Kaye's P.O.V
Cooking day naaaa! ♥ ngayon na kami magluluto, goodluck samin at nag practice din ako kagabi sa pagluto ng Daeji Bulgogi tsaka Patbingsu sayang nga lang di nakapunta si Kheny kagabi may project daw kase siyang tatapusin eh, andito na pala kami sa school kitchen at malapit nang sisimulan cooking namin, may judges din pala dami talagang arte ni teacher eh.
"Okay guys malapit ng mag start at paalala kung sino man ang mananalo ay may pinakamalaking score at exempted nadin sa test niyo okay?"
"Oyy Kaye galingan natin ah" Keen.
"Oo lalagyan natin ng lason yung food, di joke lang haha"
"Okay guys you may start now"
At nag start na kaming magluto una naming linuto yung Daeji bulgogi kumuha na muna kami ng ingredients then we combine all the ingredients except pork to make it's base marinating sauce. Then stir in a large mixing bowl then we add the pork and marinate for 30-60 minutes and grill or pan-fry and serve with steamed rice. And next is the patbingsu, Rinse and strain 1 cup of red beans and place them in a thick bottomed pot, then we add 4 cups of water. Then cover the pot and bring to a boil over low heat for 10 minutes. Then lower the heat to simmer for 1hour, then we open the lid and check if the beans are cooked well or not. The beans should be crushed easily. Next is drain the water and add 1 cup of sugar, 1 ts vanilla, and 1/2 ts salt, and mix well. Uncover and stir the sweet beans over low heat for 5 minutes, then after 5 minutes we turn the heat off and let it cool down. Keep in the fridge. Okay then let's make patbingsu! We add 1/2 cup of sweet red beans on the button of a dessert bowl next is add 1 and 1/2 cups of shaved ice over the sweet red beans then add chopped strawberries, banana, and kiwi on top of the rice then pour 2 tbs of sweetened condensed milk onto red beans and place 5-7 chopped rice cakes on top then finissssssh!!
Hayy sa wakas natapos din grabe kapagod ahh.
"Woooh grabe kapagod lang"
"Oo nga eh at akalain mo yun tayo unang natapos" Keen.
"Haha oo nga no, sana masarap niluto natin nuh, tikman mo nga para sure" (sabay subo sa kanya ng Daegi bulgogi and patbingsu)
"Wow mananalo tayo nito for sure ang sarap" keen.
"Haha hope so"
"Okay! Times up!" "Judges pwede niyo na pong tikman yung niluto nila"
At kinain na ng judges yung mga niluto namin, ano bayan sabi ni ma'am tikman lang eh, ba't parang uubusin na nila? Hello! Kapagod kaya magluto tas di naman kami makakakain sa niluto namin haha joke lang, makaluto na nga lang pag uwi marunong naman ako eh.
"And the winner for today's cooking is Kaye and Keenly!"
Waaaaah kami talaga?! As in Kaye?! Ako?! Kaye ako diba?! Oo nga shunga ko talaga! Waaaaah thanks God.
"Woy! Congrats satin nanalo tayooo!" Keenly
"Waaaah! Oo ngaaaa! Congratulations!"
"Okay class since si Kaye at si keenly yung nanalo may price sila.. blah balh blah" teacher.
Wow price ahh ayos yun haha.
"Oyy may price daw haha parang bata lang ah"
~~~~~
Pagkatapos iannounce lahat pwede na daw kami umuwi pero sabi ng isang to (keenly) mag cecebrate daw kami, tsk' daming alam haha bdw papunta kaming MOA dun daw maki magcecelebrate enjoy to promise haha.
"Hoy! Andito na tayo, wag mo nga akong masyadong isipin magkasama na nga tayo oh" keen.
Kapal talaga ng mukha ng lalaking to haha pero tama nga naman siya siya nga iniisip ko haha crush ko to eh pero crush lang naman.
"Kapal ng mukha nito di nuh! Tara na nga!"
"Haha pikon kana niyan?" Keen.
"Di ahh sipain kita dyan eh, bilis na nagugutom na akooo!"
"Palagi naman eh haha, tara kfc tayo" keen.
"Tara2"
At pumunta na kaming mcdo tas pagdating namin dun nag order na si mokong, haha mokong talaga then kumain na kami.
^fast forward^
Andito na ako sa bahay, ang saya namin kanina haha BEST DAY EVEEEER!! yeee next time ko nalang sasabihin yung nangyari kanina tinatamad ako eh haha pero pansin ko nung tumakbo kami kanina biglang sumikip puso ko, praning na puso to ang kj. Andito na pala ako sa kwarto ko hayy ang boring naman ahhh alam kuna magbabasa nalang ako ng wattpad, yung story ni ate elah yung "My Galaxy" ang ganda kaya nun, kinuha kuna loptop ko tas dumapa na ako at nagbasa. Yuuuun tapos na ako magbasa di pa kase tapos yung story huhu sana mag ud na si autor nuh? Neexcite na kase ako eh haha bdw ano na gagawin kooo? Aiiiiish matutulog na nga lang.
Keenly's P.O.V
Annyeonghaseyo I'm back haha hi guys nag celebrate kami kanina ni kaye dahil kami yung nanalo sa cooking, pero para sakin date na yun haha ang saya nya talaga kasama, naguguluhan na talaga ako kung anong nararamdaman ko para kay kaye huhu i think i love her na? Or like lang talaga aiiiish ewaaan! Basta para sakin ayaw ko siyang mawala importante na siya sakin eh.
Hi guys sorry kung medyo sabaw hihi, please vote and comment komawo :***
BINABASA MO ANG
Till the last beat of my heart
FanfictionHi guys :*** first story ko po to sana magustohan niyo please vote and comment kamsahamnida :**