Chapter 3: Bartender
Kinaumagahan, nagising ako ng 3 o’clock in the morning, instead of my usual na oras ng paggising na sa 4. Nagising ako ng maaga siguro sa kadahilanang excited na talaga akong malaman kung sino ‘yung taong ‘yon eh.
Nagluto na ako ng mga ulam at kanin. Hinanda na ang hapagkainan. Tinawag si Dad para kumain.
Matapos ‘yon, naligo na ako. Mga usual na gawain, nagbihis, kumain, sumakay sa kotse ni Dad at gora, nasa school na ako.Dahil sa pag-iisip tungkol kagabi, may nakabangga ako.
“Sorry po.”
“Okay lang,” sagot ng lalaki at naglakad ng matulin papalayo sa ‘kin.
“Si Dave ‘yon ah.”
••
Kinagabihan, ginamit ko na ang CP ko. Tapos na kase ako sa lahat ng gawain. As usual 7–8 PM na naman.
I tapped my Wattpad app. I searched for the username that I discovered last time. This time, I followed the account.
I continued reading where I stopped yesterday. I already read the Prologue, this time it will be the Chapter 1 of course.
The Chapter 1 ended with my name and my personalities were written on it—written as if that person really knew me, a lot.
I started reading the Chapter 2 and was ended with my crush’s name Ivaker Pitogo and his personalities were written—written as if the writter really knew him, a lot too.
"Wait, what? Si Haters? Pfft. Hahhahaha. Ma-i-comment nga baka si Haters ang writer ng story," sabi ko kay inner self.
••
IamNotam
BAKIT NASALI ANG NAME NI CRUSH SA STORY? AT NAGKATAON, O SINADYA PA NA PANGALAN NI BABAE NA NAGKACRUSH DOON ANG LEAD GIRL!
••Babalik na sana ako sa pagbabasa nang makarining ako ng door bell. Tumayo ako at binuksan ang gate.
“Oy, Justine. Dalaga na, ah!” bungad ni Ninong sa akin. He even patted my head. Napangiti naman ako ng ‘di totoo.
Tuloy tuloy ang lakad ng bisita papunta sa loob ng bahay. ‘Di siguro ‘yan bisita, bwesita ‘yan, eh. Ayon, ang bwesita pumasok nga na parang sa kanya ang bahay.
“Oy.” rinig ko pang sabi ng bwesita kay papa. At hindi ko na alam kung anong ginagawa ng dalawa dahil nila-lock ko pa ang gate.
“Justine, bring one bottle of beer from the fridge!” sigaw ni papa galing sa loob. Wala na finish na.
Gagawin na naman akong bartender nito.
‘Di ko namalayan, kinuha pala ni papa ang CP kase naman self eh, nilagay mo pa sa misa, ayan tuloy kinuha na.
Kinaumagahan nagising ako ng 4 ng madaling araw para gawin lahat ng Gawain at pumasok sa paaralan.
Boring ng life ko 'di ba? Hayaan n'yo, mas boring pa ang buhay ko! Hahahahaha!
BINABASA MO ANG
Short Stories Compilation
RandomThis is a compilation of short stories that were made by me. Usually, I write short stories for just only 5 chapters or less than that excluding the prologue and the epilogue and I was planning to make stories at a maximum of 20 chapters or maybe i...