"Malungkot nga ang wakas ng kwento nila" naluluha kong sabi sa matandang naka kwentuhan ko dito sa parke.
Nag duduyan kasi ako nang may matandang nagmamalimos ang sumulpot bigla,At ngayoy nag kwekwento ng love story ng ninuno nya.
"Tama ka dyan iha. Bago pumanaw ang lola ko ay may iniabot sya sa aking susi na hango sa pilak" sabi pa nito at may kinuha syang kung anong bagay sa kanyang maduming bulsa.
Iwinagayway nya sa pag mumukha ko ang may kalakihang susi na hango nga sa pilak. Wow, pag sinanla ko kaya yan ilan kayang pera ang makukuha ko?
"Bakit di mo isanla yan lola? Hindi yung namamalimos ka sa tanghaling tapat"
Umiling sya sa akin at ibinalik sa kanyang bulsa ang susi
"Kailangan ko pa 'tong ibigay sa tamang tao"
"Po?" Tanong ko dahil di ko na narinig ang sinabi ni lola ng may bumusina sa daan
"Wag mo ng pansinin iha. Teka sa'yong sasakyan ata ang bumubusina" sabi ni lola habang tinuturo ang sasakyan nila mom.
Hayst wrong timing naman eh!.
"Ayy oo nga po lola. Sige po sa uulitin nalang po nating pag kikita" sabi ko bago tumayo at kumaway kaway sa matandang naka upo sa may duyan.
Pumasok ako sa sasakyan nila mom.
Bumati ako sa kanila bago naupo sa tabi ni kuya zachInilabas ko ang phone ko at nag simulang tumipa tipa dito.
Hinanap ko ang contact ng kaibigan kong maharot, opps! just telling the truth. Nag text ako sa kanya na pupunta kaming bar mamayang midnight para mag palamig ng ulo, May problema kasi kami ng pamilya ko.
"Soo sweetheart nakapag isip isip ka na ba?" Tanong ni maam na syang kina roll eye ko.
"Not now mom"sabi ko habang hinihilot ang nananakit kong ulo.
"Kailangan mong pag isipang mabuti anak. Para sa ikabubuti ng lahat ang unahin mo" singit ni dad na nag dra-drive.
"Ugh! Just drive,dad"
Bumuntong hininga ako nang maisip na napaka selfish ng pamilya ko. inuuna nila ang reputation ng pamilya namin kesa sa kasayahan ng kanilang bunsong anak, at ako yun. sa kamalas malasan ako pa ang naging bunso.
They want me to married a man na hindi ko naman kilala at lalong di ko mahal.
"Nandyan naman kasi si kuya eh" reklamo ko na syang ikinatingin ni kuya nang masama.
Tsk! sya si kuya zach ang pinaka masungit sa balat ng milkyway.
"Alam mo namang 8 years old palang ang babaeng anak ng mga Torres."
Natatawang sagot ni dad.Tsk! Who cares? Basta AYAW ko!!
"Dad,mom bakit kasi sa mga Torres pa?!" Reklamo ko
Nakakapag taka talaga at di ako nag mana sa sapi ng mga magulang ko. Thankyouuuuu Lord.
Alam ng lahat ng tao sa univers na ang number 1 na ka kompetensya ng kompanya namin ay ang "lunica company" which is pag mamay ari ng mga Torres.
Tapos biglang "BOoooM" ang nag iisang
Babaeng anak ng mga sevilla ay inarrange married sa isang lalaking di ko pa nakikita at di ko pa kilala. MY GOD CASSIE!!
BINABASA MO ANG
different century
Teen FictionSa panahong mag kaiba, oras at panahon ay mag sasanib pwersa. mag tatagpo ang dalawa, masaya nung nag kasama, ngunit lulungkot ng matapos ang misyong pinag tulungan nilang dalawa. masasabik ang puso, ng muling mag tagpo ang landas nila.