"CELINE LUSH SEVILLA!" Rinig kong sigaw ni mom habang niyuyugyug ako.
Ano bang nangyayari sa pamilya ko?
"Mom!" Inis ko sabi nang maimulat ko ng buo ang dalawang mata. Ilang oras na ba ako naka tulog?
"Sweetheart mag palit kana ng pangtulog mo! Anong oras na oh" Sabi pa ni mom habang hinahampas ako.grrrr, mas millenial pa kilos nya kesa sa'kin-,-
"Oo na po mom! Just get out, please,para maka pag palit ako!" Naiinis kong sabi habang iniiwasan ang mga hampas na sunod sunod na binibigay nya sa akin,salamat hah.
Ngumiti sya sa akin ng napaka tamis bago itinigil ang pag hampas braso ako, Finally!.
Nag wink pa si Mom habang naka silip sa bukana ng pintuan ko bago tuluyang lumabas.
"Hayst"
Bago ko pa tuluyang mahubad ang suot ko ay may nakapa ako rito.
Hinubad ko ng tuluyan ang damit ko bago kinuha kung ano yung nakapa ko.
Susi?, panong napunta sakin tong susing toh?.
Nag tataka kong tinitigan ang susing gawa sa pilak na pag mamayari ng matanda na nakita ko sa parke.
Gizzz pano ba kasi napunta sakin toh?Umiling nalang ako at ipinatong sa side table ang susi .
I'm wearing white spongebob shirt and Mickey mouse pajamas. Matapos kong mag palit ay bumaba na ako para kumain ng dinner.
Pagka baba ko ay naabutan ko silang nag kwekwentuhan habang kumakain
"Tsk,'di manlang ako tinawag" bulong ko sa sarili bago lumapit ng tuluyan sa kanila
Umupo ako sa tabi ni kuya nang tuluyan akong maka lapit sa kung nasaan sila. Tumingin lang sya sa akin bago itinuon ang atensyon sa kinakain.tsk ang sungit! Daig pa yung may menstruation.
"Hey!" I said to my moody brother while slapping his shoulder
"Why?!"he said with an irritated voice
"Why so mean?!" I asked.
"Because you're so annoying" he said while pinching my cheeks
"Ouch"reklamo ko habang pilit na tinatanggal ang kamay nya na naka pisil sa pisngi ko. That's it? Ang babaw naman ng dahilan nya. tsk tsk.
Napa roll eye nalang ako sa kanya ng tigilan nya na ang ginagawa nya.itinuon ko nalang ang atensyon sa pag kain ko ng biglang may humagikgik.
"Honey nakuhanan mo ba ng video?" My dad asked to my mom
Humagikgik naman si mom habang winawagayway ang cellphone na hawak nya.SH*T, kinuhanan ba nila kami ng video? Tsk childish talaga.
Umiling nalang ako at pinabayaan sila sa mga ginagawa nilang ka ekekan.
Umakyat na ako sa kwarto ko ng matapos naming kumain. Nahagip ng mata ko ang susing hawak hawak ko kanina,kinuha ko ito at taim tim na pinag masdan. May kalakihan ito ngunit hindi mabigat, may maliit na bilog ito sa taas na sa tingin ko ay pwede itong gawing kwintas.
Tumayo ako upang humanap ng tali para sa susi.ng may mahanap ako ay naisipan ko na itong isabit sa susing----- teka! Nasaan na yung susi?!!
Hinalungkat ko lahat ng pwedeng pinag hulugan ng lintek na susing iyon! Hindi pwedeng mawala yon! isasauli ko pa iyon don kay lola sa parke.
Sumilip ako sa ilalim ng kama at tumpak! Nandoon nga! Gumapang ako para makuha iyon.shet! Ang alikabok naman dito! Hindi ba usong mag walis walis sa bandang toh?!Aabutin ko na sana ito ng bigla akong mauntog.
.
.
.
.
I felt dizzy. Ilang taon na din nung hili akong nauntog.
And everything went black...
BINABASA MO ANG
different century
Teen FictionSa panahong mag kaiba, oras at panahon ay mag sasanib pwersa. mag tatagpo ang dalawa, masaya nung nag kasama, ngunit lulungkot ng matapos ang misyong pinag tulungan nilang dalawa. masasabik ang puso, ng muling mag tagpo ang landas nila.