Chapter 17

854 37 0
                                    

LEO VELASQUEZ

Pagkapasok ko ng bahay ay tumambad saakin si tita at veron na masayang nanonood ng TV.

Seeing the two women I love together having fun is such a pleasure to me.
Hindi ko alam kung anong kabutihan na nagawa ko sa past life ko at ganitong biyaya ang naibigay saakin.

Naagaw ko ang atensyon ni veron. "You're here"

Lumapit ako sakanila at umupo sa tabi nila.

"Nakapagdinner na kayo?" tanong ko.

"Yes, pinagluto ako ni veron" sagot ni tita.

"It's very nice to have her here in the house" dagdag pa niya.

Nakangiting nagkatinginan kami ni veron.

"Why don't you get married na?" tanong niya habang nakatinginan saamin.

"Tita" pagpigil ko sakanya.

"You know what I will be more happy if you guys get married. Excited na akong magka-apo" Sabi nito saka tumayo.

"I'll go to sleep,matulog na rin kayo" Sabi pa niya saka pumanhik na.

"How's your day?" tanong ko kay veron.

"It's kinda tiring but you know modeling is my passion" sagot naman niya.

Kinuha ko ang kamay niyang nakapatong sa unan at ipinagkubli ang mga daliri namin.

"You know what makes me worry?" tanong ko.

She looked at me with her confusing look. "Yun ay yung magsawa ka sa kakaintindi saakin." sagot ko sa sarili kong tanong.

"Kung mahal mo bakit ka magsasawa, Diba?" pabalik na tanong rin niya.

"Yes I know" matipid na sagot ko.
Tumayo siya pero hindi pa rin siya kumakawala sa mga kapit ko.

Nagtungo kami sa kusina at ipinaghanda niya ako ng makakain.

Mabilis kong tinapos ang hapunan ko dahil na rin sa pagod sa trabaho.

NAKAHIGA ako ngayon sa kama ko habang nagmumuni-muni nang bumukas ang pinto at pumasok si Veron.

"What are you thinking?" tanong nito.

"Marami" sagot ko. I tapped the free
space sa kama ko.

Nahiga naman siya sa tabi ko. I held her hands.

"Are you still willing to marry me?" tanong ko sakanya.

"Tinatanong pa ba yan?" nakangiti niyang tanong.

"Malay ko ba na napagod ka na sa kahihintay saakin" sagot ko.

"Leo, I never get tired of waiting for you." tugon niya.

I kissed her forehead, "In the next day, sisimulan na ang trial para sa reopening ng kaso ni Beatrice"

Tumingala naman siya para tignan ako.

"Alam ba ni Tita?" tanong niya.

"I'll tell her tomorrow" sagot ko.

"Leo, I want you to know that whatever your plan is. I'm always here to support you" Sabi niya.

"Thank you" tugon ko saka siya niyakap.

"I can go there if you want" Wika nito.

"Huwag na. Masyadong madumi" tugon ko. Natawa naman siya sa sinabi ko.

"About kay Irene" napatingin naman ako ng banggitin niya ang pangalan niya.

"Bakit?" tanong ko.

"Tinanggalan siya ng mga endorsement" sagot niya.

"Bakit naman?" takang tanong ko.

"Her mother went to the office kaninang hapon and she ordered na tanggalin lahat ng endorsement ni Irene at tanggalin siya as a model ng kompanya" sagot niya.

I don't know that. I'm gonna ask her later.

"Her mother even revealed that she was not Irene's real mother." Sabi pa niya.

"Salamat raw utang na loob si Irene dahil pagkatapos siyang alagaan ng mga Thompson nagawa niya pa rin silang traydurin."

Nalaman agad ng mga magulang niya?

Nakatulugan na namin ang kuwentuhan mamin.

The sun was already up by the time I opened my eyes. I didn't waste anytime and went to the CT to take a bath. After I fixed myself bumaba na ako ng dining area at nadatnan inaayos nina Tita at Veron ang agahan namin.

"Goodmorning ladies" pagbati ko sakanila saka umupo sa dining table.

"Goodmorning" pabalik na pagbati rin nila saakin.

I'm staring at them while preparing our breakfast. Napakaganda lang sa view na magkasundo ang dalawang babaeng mahal mo.

"Anong nginingiti mo dyan?" tanong ni Tita bago umupo sa tabi ko.

"I'm just happy" tugon ko.

Habang kumakain kami ay naalala ko na kailangan ko pala ipaalam kay Tita ang trial para bukas.

"Tita" pagtawag ko sa atensyon niya.

Napatingin naman silang dalawa saakin.

"what?" tanong niya.

"I reopened my wife's case" sagot ko.

She looked at me, confused.

"I know you know that already" dagdag ko.

"And?"

"Tomorrow is the first trial." sagot ko.

Ikinuwento ko kay Tita ang buong detalye ng autopsy ni Beatrice bago umalis para kitain si Lucas at Irene.

"This is Prosecutor Deigo, siya ang magiging kasama ko bukas" pagpapakilala ni Lucas sa kasama niyang lalaki.

Nakipagkamayan naman kaming dalawa ni Irene.

"Let me discuss everything" Sabi ni Deigo.

"Joint case ang mangyayari saatin dahil dalawa ang suspect. The Governor for murdering the victim through strangling the victim's neck and his son Sebastián Thompson for injuring  through shooting her using a pistol."

"Sebastián will be the first to be Sebastián for the first trial. We will assure na sa simula pa lang ng trial ay sibak na si Sebastián so we can easily proceed to the real culprit" Sabi pa niya.

"I checked our evidences at si Mang pito at Tristan na lang ang kulang as a witness"

The Curse Of Mr. Velasquez Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon