Verdanah POV :
Rise and shine sleepy head. Saad ni font, pagka tapos ay binuksan nya ang mga kurtina. Kaya Napa ungol naman ako ng malakas. Alis pabulong kung tugon, habang ibinabaon ang mukha ko sa malambot na unan.
Bangon na kasi love, aattend pa tayo ng kasal, marahan nyang wika habang hinihila ang kumot na naka takip sa aking katawan. Ano ba! Inis kung saad habang pinipilit ang sarili kung bumangon.
Well, magandang umaga din sayo mahal ko, sarcastic nyang saad.
Don't call me that. Singhal ko. Marahan lang syang tumawa bilang sagot.
As you say love. Pa arogante nyang sagot. Na iikot ko nalang ang mga mata ko. It's just a waste of time arguing with him.
Tahimik akong bumangon, at naglakad papasok sa banyo. Nag sepilyo muna ako tapos nag hilamos. Saka ako bumaba.
Breakfast? Alok nya, sabay lapag ng pinggang puno ng pancake sa harap ko.
Hindi ko mauubos lahat ng yan, sagot ko habang nakaturo sa mahigit sampong pancake na nasa plato ko.
Wala naman akong sinabing may pag pipilian ka. Tingnan mo nga sarili MO para kang hindi kumain ng isang taon. Naka ngisi na namang sagot sa akin ng mokong.
Na iikot ko na naman ang mga mata ko. I don't look like that. Pag pro protesta ko.
Yes you do.
No I don't.
Yes.
No.
Yes.
No.
Na pa buntong hininga nalang sya sa inis. Hindi ka pa ba susuko? Walang gana nyang tanong.
Nope. I replied popping the P. Napailing na lang sya.
Look we are already running late. So please.... Bago pa nya ma dugtungan ang sinasabi nya inunahan ko na sya.
Alas syete palang ng umaga, at san ka naman pupunta ng ganito ka aga? Tanong ko.
Nag pakawala muna sya ng isang buntung hininga. As I have already said we have a wedding to attend. Sagot nya.
OK tapos? Saad ko habang ngumunguya ng pancake.
At sasama ka sa akin. Naka ngiti nyang sagot.
Kaya naman tinaasan ko sya ng kilay. And what makes you think that?
Kasi girlfriend kita. Simpleng sagot nya.
No I'm not.
We are not going back to that. Sagot nya.
I want you to wear this. Pag papatuloy nya sabay abot sa akin ng isang paper bag na kulay itim.
Ang ganda komento ko, nang makita ko kung ano ang laman ng paper bag.
Ngumiti lang sya. Ubusin muna yang agahan mo saad nya.
Pag ka tapos kung mag agahan dumiretso na akong naligo, medyo natagan pa nga ako sa paliligo. Ibinalot ko ang katawan ko ng towel saka ako lumabas ng banyo.
Dahan-dahan akong lumabas ng banyo, nang bigla akong napahinto sa kalagitnaan ng kwarto. Kasi naman nakita ko lang naman si Font na sobrang guwapo sa soot nya, at nakatayo sa gitna ng naka titig sa akin.
Ramdam ko ang intense na pagtitig nya sa expose kung katawan ko. My cheeks instantly heated up. Parang na pako ako sa kinatatayuan ko sa mga oras na yon. I stood there uncomfortably, habang humahakbang naman si Font palapit sa akin.
A.. A.. Anong ginagawa mo? Utal-utal kung tanong sa kanya habang pinipilit kung ihakbang pa atras ang mga paa ko. Trying to put a little space between us. Pero patuloy lang ang paglapit nya sa akin, na hindi man lang inaalis ang mga titig nya. At ako naman patuloy rin ang pag habang patalikod para kahit papano hindi ako madikit sa kanya. Pero wrong move ata kasi isa pang hakbang ko tumama na sa pader ang likuran ko.
F--Font? Utal-utal kung wika as font leaned into me, at ang mga labi namin ay ga dangkal nalang ang layo sa isat - isa. Mahigit isang oras din kami hindi nag kibuan.
Naka titig lang sya sa mga labi ko, bakas ang pag na nasa sa kanyang mukha. Dahil sa nerbyos ko kinagat ko nalang ang mga labi ko para sana kahit papano maalis ang nerbyos ko. Pero bigla nalang syang nagpakawala ng malakas na ungol.Don't do that. Saad nya sa malambing na boses.
D-Do what? Sagot ko as I bit my lips again.
Don't bite your lips sagot nya ulit sa malambing na tono.
F-font nanghihina kung tawag sa kanya.
Yes my love. Sagot nya habang marahang hinahaplos ng hinlalaki nya ang labi ko.
S- s - sa tingin ko masyado ka nang malapit sa akin. You're a-a-already invading my personal space. Utal-utal kung tugon na nag pa ngiti sa kanya.
Pero sa tingin ko gusto mo rin naman. Hindi ba mahal ko? Malambing nyang tugon sanhi para mas lalong manghina ang mga tuhod ko.
Alam mo ba kung ano ang gustong gusto kung gawin ngayon mahal ko.? Tanong nya,, na sinagot ko naman ng iling.
Font diba sabi mo may kasal tayong pupuntahan? Paalala ko sa kanya.
Humugot muna sya ng isang malalim na hininga bago nag salita. Hindi pa tayo tapos mahal ko sagot nya na may kasama pang kindat bago lumayo sa akin at nag lakad palabas.
I got dress in the beautiful black gown. He really have a great taste in dress I should admit. The dress fitted perfectly complementing all my curves.
I curled my dark brown hair, at hinayaan ko lang nakalugay sa aking likuran. Nag lagay lang ako ng konting lip gloss at eyeliner. Lagi kasing sinasabi ni lexie sa akin na flawless ang skin ko kaya hindi ko na raw kailangan maglagay ng makapal na make up.
Tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin. Ang ganda ko talaga yabang ko rin e. Pag bigyan nyo na ako minsan lang naman akong mag buhat ng sarili kung upuan e. Nang biglang tumunog ang text message ng phone ko. Kaya naman inabot ko ang phone ko at binasa ang message na nata gap ko.
Stay away from him sweet pea, kung hindi. Hindi mo magugustuhan ang gagawin ko.
R
Nanginginig ang kamay ko habang nakatitig parin ako sa phone ko. Who the hell is this R? At bat nya alam na kasama ko si Font? Mukhang kailangan ko na itong ipaalam kay lexie sa lalong madaling panahon.
Danah okay ka lang bah? Dinig kung tanong ni font habang palapit sya sa akin. Kita ko rin sa mga mata nya ang concern dito. Tango lang ang naging sagot ko. Sigurado ka? Tanong nya uli.
I'm fine font sagot ko trying very hard not to stutter. Mukhang na kumbinsi naman si Font sa sagot ko.
You look beautiful by the way. Komento nya.
Salamat nakangiti kung sagot sa kanya.
I guess we better get going? Wika nya sabay hawak sa aking kamay at marahan na nya akong hinila palabas ng silid nya.
BINABASA MO ANG
FLIRTING with the BILLIONAIRE (COMPLETED)
HumorVerdanah Saavedra, para sa kanya ang buhay nya ay parang circus. With the job that barely paid her bill, may asshole pa syang boss, at ex-bestfriend na ginagawang imperno ang buhay nya. But her life completely turned upside down, nung araw na nakaba...