Chapter 11 - Date
Audrianna's POV
"So, bakit dito tayo sa clinic kumakain? Ayaw niyo ba sa usual place natin?" I asked, curiously habang kumakain sila ng pagkain na binili ko sa cafeteria kanina.
"Ayaw nga lumabas ni Allana. Masakit pa daw sugat at pasa niya. Eh, ang gaga ayaw lang naman niyang lumabas na ganyan itsura," sambit ni Adieraine at tinuro pa si Allana.
Allana rolled her eyes. "Alam mo kailangan mo talaga ng pag-unawa, Adie. Sino ba namang magandang babae na kagaya ko ang lalabas ng clinic pagkatapos masapak?" she asked. "Malamang wala! Kase ang pangit tignan. Boys will be turn off and girls will make fun of you!" she added and rested her back sa headboard ng kama.
"Asus. You're only scared kasi nga Kuya Zyrus will see you na ganyan ang itsura. But look, na-turn off ba si Kuya Zyrus sayo? Malamang hindi," Eunice said.
"Parang ang lala ng sakit mo kung makahiga ka dyan," Adieraine, habang pinagmamasdan si Allana.
I giggled. "Let her be.. baka kayo naman awayin niyan," I said.
"Hay nako! Whatever, girls," Allana said. "Goodness, Audrianna. Wag mong pahirapan masyado si Ace sa panliligaw baka umeksena nanaman si Stella!" she advised me.
"What? It's up to Ace naman yan kung magpapa-distract siya kay Stella. Not my fault so.." I said and shrugged.
"Nako. Huwag mong gayahin si Adieraine. Nung nanliligaw sakanya hindi pinapansin tapos kapag na-divert sa iba atensyon nung lalaki nagagalit. Ending, nakawala!" Allana said.
"AKO NANAMAN!" Adieraine exclaimed.
"BAKIT TOTOO NAMAN EH! HAY NAKO, ADIERAINE! GUSTO MO ATA MAGBALAT NG BUTO PA YUNG TAO PARA MAPANSIN MO YUNG EFFORT," pasigaw na sabi ni Allana.
"WOW, ATLEAST HINDI AKO NA-INLOVE NANG DAHIL SA NOTEBOOK!"
"BAKIT SINO BA NAINLOVE NANG DAHIL SA NOTEBOOK?!"
"IKAW BAKIT DIMO ALAM? IKAW YON EH!"
"Both of you, shut the fuck up," Eunice said, finally may umawat. "Nakakarindi!"
"SI ADIERAINE KASI!"
"WOW AKO PA TALAGA IKAW NAGSIMULA AH!"
Umiling nalang ako sa ka-ingayan nila.
***
Third Person's POV
"Ang sarap mabuhay," wala sa sariling sabi ni Tyler habang naka-upo sa isang upuan sa field.
"Oo nga," sagot ni Francis na katabi ni Tyler.
Tumingin si Tyler sa katabi. "Lagi nalang tayo magkasama, nagsasawa na ako sa mukha mo,"
Francis looks at Tyler with disgust. "Wow, ikaw pa lugi, ha? Sawang-sawa na din ako sa mukha mo," he fired back.
Tyler sighed. "Ba't hindi mo ligawan ulit?" tanong niya.
Francis looks away, alam ang ibig sabihin ni Tyler. "Hirap, pre, diko siya maintindihan kahit saang anggulo," he said and sighed. "Halos sambahin ko na nga 'yon at lumuhod na ako sa harap niya eh. Pero, alaws. Hirap," he added.
Tyler tapped Francis' shoulder. "Ayos lang yan, brad, ramdam kita." he said.
"Gusto mo?" Francis asked. "Si Audrianna, gusto mo?" he asked.
YOU ARE READING
Illusion [ON HOLD]
FanfictionSECOND GENERATION OF DATING SERIES #1: Illusion Is she dead? What if she isn't? What if Ace's thoughts about seeing her isn't illusion after all?