Chapter 16

843 39 0
                                    

PAGKARATING ko ng opisina agad na pinuntahan ko si Leo.

Nagulat naman siya nang makita akong hingal na hingal. Tinakbo ko kasi ang parking lot hanggang rito sa third floor. Nakaligtaan ko ang sumakay ng elevator dahil sa pagmamadali.

"What happen?" nag-aalalang tanong niya.

Huminga muna ako bago ipinakita ang dala ko. Mabilis siyang tumayo at lumapit saakin. Akala ko kukunin niya ang cellphone pero iginaya niya ako sa sofa at pinaupo. Kumuha siya ng tubig at ibinigay saakin.

"Drink it first" he said. Ininom ko naman ang tubig na binigay niya. Nang mahimasmasan na ako hinarap ko muli siya.

"I got this" Sabi ko saka inabot ang phone.

"I hope that's the right phone you were looking for" Sabi ko pa.

Tinitigan muna ni Leo ang phone ng ilang segundo bago ito kinuha.

"Are you sure?" tanong niya.

Tumango naman ako, "I want to help you to get justice for your wife. Don't worried about me dahil kinasusuklaman ko na ang pamilya na kinabibilangan ko" sagot ko.

"I'll call Lucas first" Sabi niya bago tinawagan si Lucas. Ilang sandali lang ng pag-uusap nila pinatay na niya ang tawag bago ako binalingan.

"Not being nosy, but I'm sure na hindi mo lang ako tinutulungan, mukha kasing may galit ka sa pamilya mo" Sabi niya.

Napansin niya yun?

"Sino ba naman ang hindi matutuwa kung may pinatay ang kapamilya mo" tugon ko.

"Come on, Irene. You can't lie to me" Sabi naman niya.

"I'm not lying" tugon ko kaagad.

"I can recognize people who lie and people who don't lie easily, so tell me" Sabi na naman niya.

I let out a deep sigh. This is the first time na may sasabihan ako tungkol sa buhay ko. My real life,to be exact.

"I'm their hostage at gusto ko ng makawala sakanila" Sabi ko.

"You said you are their hostage, does it mean na hindi ka nila tunay na anak?" tanong niya.

Tumango naman ako bilang sagot.

"They adopted me para may maipagkasundo sila sa mga business partner nila" Sabi ko.

I should be feel ashamed but right now, hindi ko iyon nararamdaman.

I feel that okay lang na sabihin ko kay Leo ang nararamdaman ko because he wouldn't judge.

"I'm sick of being used. Kanina habang sinasabi niyo saakin lahat. I saw hope. Please let's work together to get rid off the governor" Sabi ko pa.

"We fight for the same justice. Let's look forward on it" Sabi niya.

Ilang sandali lang ng katahimikan ang namuo saaming atmospera nang bumukas ang pinto at pumasok si Lucas.

"Nasaan?" agad na tanong niya.

Natawa na lang ako sa hitsura niya. Hingal na hingal kasi.

The Curse Of Mr. Velasquez Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon