Agad kong tinulak si Vanessa palayo sa akin and glared at Sabrina who's laughing hard habang tinitignan ang phone niya kung saan timing talagang nagahalikan kami ni Van sa pag-click niya ng camera. It wasn't considered as my first kiss because she's a friend and she always kisses people around when she's drunk. Secondly, Van took my first ever kiss years ago as well, pero tulad nga ng sinabi ko, hindi yun considered!Sinubukan kong kunin ang phone ni Sab pero masyado siyang mataas para sa akin kaya hindi ko siya inabot at hinayaan nalang. Aish! Wala na. Late na ako. Malilintikan na naman ako nito kay Ysabelle! We have a meeting with Grandma remember?! Tatanga-tanga ka kasi Caille Adrienne eh!
"Tumigil ka na nga Vanessa." Inis kong sabi habang pilit siyang pinapalayo sa akin. Eto na talaga ang sinasabi ko eh. We shouldn't have had let Van keep drowning herself in alcohol earlier.
Naawa na siguro ang dalawa kaya lumapit sila sa amin at hinawakan ni Yumi sa kabilang braso si Van at sa isa naman ay si Sabrina. Napatingin ako sa wristwatch ko at napagmataan na six na talaga exactly ng gabi. I'm doomed. Mukhang hindi ako makakaabot sa dinner namin.
"I really need to go—"
"Why are you in such a hurry anyway?"
"Magkikita kami ni Grandma, and you know her Sabrina. She hates it when I'm late." Well what I said wasn't exactly a lie. May kinuha siya sa bulsa niya at tinapon ito sa akin. Agad ko naman itong sinalo.
"A key?"
"Motor ko ang dala ko ngayon. Kaya iyan na muna ang gamitin mo. Sa mansion ko nalang iuuwi itong si Van." Paliwanag niya. What she means is that sa bahay nila niya dadalhin ang isa.
"Dala ko ngayon ang Ranger. Sa akin na sila mamaya sasabay. Mauna ka na Cai, ibibigay ko nalang ulit ang gitara mo bukas since you're in a hurry now." I smiled.
"Then I'll see you guys tomorrow." Saying thanks goes without saying anymore. Since I'm not the kind to say it comrtably.
Nagdali-dali akong sumakay sa motor ni Sabrina at pinatakbo na ito. Nagpaalam sa akin yung iba kanina para umalis ma pero may mga tao parin sa shop at tiyak na magpapahuli na naman sila ng uwi, tulad nalang noong nangyaring party sa base. As for Yumi and the rest, they should be fine going home unless Vanessa causes unecessary trouble especially more now that she's really drunk.
Overall though, masaya akong okay na kaming apat ngayon. Sobrang over talaga mag peace offering itong si Yumi, she really hates the thought of losing us, na hindi naman mangyayari, kaya gagawin niya talaga ang lahat to make us stay. Even though she should know deep down na kahit ano kaseryoso man ang alitan namin, in the end of the day, we're still going to be friends.
Pero move on na muna tayo diyan. I should worry about how to deal with Ysabelle's anger later on dahil tiyak na sobrang late na talaga ako makakadating sa meeting namin nina Grandma. I appreciate Grandma cares about me unlike my parents but...she's being to nosy at this point.
Mas pinabilis ko pa ang takbo ng motorsiklo nang hindi ko napansin na may sumusunod na pala sa aking umaalingawngaw na police car, telling me over the megaphone to pull over. I sighed exasperatedly and decided to pull over before it actually turns serious.
"License please." Sabi nung pulis. Dalawa sila, ying isa nire-record ang plate number habnag ang isa ay nasa unahan ko ngayon.
"Nakalimutan ko."
"You smell of alcohol. Did you drink before driving?" Aish! Nagmamadali ako okay?!
"Yes. Pero kaonti lang na—"
"You're coming with us, young lady. You went over the specified speed limit and even drink alcohol beverages before driving." Napa-facepalm nalang ako sa sinabi niya.
YOU ARE READING
All Over You (GxG)
TeenfikceA girl who's engaged to another who she can't get along with. The second one who's deadly in love with a girl who's only ever cold to her. A star volleyball player who is scared to commit to a nerdy girl who likes her. And the last one who has been...