Madilim palang nang marating niya ang entrada ng building nila. Magaan ang pakiramdam niya dahil may nasakyan siya ng araw na iyon kahit madaling araw pa nang bumiyahe na siya. Hindi katulad ng mga nakalipas na araw na palagi siyang naghihintay ng masasakyan. Mabuti na lang mas inagahan niya ngayon ang gising.
Three o' clock to be exact
Not her usual routine , usually she wakes up at three thirty in the morning, Yes, you heared it right!. Thirty minutes lang ang in-advance niya sa alarm clock niya para lang hindi ma-late. And she really never comes late from the day she's working in that company. She valued her time all the time! Para sa kaniya four thirty in the morning is a little late for her. So she adjusted her time.
Naniniwala siyang...
Early risers are more successful
Well, hindi pa man niya nararamdaman masyado ngayon, feeling successful narin siya. Dahil may trabaho na siya. Marami rami pa siyang taon na pagdadaanan.
Tiwala lang!
Isang taon simula ng ma-hire sya sa company. The Salidaga's Construction Group of Company. A well known company not just here in the Philippines but as well as other countries. They manage different branch of hundreds of employees here and abroad.That's how big their company is. A construction with a high growth industry right now.
It brings over 45 years of local and abroad construction experience na nagsimula pa sa pamilya ng bagong namamahala ngayon, na mas napalago pang lalo. With a reputation for delivering large and unique design-build projects. As well as they have experience in a wide variety of projects and delivery style. Talagang napakahusay ng bagong big boss
She really appreciated it by the time she's being hired as an employee in Salidaga. Sa sobrang hirap nang makapasok sa company na ito, maswerte siyang natanggap naman siya.
Mas lalo niyang minahal ang company bukod sa kilala at sikat sa buong mundo ay well compensated pa sila. And of course she's really working hard for it, together with her passion and dedication. Well, aside from that she badly needed this job kaya kailangan niyang mahalin at pagtrabahuan ding mabuti. Ito ang tanging sumusuporta sa kanila ng mama niya.
Maayos naman ang palakad sa Salidaga. Hindi niya naisip ang sarili niya na lilipat sa ibang company. Well, kahit hindi pa niya nakikita ang bagong big boss nila..everyone's curious about the big boss. Only the CEO and the vice president will get to know about him. She really admire this man behind the success of his company.
It doesn't really matter to her if the boss won't show up, marami naman sigurado itong trusted and efficient employees, patunay yan ng pagdami ng branches nila at pagdami ng clients ng Salidaga.
Masaya siyang pumasok sa building nila. Nakita niya agad si Kuya guard, ang pang night shift nilang guardiya. Saglit lang siyang tinapunan ng tingin at pupungas pungas ng mata halatang nakatulog si kuya guard.
" Magandang umaga." Alanganin pero magalang na bati niya guard.
Ngunit tumango lang sa kaniya ang guard. Nagtuloy tuloy na siya ng lakad papasok.
Madilim ang loob ng opisina nila. Bahagyang naiilawan lang ng dimlight ang parte ng cubicle kung saan siya pumwesto.. Hindi na niya binuksan ang buong ilaw ng opisina. Maaga pa naman at siya pa lang ang tao roon. Office time is eight o'clock and it's three forty nine in the morning, masyadong maaga para magsipasukan ang mga empleyado. And no one dares to come at their office as early as her. And no one knows that she's working at this hour.
Iyon ang isa sa gusto niya sa pag pasok ng maaga, bukod sa walang mga intrimitidang empleyado na pumepeste sa kaniya, nakakatapos siya ng trabaho ng walang umaabala.
Ang sarap lang sa pakiramdam nang payapang kang nagtatrabaho na walang umaabala sa'yo.
Oo, yung mga peste kong kasamahan dito, walang ginawa kundi pestehin ako. Hindi ba peste talaga?
Simula palang nang tumapak siya sa kompanyang ito, alam niyang siya ang paborito ng mga kasamahan niya.
Paboritong i-bully.
Dahil bago lang siya noon kaya hindi na niya pinapatulan ang mga ito. Ayaw niyang pahabain at lalong siya ang pagmumulan ng gulo. Baka maka apekto pa sa performance niya.
Hanggang sa tumagal ng one year na nakasanayan na niya ang mga nasa paligid niya. Basta magtatrabaho na lang siya nang magtatrabaho.
Hayy kung sana lang madali ang ikot ng mundo.
Bakit ba ang kumplikado ng buhay ng tao?
She sigh deeply , she needs to relax and restore herself. But somehow, it doesn't seem to happen. Maraming trabaho. Kailangan magtrabaho para sa kanila ng mama niya.
She tried to avoid the thoughts that might weaken her.. She needs to be strong.
Focus Khady! Focus!
"Aja! Kaya ko 'to, para sa ekonomiya!" Nakataas ang dalawang kamay, kuyom ang palad na pang bi-build-up sa sarili niya. Wala siyang paki kung malakas ang boses niya. Wala namang makakarinig sa kaniya. Siya pa lang ang nandoon.
She composed her self, adjusted her eye glasses and tried to smile. She started checking all the files she needed on her computer...
***********
A/N:
Hi po! 1st chapter is up. Medyo nasa mood akong gawin ang story ni Khady. Biglang nag pop up sa isip ko yung story kaya ginawa ko agad hehehe. Hope you like it po. Please help me by clicking the vote button. And please feel free to comment so i can improve the next chapter. Thank you😘😘*sweet bellaritch❤
YOU ARE READING
Mr. Keight's Desires (short story Slow Update)
Kısa HikayeWith her black thick rimmed eye glasses, button-up white blouse tucked into a plaid black slacks with black doll shoes and her below shoulder-length wavy brown hair tied up in a ponytail made her looks like a nerdy one. For her, what she wear ins'...