Before leaving the house, binuksan ko muna ang TV para tignan kung anong nangyari kagabi.
'CHINESE DRUG LORD GUAN LIM WAS ARRESTED.'
'ILLEGAL DRUGS HE SMUGGLED CAUGHT BY THE SAN ALONZO POLICE OFFICERS'
Napangiti naman ako sa headline ng news. I'm expecting this kaninag gabi pa.
Umalis na ako at pumunta ng opisina.
"
Narinig ko rin pero ayaw ni Ma'am Irene na magpakasal sakanya"
"Bakit aayaw pa? Mr. Liam is a billionaire, swerte siya"
"Kahit na billionaire kung manyak naman"
"Pero gwapo niya kaya kahit manyak siya"
Rinig kong usapan ng mga babae sa likod ko.
Pagkabukas ng elevator ay hinarap ko sila. Nabigla naman sila na ako pala ang kasama nila sa loob ng elevator habang pinagchichismisan ang buhay ng boss nila.
"Employees don't have the rights to talk about their boss' personal life" Sabi ko saka naglakad na papuntang silid.
As I enter to my room. I sat on my swevil chair and read some documents on the screen of my laptop.
Who is that Liam they are talkin' about?
He is engaged to Irene?
Paano na ko niyan makakadiskarte kay Irene kung may aaligid sakanyang asungot?!
I clear my mind. Nakaganti na rin ako sa governor at titigilan ko na ang mga plano ko.
Hours passed and I didn't even notice the time because I'm having a review about Ttp, and how can I get more shares.
It's around 5:30pm, and I decided to go home. When I reached the parking area I heard some noise coming from the post near my car so I went there.
"Oh, come on mister I don't want to marry you" it was Irene's voice.
Who is she talking with?
"You can't change our parents decision, you know what I hate this country, dahil na nga sa mainit ang panahon, KJ pa ang mga babae" sagot naman ng kanyang kausap na lalaki.
"Sanay ka sa America dahil don ka lang naman tinatapon ng magulang mo" Sabi ni Irene.
"Bakit naman nila ako itatapon don, kong doon lang din ako pinanganak?" Tanong ng lalaki kay Irene.
"Slow na nga, bob pa" rinig kong sabi ni Irene.
"You know what sabihin mo na lang sa mga magulang natin na ayaw mo saakin kasi ayaw ko rin sayo, I prefer blonde girls than such a feeling blonde here" Sabi ng lalaki.
"How dare you to insult me?" pasigaw na tanong ni Irene.
"Hindi ba totoo? Anong akala mo sa sarili mo, mestisa?" Tanong ng lalaki.
"How dare you!" singhal sakanya ni Irene.
Ilang sandali lang ay natahimik ang paligid pero sa isang iglap ay sumisigaw na si Irene kaya lumapit na ako. Nacorner ng lalaki si Irene habang pinipilit niyang mahalikan ang dalaga.
Itinulak ko ang lalaking iyon saka kinuwelyuhan at pinagsasapak sa panga.
"Wala kang respeto sa babae!" sigaw ko saka siya ulit sinapak.
BINABASA MO ANG
The Curse Of Mr. Velasquez
General FictionLeo Velasquez, the epitome of Evilness who only knows how to take vengeance to the people who killed his Wife and son. His plan was slightly uplift when he met Irene Thompson, the only daughter of his enemies.