hi. :-) alam ko medyo naguluhan kayu sa first chapter. Eto na ang explanation.
Enjoy reading ... ;-) ;-) :-)
----
C.2
"hi. Mama" nakangiti kung bati kay mama na nasa kusina nagluluto, kumiss muna ko sa pisngi nya at kinuha ang ibang sangkap na gagamitin nya.
"so, sweety how's the new school?" nakangiti nitong tanung sakin habang hinuhugasan ang baboy na papakuluan.
"enjoy po mama, nagbasketball po kami ng mga classmates ko" naghihiwa naman ako ng sibuyas at ng mga iba pang sangkap.
"yeah. Nabanggit nga ni Nicole na ganun daw talaga sa sec. Na nalipatan mo" lumapit sya sakin at kinuha ang mga nahiwa kunang sangkap. "Yona, you are getting bigger everytime. At alam kung darating ang panahon na hindi na tayo magkakasama, and in that time sana maging matapang ka." malungkot na sabi pa nito.
"mama." sinandal ku ang ulo ko sa balikat nya. "hindi kupo sasayangin lahat ng itinuro nyu sakin, at pinapangako kupong hindi mababaliwala ang pagkamatay nila papa at kuya."
Since nag.aral nako' napagpasyahan narin ni mama na turuan ako panu ipagtanggol ang sarili ko. Tinrain nya ko hanggang sa maging mahusay ako sa lahat ng aspeto ng pakikipaglaban. Habang lumilipas ang panahon marami nakung nakalaban, nakasagupa at lalo kung napaghuhusay ang galing ku sa lahat ng bagay, umidad aku ng sampu napagpasyahan ni mama na baguhin ang identity ko. Since babae ang naiwan anak ni papa napagpasyahan mag.anyung lalaki ako upang makakilos ako ng maayos ng di nalalaman ng kalaban.
Inalam ko lahat ng gawain ng lalaki sports, games likes at marami pa. Kaya hanggang ngayun nakakakilos ako ng normal, maayos at walang kaba.
Ipinaliwanag sakin ni mama ang nangyayari sa paligid namin. Ang dahilan kung baket pinatay si papa, kuya at kung bat gusto kaming patayin. Ang Gang ang Mafia, ang company at ang War sa pagitan nito.
"Kung ako ang papipiliin anak, gusto kung lumagay ka nalang sa tahimi--" hindi kuna tinapos ang sasabihin nya. Dahil uulit.ulitin nanaman nyang itigil kuna ang gulo at manahimik nalang kami.
"Hindi mama." inialis kuna ang pagkakapatong ng ulo ko sa balikat nya. "hindi tayo matatahimik hanggat alam kung nakakapamuhay sila ng maayos"
"ohh, Yona' nakauwi kana pala kamusta Game?" sabay dating ni Nicole.
Iisa lang kami ng inuuwian ni Nicole at tita.Nica, tulad ko pinatay din ang papa nya ng mga kaaway, kasama namin sila sa US.
Ang papa ni Nicole ay isa sa mga kanang kamay ng lolo ko. Kaya bata palang si Nicole naturuan na itung makipag laban.
Lumakad na si mama at inayos na ang niluluto nya, lumakad naman ako at niyaya si Nicole sa sala.
"Yona, makakaganti rin tayo." sambit ni Nicole, siguro narinig nya ang mga pinag.usapan namin ni mama. halata sa mga mata nya ang galit at puot tulad ng nararamdaman ko.
mama, konting tiis nalang po. Makukuha kuna ang dapat para satin. naibulong ko sa sarili ko.
Tutol si mama sa gusto kung mangyari. Pero dahil hindi ku kayang manahimik nalang pinilit kung alamin ang lahat galing sa kanya, sa dami ng kaaway na nagtatangka sa buhay ko napilitan syang turuan akung ipagtanggol ang sarili ko, dahil hindi naman segusegundo ay magkasama kami.
Mag aalas otso na ng gabi ng mapagpasyahan namin ni Nicole pumunta sa lugar kung san kami nagsasanay at madalas maglagi.
"awts. Trixy masakit!" sigaw ni Nicole ng sinalubong kami ni trixy ng malakas na turotot sa tenga.
"tengtengeneng..." kung todung ngiti nito. Napaka isip bata talaga.
Si Trixy ang ng iisang bata sa grupo namin Pero kahit ganun katulad ng iba hindi naman sya nagpapahuli pag dating sa labanan. well ganyan naman silang lahat. Ako ? Ah, eh. Ayokong bumuhay ng dapat eh, patay na.
Dumiretso na kami sa luob, naabutan naman namin si Alea at abelle na naglalaro ng baraha.
"wahh. Talo ulet. Hahahaha :-D ang galing ku talaga." sigaw ni Alea sabay kuha ng pera sa mesa.
"magaling kang manduga" sabay namang sabi ni Abelle na nakakunut nuo kay Alea.
"ohh, pagkain nyu eto na." dating naman ni Sarah galing kusina na my bitbit na Snacks at juice.
Well, di ata nila kami napapansin. Hello tao kami, maganda at sobrang maganda. Hehe. Finaly Sarah notice.
"oh, Nicole, Yona anjan pala kayu eh." sabay lapag ng tray sa mesa na pinaglalaruan ng baraha nila Alea.
"ow my, bat dito mu nilagay." kea ayan nagreklamo naman tung si alea. Tinignan lang sya ng masama ni Sarah at, ayun tameme na ang isa hehe.
magkakaidad lang kami si Trixy lang ang 15 yrs old, Ako ang nagsisilbing pinuno ng grupo.
Nakilala namin sila sa US, at first hindi namin sila makasundo ni Nicole, pero hindi nagtagal nakilala namin ng husto ang isa't isa at nagkasundo rin.
Hindi naman dapat kami bubuo ng Gang pero dahil iisa ang hangarin namin. Revenge ofcourese, at syempre ang makuha narin ang dapat para samin ang pag buo ng gang ang first way na naisip namin.
Anak din sila ng mga Mafia leader. Mga anak na taga pag mana ng company at next tobe a leader.
Ok.ok.ok i'll explain. Karamihan sa mga legal company ay pinamumunuon ng isang mafia leader na may hinahawakang mga well train na gangster. Hindi lang basta basta mga gangster na nakatambay sa kanto at pinagsuot ng maayos na damit. Ang mga gangster ay dapat may kakayahang makipag patayan at ibuwis ang buhay para sa amo nila at may pinag aralan.
maraming company ang naghahangad pa ng mas higit pa sa kung anung merun sila, agawan sa teritoryo at agawan sa posisyon bilang isang pinaka mataas na grupo ng mafia.
Kaya hindi maiiwasan ang patayan, kaya naman kaylangan nila ng mga gangster na magbabantay sa kung anung merun sila at sa buhay nila.
Ang SORIENA Mafia ang may pinaka malaking asset sa industriya at puro legal ang trabaho nito, pero inagaw ito ni Ricko at pinatay ang lolo ko so sa ngayun. Sa ngayun ang PILAR company and organization ang may pinaka mataas na assets ngayun at patuloy pang nagpapalaki.
---
RYV♥♥
BINABASA MO ANG
That Boy is a Girl / UNDEREDITTING
CasualeStory about a girl who pretending tobe a man to leave a safety life, and build a gang to revenge her father and brother who died 10 years ago, and in her high school life she meet a group of man that has alot of secret. Her gang been invited to the...