“Xavienne?” tawag ni Sir Suarez, ngumiti ako, fixing my things para lapitan siya.
“diba kailangan mo ng trabaho?” he asked, tumango naman ako, magstastart na kasi si Xavier ng grade 1, kaya syempre kailangan ko ng extra job.
“photography org mo diba?” sir suarez asked again, tumango ako muli.
“ayun, sakto! Naghahanap ng photographer yung upmbt, baka gusto mo lang, punta ka sa chk mamaya, mga 4:00 okay?” sabi ni sir suarez, tumango ako at ngumiti ng malawak.
“sige po sir, salamat!” sabi ko, tumango lamang siya at ngumiti.
“kuya pabili!” tawag ko sa nagbebenta ng ice cream, nginitian ako ni manong,
“mukhang masaya ka ah?” bati ni manong george, ngumiti ako, it's always a routine for me to buy ice cream whenever I was happy or celebrating,
“opo, sana matanggap sa bagong trabaho” sabi ko, dinagdagan naman ni manong ng isang scoop pa yung ce cream ko.
“salamat po!!” sabi ko, tumango nalang si manong george at pinatunog muli ang bell niya.
Nagtext ako kay mommy kung pwede niyang sunduin si xavi at ibaba nalang sa epsilon chi center kung saan ako mag-apply and sabay na kaming uuwi ng dorm, mommy said yes, kaya naman umuwi na muna ako sa condo para kunin yung camera ko and freshen up of course, para naman refreshed ako and crossed fingers sana matanggap ako.
“Hi, I'm Xavienne Santos po, pinapunta po ako ni Sir Suarez,” sabi ko sa guard, tumango lang yung guard at pinapasok ako.
Nagtatawanan ang players ng upmbt, most of them shirtless and others dribbling with the ball, ngumiti ako when a woman approached me.
“ikaw ba yung pinadala ni ed?” tanong niya, referring to sir Suarez, tumango ako.
“ah, tara papakilala na kita” sabi niya na ikinagulat ko,
“tanggap na po ako agad?” I asked, she laughed and nodded. Hala ambilis?
“Guys! This is Xavienne Santos, yung new photographer niyo” the nice lady said, I smiled at them, waving. Gwapo nga mga sila.
“Xavie nalang” I said, tumango sila,
“that's bright” sabi niya, bright waved, I smiled at him, “Javi and Juan Gomez de Liaño” two boys waved at me. She then proceeded to point out Ricci, Jun, Pio, Jaydee, Kobe, Will, Jboy and others.
“ikaw bahala sa pictures actually, ang priorites lang namin pag may game, but if you want to come down here on your free time, you can naman” the lady explained, I nodded and she pat my shoulder.
I took some pictures, raw shots lang para lang maayos ko yung lens mamaya, lalo na lagi silang gumaglaw and such. Pag-aaralan ko muna pauwi.
“hey xavie” ricci called out, tumingin ako sakanya, sinukbit ko lang sa leeg ko yung camera.
“hi, bakit?” tanong ko, sitting beside him sa bench, nakabalot siya ng towel,
“so ano course mo?” he asked, inabot niya sa akin ang isang water bottle.
“psych” sagot ko at kinuha ko yung tubig.
“boyfriend?” he asked, natawa ako at umiling,
“woah, wala kang boyfriend?” he asked, as if hindi kapani paniwalang wala akong boyfriend.
“wala ngaa” I said, he covered his mouth with his hand.
“bakit wala kang boyfriend?” ricci asked, sakto naman na nasa pinto na si Xavier, tinuro ko siya kay ricci, xavi running to me, his big backpack bouncing behind him.
“Mama!” he shouted, squeaks of basketball shoes can be heard, lahat ay napatigil sa kani kanilang gawain.
“this is why I don't have a boyfriend” sabi ko kay ricci, putting my hands on my son's shoulder.
“MAY ASAWA KA?” juan shouted, I smiled, grabe parang one hour pa lang ako nandito, tropa na turingan namin.
“wala, pero may anak ako” sabi ko,
“thank you lord!” javi said a little loud, tinignan ko siya, dali dali siyang nag shoot ng three points, tinuro pa niya ang ceiling, I smiled, cute.
“javi finds you cute kaya ganyan” noah said, kneeling down to talk to xavi,
“what's your name?” he asked xavi, kinuha ko yung backpack ni xavi, putting it beside my things, kinuha ko rin yung t shirt niya na extra na dala ko.
“Xavier Miguel Santos po” he said answering noah, nilalagyan ko ng powder yung likod niya, and gave him his shirt, nagpalit siya habang kinakausap siya ni noah.
“where's your dad?” tanong ni bright, nagkibit balikat lang si xavi.
“mama, can I play?” he asked me, nagkibit balikat ako, tinuro ko sila ricci, javi at juan na naglalaro while the others are resting.
“you ask them love” I replied, he nodded and ran towards them, I saw him tugging javi's shirt, probably askin if he should join.
“sure buddy, you can play” sagot ni javi, he gave the ball to xavi and he carried him para maabot ni xavi yung ring.
I captured that, and I smiled when I saw it on the camera.
*idk anything abt cameras im sorry for any error
*Xavienne is pronounced as Save-yen so yung Xavie is Savvy hehe
*Xavier is Save-yer, so his nickname will be pronounced as save-y hehe
BINABASA MO ANG
Ride Home
FanfictionXavie, a single mom, studying in UP Diliman had the opportunity to be the official photographer of the team, pero hindi lang naman puro pictures ang nakuha niya, pati na rin ang puso ni Javi Gomez de Liaño.