twenty-eight

1.4K 43 5
                                    

"you're pregnant Ms. Santos"

Paulit-ulit sa utak ko yung sinabi ng doctor, nakatulala ako kanina pa. It makes me wonder kung paano ako nakakuha ng grab sa lagay ko.

I definitely should brace myself for morning sickness daw, and cramps if ever. I sighed, the grab driver looking at me, ngumiti lang siya.

"hi" bati ko when I saw javi, he smiled at me, umupo ako sa bleachers, waiting for ricci. Feeling ko, naglilihi ako kay ricci.

"wala pa si ricci?" I asked, nakita ko na kasi si tyler, si juan, si javi, si thirdy nandito na rin.

"wala pa." pasungit na sabi ni javi, I nodded.

I was scrolling in twitter, looking for pictures of ricci, wala lang natutuwa ako sa mukha, especially nung college, yung puro siya 'hatdog' cute.

"hey" sabi sa akin ni tyler, I smiled at him.

"akala ko si javi?" tanong niya, his arms around my shoulder.

"oo si javi nga" sabi ko, pero nagscrscroll pa rin ako ng mukha ni ricci.

"eh bat ricci rivero yan?" he asked, nanlaki ang mata ko, but I smiled sheepishly.

"buntis ka 'no?" tyler asked, tinakpan ko agad ang bibig niya, hindi ko pa nga sinasabi kay javi eh.

"shh!" sabi ko, he nodded.

"how'd you know?" tanong ko, saving pictures of ricci, pati videos of him.

"ganyan ka pag naglilihi eh, you always want to see the person kahit sa picture" tyler said, nangiti ako, kasi I remembered nung pinagbubuntis ko si xav, halos tumira na ako kila tyler kahit yamot ako sakanya kasi gusto ko nakikita mukha niya.

"sup!" sabi ni ricci, I jumped up from my seat when I saw him.

"RICCI!!" sigaw ko, he smiled and opened his arms tapos nag-cling ako sakanya. Nasabit ako literal and he had to hold my waist para hindi ako malaglag.

"hi, I know it's nice to see me" sabi ni ricci, I was pinching his cheeks, puta gigil na gigil talaga ako kay ricci.

"ricci, galing ako doctor kanina" sabi ko sakanya, naglalakad na siya papunta sa bleachers, tapos nakasukbit pa rin ako sakanya.

"oh tapos?" he asked, looking at javi,

"positive!" sabi ko, he smiled at me.

"pinaglilihian ka niyan" sabi bigla ni tyler, kumunot ang noo ni ricci.

"ganyan yan before kay xav, tignan mo nagsesearch ng pics mo yan." sabi ni tyler at pinakita yung phone ko kay ricci.

"so buntis ka nga talaga?" ricci asked in a low voice, I nodded and pinakita sakanya yung picture ng test results kasi next month pa ako magpapa-ultrasound.

"hala xavie" sabi ni ricci at niyakap ako, he also kissed my forehead.

"magiging ninong na ako!" sabi niya, even tyler laughed. I can see javi looking at us mula sa kabilang parte ng gym. I smiled at him.

"babye ricci!" sabi ko, pero parang pang ten ko na, na paalam ito, kanina pa ako nakayakap kay ricci, si javi nasa loob na ng kotse, naka simangot. Ricci sighed,

"clingy palang buntis 'to" sabi niya, I smiled and nodded.

"babye ricci!" sabi ko ulit, ricci smiled at me.

"uwi na, ang dami ko namang picture sa phone mo eh" sabi niya, I pouted.

"di ko naman maamoy yung pictures eh" sabi ko, ricci sighed again at hinubad yung jacket niya

"ayan, kaamoy ko naman diba?" he asked, I nodded and smiled.

"uwi na, baka sugudin pa ako ni sir Javier." ricci joked, I kissed his cheeks and wished him safety bago ako sumakay sa kotse.

"hi!" maligayang bati ko kay javi while I was cuddling ricci's jacket.

"I'm mad" sabi ni javi, starting to drive.

"I'm xavienne" sabi ko, joking kasi masyadong seryoso si sir javier.

"xavie, I know I hurt you before, but why are you doing this to me?" sabi ni javi, frustration painted in his face,

"like, I know best friends kayo ni ricci but why that close? Are you falling in love with him? Why? Now you're clingy sakanya but not sakin?" he explained, ngumiti ako, nakatingin pa rin siya sa kalsada while ranting.

"Javier," I called out, I was wearing ricci's jacket.

"naglilihi ako kay ricci." sabi ko, he doesn't seem to process what I said kasi he just rolled his eyes. After a few seconds, waiting for the red light fo turn green.

"WHAT THE FUCK?"

Ride HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon