Her eyes widened in surprise, tapos ay nasilayan ko ang abot tengang ngiti niya sabay talon sa akin para gawaran ako ng yakap. I returned her tight hug with my arms spread around her back. Grabe naman 'to maka-miss, eh isang araw lang kami hindi nagkita. Halos araw-araw kasi kami nagkikito ng grupo, but Van specifically, always turns up every single day sa apartment ko.Bigla siyang kumalas sa yakap at binatukan ako, napahiya pa ako sa dalawang magagandang baabe dito sa loob. I glared at her.
"Pinag-alala mo ako putcha ka!" Yan na naman ang mura niya.
"Ang sakit nun!" Sigaw ko sa kaniya sabay batok narin, kaya ayun nagbatukan kami.
Hanggang sa napansin ko ang nga titig sa akin nung walang emosyon na babae. Wala siyang ekspresyon, as in literally wala talaga. Pero may nakikita ako sa mga mata niya from the way she looks at me, and that's weird. Bumalik ang tingin ko kay Vanessa na ngayon ay hinawakan ang magkabila kong pisngi, ang lapit lapit niya rin sa akin.
"Seryoso Cai, pinag-alala mo talaga ako." Bulong niya, mixed in between was a sigh of relief.
"Ang OA mo talaga Sasakyan." Natatawa ko ding bulong sa kaniya.
"Vanessa Anderson, you're in a middle of a work. Finish this before you flirt with somebody else." Her voice brought shiver down my spine. Ang lamig lamig ng boses niya! Napatingin ako bigla kay Van na napangiti nakang sa reaksyon ko.
"She's the one I've been telling you about." Mahinang bulong niya malapit sa tenga ko na siyang ikinagulat ko.
"Uy magkwento ka ha mamaya ha?" She chuckled.
"Oo na, sige na mukhang may ginawa ka ding gulo eh. Partners talaga tayo." Napapailing niyang sambit.
"Huwag mo nga akong itulad sa'yo—"
"Miss Salvatteo, quit wasting time." Masungit na namang wika ni Ysabelle at tumungo na papasok sa isa pang pintuan na may pangalang President's Office sa ibabaw. I caught Vanessa eyeing me suspiciously.
"Mamaya na ang kwentuhan, sabay tayo umuwi ha?" Tumango siya at agad naman akong pumasok sa opisina ni President.
Nakita kong may mga nakatambak na mga papeles sa lamesa niya, and I heard her small groan when she saw it herself. Umupo siya sa swivel chair niya habang ako naman ay umupo sa may couch sa unahan ng table niya.
Her office is half as big as their whole SGC office, at ang swerte niya dahil may sarili talaga siyang opisina. Iba talaga kapag Presidente. Pero siya din naman ang may pinakamabigat na trabaho, kaya dapat lang talaga.
"Simple lang ang gagawin mo. You will sort out these documents base on the level of their importance. Ilagay mo sa iba't ibang kulay ng folders." Kinuha ko naman sa kaniya ang mga papeles. Naiinis ako dahil ang dami naman nito.
"Paano ko naman malalaman kung gaano ka importante ang mga ito? I'm new here, remember? In fact, first day ko palang ngayon." I said like it was the most obvious thing in the world. Napahilot nalang siya ng sentido niya.
"Wala ka manlang bang magawa?" Naiinis niyang tanong. I frowned. "Ang lakas kasi ng loob mong gumawa ng gulo eh hindi mo naman pala kaya ang consequence. Mag-isip ka kaya." Tila nai-insulto ako sa mga sinasabi niya.
"Bakit ba ang laki ng problema mo? Hoy Ellise Ysabelle, hindi ko din gusto ang lintek ma engagement na 'to." Prangkang sambit ko sa kaniya, she just glared at me.
"Hindi lang ang engagement ang problema ko kundi ikaw mismo. Unang araw mo palang may kumakalat ng litrato at video sa'yo? Ano nalang ang sasabihin nila? Isang Salvatteo nananapak? Lalaki pa? Ayusin mo nga ang buhay mo Caille Adrienne."
YOU ARE READING
All Over You (GxG)
Novela JuvenilA girl who's engaged to another who she can't get along with. The second one who's deadly in love with a girl who's only ever cold to her. A star volleyball player who is scared to commit to a nerdy girl who likes her. And the last one who has been...