Mula sa hallway ng reception ay nakadisplay na ang mga nagniningningan na mga alahas.
Maganda ang lahat nang ito pero papangit lamang ito pag-may babaeng nakasuot na. Habang tumitingin ako sa mga alahas ay nasagi ng mata ko si veron na nakapocus ang atensyon sa kulay bughaw na kuwentas.
Veron is my childhood bestfriend , isa siyang top model hindi lang rito sa pilipinas kundi maging sa ibang bansa.
"Do you like it?" napatingin siya saakin.
"Yes, I find it pretty dahil sa sequence niya" sagot naman niya.
Tinignan ko naman ito at mukhang wala namang pinagkaiba sa mga istilo ng ibang kuwentas.
"They all look same" nakangiting tugon ko.
"Magkakaiba yan zumi hindi niyo lang maappreciate kasi lalaki kayo" Sabi nito habang nakangisi.
"You dare to call me in that name, huh?"kunwaring galit na tanong ko sakanya.
" Zumi? Hahahaha, Bakit I used to call you in that nickname, what's wrong with it? "inosenteng tanong niya.
"Tsk! Humanap ka ng ka-date mo" kunwaring pagtatampo ko.
Maglalakad na sana ako pero pinigilan niya ako.
"Sorry, Leo" Sabi nito saka pumulupot sa braso ko.
Tinignan ko naman siya saka inayos ang buhok niya na lumabas mula sa pagkapusod.
Naglakad na kami papasok ng main area.
Naupo kami sa likuran dahil pareho ayaw naming nahi-highlight.
"Attention everyone Governor Xavier Thompson and his family is coming, around of applause please" anunsyo ng MC.
Nagsipalakpakan naman ang lahat habang pumapasok ang pamilya nila.
Nakatingin lang ako sakanila pero hindi ko magawang pumalakpak dahil kahit kailan hindi ko sila i
iniidolo.Napatingin sa gawi namin si Irene at hindi ko alam kung bakit siya nakatingin saakin. Siya din ang unang bumawi ng tingin. Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa makaupo sila sa assigned table nila.
"She's looking at you" tapik saakin ni veron.
"Do you know her?" Tanong pa niya.
"No" sagot ko.
"I really hate that woman" nakanguso na sabi pa niya.
"Bakit naman?" Tanong ko.
"She's so demanding kaya nga maraming producers ang may ayaw sa kanya kasi ang sama ng ugali niya" sagot nito.
"Kung hindi lang dahil sa pamilya niya ay wala ng kukuha sakanya para magendorse" Sabi pa niya.
Mukha pa lang niya alam na, tsk!
"Goode evening everyone, first of all thank you for coming tonight and we just want everyone to know where does the money go after this. We are donating it to almost 1000 asylum in whole over the Philippines to help the poor kids, we hope that you can bid higher to increase the money and build them a school"anunsyo ng mc.
Magsisimula na kasi may pinaandar silang music.
"Let's get start----oops, I think I saw Mr.leo and Ms. Veron at the back?"
Napatingin naman sila kaagad saamin.
"Guys, why you didn't accommodate those two, they are our VVIP's guest tonight" Sabi nito saka itinuro ang mga bouncer.
Sa halip na tignan ko ang mga bouncer na naglalakad palapit saamin ay tinignan ko ang reaksyon ni Sebastián.
Matagal na niyang gusto si veron, pero rejection lamang ang nakukuha nito sa dalaga.
BINABASA MO ANG
The Curse Of Mr. Velasquez
General FictionLeo Velasquez, the epitome of Evilness who only knows how to take vengeance to the people who killed his Wife and son. His plan was slightly uplift when he met Irene Thompson, the only daughter of his enemies.