Chapter 9

21 1 0
                                    

It’s been six months when I finally went home. I was so thankful at hindi na nagtanong si mommy at si kuya kung saan ako nanggaling, well except for Mhin. She’s always bugging me to tell her where I was, I just kept on ignoring her questions. Everything went well after that. No signs of them.. Even no signs of Brix.

I couldn’t talk about it, well I wouldn’t even if I could. Bakit? Hindi ko alam. I just don’t know what to feel. I was rejected. Yeah.. I don’t know if I really deserved that. Maybe.. I do.

Galit si Brix because he’s being chased nang dahil sakin. But what makes it more confusing is that he asked me if I was engaged to Zach. At sinabi niyang ayaw niya na ‘ko makita.

Hindi ko alam pero nasaktan ako nang sinabi niya iyon. I was a bitch back then, I didn’t even care what others feel but right now, it’s just so different. Napailing siya sa naisip niya. Why would she even think about him? She couldn’t admit to herself that there’s a part of her that is still hoping he does.

“Mine.” Nilingon niya si Zach. They were having tea in the gazebo with her mom and Zach’s mom. “What are you thinking?” bulong nito sa kanya. “Nothing.” Sagot niya.

Zach was holding her hand while they’re both listening to their moms. Pinaplano nila ang kanyang 19th birthday. Eversince she got back, hindi na nawala si Zach sa tabi niya—which made her more inlove with him. Zach is not hard to love, matagal niya nang minamahal ito. Whenever she looks at him, she can see the future. Iyon naman ang mahalaga. Whatever comes in her way, hindi siya nagpapatalo, hindi siya sumusuko just to find the real happiness she thinks she deserves.

Matapos ng meeting na iyon ay nagpaalam siyang aalis. Hindi naman nagtanong si Zach sa kanya. And even if he did, hindi niya sasabihin dito kung saan siya pupunta.

***

E-zone Tower

 

Nakaupo lang siya habang naghahanda ang kanyang kaibigang si Barbie. They have a mission today— iyon ay ang magkaroon ng access sa Rezvucci, ang pinaka delikadong lugar sa Dark zone. “How exciting is this!” wika ni Lovely. “Dapat kasi ako na lang. Si ate kasi.” Reklamo ng kapatid niya. She looked at her. “You’ll have your part after this, Mhin. Caitlyn knows what she’s doing.” Pagtatanggol sa kanya ni Reign. Yes, it is true. She planned it all. Bilang pangalawang leader ng grupo, siya ang nagpaplano ng lahat ng misyong ginagawa nila.

She knows the dark people play dirty, kaya naman naghanda na siya sa posibilidad na madaya sila. But she won’t let that happen. Nakita niya si Barbie sa starting point. She was raising her helmet. Ngumisi siya dito at tumango naman ito sa kanya.

“Hoy! Anong— ano ba Travis?! Lumayas ka nga!” narinig niya si Mayie with the guy she saw a few months ago. Ito naman siguro ang bagong lalaki ng kaibigan niya. “Love birds.” Nakangiting komento ni Reign at agad siyang dinaluhan nito sa katabing upuan. Reign grabbed her hand and squeezed it. “I’ve missed you, Cai.” Tila naintindihan niya naman ang ibig nitong sabihin. She’s talking about the old Caitlyn who used to be a bitch in every way. Hindi niya ito masisisi, kahit siya man ay namimiss ang dating siya. “Why? Do you want me to be like that again?” tanong niya. “No. That suits you better.”

The drill went off. Hudyat na magsisimula na ang laban. Nanatili siyang nakaupo doon.

“That’s Shaun Wesley Dutchner, 21, 6’1”, firm and toned, he’s into fencing, good with knives. he’s a member of the Demonics for five years. 79 wins, 1 loss.” Wika ni Reign at iniabot ang tablet na may iba pang impormasyon tungkol sa makakalaban ni Barbie ngayon.

Napatingin siya sa dako nito. He took off his helmet and let his shoulder length hair flow.

He has that strong feature. He looked at their direction and she saw the other side of his lips twitched. “Asshole.” Inis na wika ni Helle.

Nagsimula na ang laban. She can see how good the guy is, and so does Barbie. Halos magkapantay lang sila. Malakas ang hiyawan ng mga nandoon. Iginala niya ang kanyang paningin sa paligid. Her eyes were locked at those pair of  blue eyes staring at her.

Agad siyang napatayo. “Cai. What’s wrong?” nag aalalang tanong ni Reign.

Nilingon niya itong muli ngunit wala na ang lalaki. Great! She lost him again.

Kumunot ang noo niya nang makitang papalapit na si Barbie sa kanila.

“Anong nangyrai?” tanong niya. “I won.” Simpleng sagot nito.

“You won? I mean, ganon kadali?” nagtatakang tanong niya. “Syempre hindi. We had a deal. We have an access now.” Kumindat pa ito sa kanya at naglakad papunta sa iba pa nilang kasama. She gave Reign a questioning look but she just shrugged.

Pero sa totoo lang, hindi iyon mahalaga para sa kanya ngayon.

She just saw her missing half-brother.

Hindi siya makatulog ng gabing iyon. She’s not used to sleeping alone, lagi ay kasama niya ang kanyang kuya sa kwarto o kaya nama’y natutulog siya sa tabi ng mommy at daddy niya.

She’s just five years old and still afraid of Mr. Boogeyman. Bumangon siya at bumaba sa kama. Nais niyang lumipat sa silid ng kanyang mga magulang. Lumabas siya sa kanyang kwarto at tinungo ang silid ng mga ito. Niyakap niya ang kanyang sarili. She’s afraid of the dark, pero mas gugustuhin niya pang maglakad sa dilim kaysa matulog ng mag isa sa kanyang kwarto.

Pagpasok niya sa silid ay nakita niya ang kanyang ina na nakatayo sa may balkonahe at may hawak na isang basong may lamang itim na likido. “Mommy.” Tawag niya rito.

Agad naman siya nitong nilingon at saka nagpunas ng mukha. Lumapit siya sa kanyang ina.

“Mommy, why are you crying?” tanong ng bata. Binuhat siya ng ina at pinaupo sa balkonahe.

“Mommy just feel so sad right now, anak.” Nakita niyang tumulo ang luha ng kanyang ina. She wiped her mother’s tears with her little thumb. “Bakit ka po sad, mommy?”

Her mother smiled bitterly. “Mommy’s sad because daddy didn’t keep his vows.”

“What is vows?” the little girl asked. “It’s a promise, baby. When people get married, they say their vows to their partners, katulad ni daddy. He promised not to hurt me intentionally, but now he did.” Paliwanag ng kanyang ina. “You won’t understand it by now, but when you grow up and get married, do not hold onto somebody and their promises. Because promises are made to be broken.” Muli ay nag uunahang tumulo ang mga luha ng kanyang ina.

“Iki-kiss na lang kita mommy para hindi na masakit ang heart mo.” Wika ng batang babae. Niyakap siya ng kanyang ina.

AN: To be continued. Tinatamad lang ako magtype sa ngayon. HAHAHAHA!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Heart's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon