siya pinabayaan. Sinuportahan siya ng dalawa. At hanggang ngayon ay pamilya ang turing sa kaniya ng mag-asawa.

Hindi alam ni Elise kung paano o saan siya magsisimula noon. Pagkatapos ng mga nangyari... She lost her once she called home--Stefan. And she lost her child...

Pakiramdam noon ni Elise ay isa siyang babasaging bagay na bumagsak at nagkapirapiraso, at hindi na muling mabubuo pa... She felt like she lost her everything.

At naroon lang ang matalik niyang kaibigang si Mara para sa kaniya. Ginabayan siya nito sa mga hakbang na gagawin niya para sa kaniyang sarili--para makabangon.

She once questioned God for everything that had happened to her. But then she realized, mahal parin siya ng Diyos. Pagkatapos ng mga mali at kasalanang nagawa niya, may mga tao parin Itong ginawang instrumento para matulungan siyang muling makatayo at binigyan siya ng mga rason para patuloy pang mabuhay.

Hindi masasabi ni Elise na muli na siyang nabuo. Dahil hanggang ngayon ay parang may kulang parin. Parang may kulang na sa kaniya. Isang parteng hindi niya alam kung mapupunan pa bang muli.

Kung sana ay hindi nalang kinuha sa kaniya ang kaniyang anak... Tatanggapin naman niya noon pa na hindi na siya mahal ni Stefan. She will let him go... Kahit gaano kasakit... Wala rin naman siyang magagawa... She will work hard for herself and especially for her child... Ngunit hindi na siya nabigyan ng pagkakataong maging ina.

Pero sabi nga nila, everything happens for a reason... Alam ni Elise at naniniwala siya na gaano man kasakit ang mga nangyari sa kaniya sa nakaraan ay may dahilan lahat ng iyon.

Kung noon niya iisipin ay hindi pa niya matatanggap. But maybe time really heals...

"Ninang!" bulol pang salubong na tawag sa kaniya ng tatlong taong gulang na inaanak.

Cry of a Mistress (Published by KPub Book Publishing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon