melovespearlneri [CHAPTER EIGHT]

7 0 0
                                    

Chapter 8: How Was She? [Narrator’s POV]

Nang makapasok na sila sa loob ng clinic ay nakita nila ang madaming mag-aaral na nakapila.

“Doc, masakit po tiyan n’ya! Kailangan po s’yang maagapan agad!” sigaw nito habang pinapapaupo ang babae sa upuan.

“Dali, dito, dito!” approach by the nurse.

Dali-dali ding inilagay sa higaan ang kawawang Pearl.

Kahit nabigyan na ng gamot para sa tiyan, ay hindi pa rin mawala-wala ang sakit na dinadanas nito. Habang ang lalaki naman ay nakaupo sa kanyang tabi at hindi s'ya iniwan kahit pa man oras ng pasok. Sinasabihan na ang lalaking pumasok ng doktor at nurse ay hindi pa din ito natitinag sa kinatatayuan. Kahit pa man si Pearl ang magsabi nito ay hindi pa rin ito lumalabas sa clinic. Nagpasya nalang ang lahat na iwan nalang ang lalaki at pabayaan nalang ito kung anong gagawin nito sa klinika.

Nagdaan ang mga oras ay wala pa ring improvement ang kalagayan ni Pearl. Tinawagan na ang ama't lahat lahat pero masakit pa rin ang tiyan nito.

Bagama’t galing sa trabaho ay madaling nakapunta sa paaralan ang ama. Nag-aalala ito sa nag-iisang anak. Dinala nala sa lugar kung saan nararapat si Pearl para gumaling ang sakit.

She ended up being in the hospital and getting ulcer as a disease. Or what we call stress-related mucosal damage as the doctors sometimes call.

**
Too short again?

Ya, ya, I know.

–outofwordtheater

Short Stories CompilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon