May mga kaibigan, na kahit matagal mong hindi nakita, kaibigan mo pa rin. Ricci Rivero is a true friend, siya yung kahit matagal kaming out of touch, kaibigan ko pa rin siya.
"ricci!" tawag ko sakanya, hindi ko pinansin si tyler o si javi, dumiretso ako kay ricci.
Nakakunot ang noo niyang inayos ang headband niyang pink. I rolled my eyes, but sighed.
"oh baket?" masungit niyang tanong, I pouted.
"hindi pa ako nagkakaroon" pagsumbong ko, ricci rolled his eyes.
"pake ko?" he asked, I clenched my fist.
"luh, parang di tayo magkaibigan ah?" asar ko, ricci smiled, wrapping his arms around me.
"bff kaya tayo!" he said, I smiled and hugged him back. Ang bango naman neto kahit pawis na.
"ricci, papatulong ako sayo" bulong ko sakanya habang nakayakap siya sakin.
"ano yun? Kaya ka naglalambing kasi uutusan mo ako no?" he asked, I nodded, I tiptoed para maabot ang tenga niya.
"ricci, bili mo ako ng pregnancy test" bulong ko sakanya, dapat talaga si andi papabilhin ko, kaso buntis yung tao. Si juan, hindi, kasi kuya niya si javi, si tyler, madaldal. Etong si ricci kahit makulit, alam kong trustworthy 'to.
"gago, para sayo?" he asked, his eyes wide, I nodded.
"alangan sayo?" I teased, he snorted.
"nagseselos na si javi" he whispered, nakatalikod kasi ako kay javi tapos yakap yakap pa ako ni ricci.
"mamaya ah? Sunduin mo 'ko samin, tapos bili tayo ng pregnancy test, tapos hintayin natin result?" paalala ko kay ricci, he nodded.
Friday ngayon, meaning kay tyler muna si xavier at sa monday na pag-uwi from school ang balik niya sa akin. I waited for their practice to end. I was biting my nails, kinakabahan kasi talaga ako. Pwede namang late lang period ko, pero yung last na late period ko nabuntis ako ni tyler. Ricci keeps on looking at me worriedly, naiinis na si javi pero malaki na yun.
"ricci" sabi ko nung uwian na, nauna na umalis si xav at tyler.
Nasa parking na kami at nakabusangot na si javi, Ricci smiled at me.
"mga 2, labas ka na ah?" he said, I nodded. Praying hard na tulog na si javi ng mga two, or sana dun siya umuwi sakanila.
"ano pinag-uusapan niyo ni ricci?" he asked, his eyes straight on the road.
"wala lang." I said, he sighed, frustrated na si javi kanina pa, pero mas frustrated ako, wag siya.
Nakauwi kami ng matiwasay, nagpalit ako agad ng pajama at humiga, I'm on my phone when javi entered the room. Naka shorts lamang ito, his hair tied into a small bun.
"galit ka?" he asked, wrapping an arm around me, umiling ako.
"hindi po" sagot ko, kachat ko si ricci, so nilalayo ko kay javi yung phone ko.
"tulog ka na" sabi ko sakanya.
"why?" he asked, I sighed, putting my phone away, charging it muna.
"kasi po sir javier, pagod ka po, so matulog ka na po" sabi ko, kissing his cheeks. He nodded, tinanggal ko yung tali ng buhok niya, he closed his eyes, I ran my fingers through his hair.
Hindi na ako natulog, inisip ko nalang yung pwedeng mangyari kung buntis man ako. Ni hindi nga kami magka-relasyon ni javi tapos magkaka-anak kami agad?
Nang sumapit ang 1:45 ay dahan dahan akong tumayo sa kama, itinaas ko rin ang kumot para hindi malamigan si javi.
"ready?" ricci asked when I entered the car, I nodded but I bit my lip.
"hindi pa ako ready" I said while he was driving, phone at wallet lang ang dala-dala ko, I was wearing shorts and javi's shirt.
"ready ka na kaya" ricci said, smiling at me.
"takot ka lang kay javi" he said, totoo naman kasi, what if hindi pa ready si javi? Ni hindi ko pa nga alam kung ano ba status namin eh.
"okay ready?" ricci asked, tumango ako.
Nakahanap kami ng isang 24 hr na drugstore. Naka shades si ricci at naka cap kahit na madaling araw na. Syempre sikat siya eh, ako naman suot-suot yung jacket niya.
"pregnancy test po" mahinang sabi ko, ricci tightened his grip on my hand, tatlo yung binili ko, iba-ibang brand para sure.
"wait kita sa kotse" ricci said and I nodded. After kong gawin yung nakasulat, nagtimer ako sa phone at sumakay na sa kotse, kumakain si ricci ng snacks na binili niya sa drugstore.
"ilang minutes ba?" ricci asked,
"three" sagot ko, binabasa ko yung ibig sabihin ng mga lalabas na signs.
"gago yan na" sabi ni ricci, I bit my lip.
"ayoko tignan" sabi ko, nakapatong lang kasi yung tatlong pregnancy test sa dashboard niya.
"ayoko rin" biro ni ricci.
"sabay tayo dali" sabi bigla ni ricci, I nodded, kinuha ko yung mga pregnancy test. Parehong nakapikit ang mga mata namin.
"1... 2... 3..." ricci counted.
Positive. Positive. Positive.
"ninong ricci rivero!" sabi ni ricci, smiling ear to ear.
This is the best thing that happened after 2 am.
BINABASA MO ANG
Ride Home
FanfictionXavie, a single mom, studying in UP Diliman had the opportunity to be the official photographer of the team, pero hindi lang naman puro pictures ang nakuha niya, pati na rin ang puso ni Javi Gomez de Liaño.