6th shot

1.8K 29 1
                                    

ALEXANDRIA JADE's Point of View



"Hello? Stephanie speaking."


"Where are you?" I asked her via airpods. Nag dadrive ako ngayon papunta sa kanila.


"What? Nasa Tagaytay ako kasama ko sila Dad. Why?" wrong timing i guess.


"Nothing. Buzz off" and I click the end call. Grabe talaga traffic dito sa edsa. Habang naka red light pa dinail ko ung number ni Kim.



Ringinggg.....




Sinagot naman agad ni Kim ung tawag. Tinanong kung nasaan siya. "Aj wala ako sa bahay ngayon. Otw kami nila Mommy sa Ilocos." Fudgee saan ako pupunta?



"okay ingat. Buzz off." and i ended the call.



Geez. Saan ako pupunta ngayon? Ayoko namang mag shopping ngayon dahil wala akong kasama at wala rin akong taga bitbit ng mga shopping bags.



Mukhang wala ring tao sa tambayan dahil may mga sariling lakad ung mga bruha. Dumeretso ako sa isang fastfood dito sa edsa. Nagugutom na kasi ako.



After kong um-order umupo ko sa may bintana ung nakikita ko ung parking. Nandun ung baby ko. Yep baby ko ung motor ko ni katiting na gasgas dyan diko pinapalampas. Ako na rin ung nag lilinis diyan dahil wala akomg tiwala sa mga maids. Mahirap na mas mahal pa yan sa buhay nila. Niregalo yan sakin ni Dad nung nag karoon ako ng Highest Honors sa University na pinapasukan ko dahil hindi siya naka attend noon pati na rin si Mom, tanging sila Kuya Azi at Kuya Third lang lagi kong kasama sa mga pictures ko pag umaakyat ng stage. Well ganyan ang pamilya ko e busy with our family business and making money and ofcourse ung public figure nila.




Kilala sa Asia and Europe ang angkan ko dahil sa mga factories and business  namin doon. Tanging si Kuya Azi lang ata ang mag mamana nyan lahat dahil ako wala kong pakealam dyan sa business business na yan pero no choice pa rin ako. Kaming tatlo nila kuya ang mag mamana ng lahat ng pinag hirapan nila Daddy. Si Daddy ay kilala bilang kasama sa mga top businessman and billionaire sa buong mundo, and si Mommy naman mas kilala siya bilang isang fashion designer sa France. Halos lahat ng nagiging client nila Mommy ay puro high profile na tao even Queen Elizabeth ng England ay nag papagawa sa kanya nga mga damit.




Kuya Azi, Azreal Jaxson Ford is the most strict na kuya pag dating sa oras at pati na rin sa akin. He is the most annoying na kuya. But he is the most protective one hanggang sa trabaho niya ako pa rin iniintindi niya pati si kuya Third. Pag wala si Daddy siya ung tumatayong ama saming dalawa ni kuya Third. Nag tatrabaho na siya ngayon at syempre sa kumpanya namin naging VP siya agad after niyang matrain ni Dad. Ngayon siya ung humahawak ng mga kumpaniya dito sa Pilipinas. Nabalitaan ko nga napaka bossy niya sa trabaho. Nawalan na siya ng time samin ni kuya Third nung mag umpisa siyang mag trabaho. Like father like son.




Kuya Third, Axel Third siya ung pinaka paborito kong kuya dahil siya ung pinaka close ko sa lahat. Siya ung savior ko kapag nahuhuli na ko ni Kuya Azi. Siya laging nag tatakpan sakin kapag may kalokohan akong nagawa. Siya ung nag iisa kong kakampi kapag napapa galitan ako nila Mommy at Daddy. Hindi ko lang alam kung bakit hindi niya ko pinag tanggol kanina. Buti napa payag niya sila Daddy na mag IT siya. Parehas lang kaming dalawa na ayaw na makigulo sa negosyo nila dad. Hindi ko lang alam kung ano trabaho niya ngayon. Basta ang alam ko IT siya.



------




Di ko na mamalayan lumilipas na ung oras. Ung pagkain ko ubos na tanging ung softdrinks ko na lang ung di ubos.



Bigla namang nag ring phone ko pero unknown number kaya diko pinansin. Maya maya nag ring ulit kaya sinagot ko pero siya naman nag patay. Aba!! T*rant*do to ah!! Tatawag tawag tapos papatayin din. Hay*p yan.



---

To: +6307********

G*go wag ka ng tatawag hayup ka!

Delete mo tong number na to! G*go!

---



Ha! Kala niya ahh di ko siya papatulan. Neknek niya!




+63907*******
Calling......





Abay ga. Tumatawag pa.


"Sino kang siraulo kang gago ka?!" sabi ko



"stay there and wait." sabi niya tsaka niya pinatay. Abay gago nga. Sinong kupal to na sasabihan ako ng 'stay there and wait' aba ano ko aso? Ganda ko namang aso.




Tang ina niya bahala siya diyan aalis na ko. Kinuha ko ung helmet ko at wallet tsaka lumabas ng fastfood. Nirestart ko ung motor ko tsaka umalis.


Saan na naman ba ako pupunta? Dinederetso ko lang ung Edsa baka ang bagsak ko nito sa Mall of Asia ah.


---

MALL OF ASIA

Yep! Dito nga bagsak ko. Pinagod ko lang katawan ko dito lang pala bagsak ko. Pumunta ako sa may parking malapit dito sa bay side. Pinark ko ung motor ko kungsan may malapit na security guard.




Andami tao ngayon shemay. Buti na lang ma VIP card ako dito kaya any rides pwede ko sakyan at diretso na sa credit card ko ang bayad. Ganern. Iniwan ko na rin sa may baggage counter dito ung helmet ko mahirap na baka mawala pa at syempre naka bag tong helmet para di ma gasgasan.




Kinuha ko phone at wallet ko at umalis. Ung susi ng motor nasa loob ng wallet ko. Kung sakaling mawala ung susi may spare key ako sa may ilalim ng headlight. Kaya sa tuwing naakukuha nila kuya ung susi ko nakaka alis pa rin ako.



Umupo ako dito sa may bayside. Nilalanghap ung polluted air ng metro manila. Infairness malinis na rin dito sa manila bay. Habang nag mumuni muni may tumabi saking lalaki. Di ko to tinignan.



Tinitignn ko lang ung sunset. Shems ang ganda. I love taking pictures. Kaya kinuha ko phone ko para kuhanan to.
Ang gandaaaa!!! IG post!!



"Sunset by the bay. Hashtag Alone"
Then click post. All done.



"You're not Alone" nilingon ko naman kung sino nag salita.




"Mi-michael?" Anong ginagawa nitong gagong to dito?




---------
That's for today!!

Comment "WALWAL PA!"
Please Like, Vote and Share!
Be a Fan!

DBWritings

[SPG] Walwal Queen meets Ice PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon