Chapter 1

3.9K 61 0
                                    

Leo Velasquez

Kasalukuyan akong uminom ng alak sa loob ng opisina ko nang kumatok si black, ang sekretarya ko.

"Boss, may mga police sa casino" Sabi nito.

Napangisi na lang ako sa balita niya saakin.

The governor always looking for dirt in my casino to shut it down but he cannot do it. Huh.

"They're searching if may nakatago daw tayong drugs" kabadong dugtong niya.

Tinignan ko naman siya at halos hindi maipinta ang kanyang reaksyon.

"Scared?" tipid na tanong ko pero hindi niya ako nagawang sagutin.

Tumayo ako at inayos ang coat ko.

"We only sell black cards, wine and exchange coins into billion" Sabi ko habang naglalakad palapit sakanya.

"Wala kang dapat ipag-alala" Pagkatapos kong sabihin yun ay linampasan ko na siya at lumabas ng opisina.

I'm the owner of  Devil Casino and and Devil club, the well-known casino-club  here in the Philippines as well as the outside of the country.

May three hundred branches ito sa buong mundo.

Pagkarating ko ng Devil casino ay nadatnan ko ang mga pulis kaya lumapit na ako.

"I am officer Recto" pagpapakilala ng  lalaki sa harapan ko.

He extended his hand for a shakehands kaya tinanggap ko ito.

"Leo Velasquez , the CEO" tugon ko.

Binawi ko kaagad ang kamay ko.
May kinuha siyang papel at ipinakita saakin. Warrant of search.

"Go ahead" pagbibigay permiso ko sa kanila.

Ilang minuto lang ay lumapit ulit saakin si Recto.

"Salamat sa pakikipagkoopera saamin, yun lamang" Sabi nito.

Ngumiti naman ako bago siya sinagot.

"Anytime Mr. Officer"

Bumalik na ako ng opisina ko.

Nakaupo sa swivel chair ko si tita, ang auntie ko na itinuring ko na rin na nanay.

"Bakit may mga pulis?" Tanong niya.

Bago ko siya sinagot ay tinignan ko muna si black saka siya sinenyasan na lumabas muna. Pagakalabas niya ay tumayo ako sa harap ni tita.

"They are just threatening me" sagot ko.

"They?" nakataas na kilay na tanong ni tita.

Hindi ko na siya sinagot dahil alam ko na nakuha na niya kung sino ang tinutukoy ko.

"The governor?" she asked.

"I guess" tipid na sagot ko.

Ang governor lang naman ang gumagawa ng paraan na mashut down itong casino-club ko.

Agad na tumayo siya para lapitan ako.

"You shouldn't mess with the governor, you know how dirty he play!" galit na tugon ni Tita.

"Leo, how many times do I have to tell you to stop messing with that motherfucker, hindi ka ba nakikinig saakin?" inis na sigaw niya.

"Tita, I'm listening to your advices, I always do. Just trust me with this okay " kalmadong sagot ko.

"How can I just sit here knowing that my nephew is messing with that stupid ass?" tanong niya kaya natawa na lang ako.

"Leo, He is harmful, ayaw kitang makitang nasasaktan"Sabi niya saka hinwakan ang mga kamay ko.

The Curse Of Mr. Velasquez Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon