Chapter Seven
Napatitig ako sa kalangitan at napangiti. Kalahating buwan na pala ang lumipas simula nang magumpisa akong bantayan si Kei. Malapit na palang matapos ang trabaho ko.
Mapakla akong napangiti at napahawak sa dibdib ko. Banayad ang pagtibok nito, pero pagnalapit na sya sa akin ay nagsisimula na itong kumalabog. Damn. So cheesy."Krane? Nasaan ka ba?" Saka lamang ako napatigil sa pagtingin sa kalangitan nang may magsalita sa likod ko.
"I'm just here, nasa harapan mo ako." Nakangiting sabi ko at lumapit kay Krane na hindi alam kung saan nakatingin.
"Saan ka ba galing?" Pagalit na tanong nito sa akin kaya natawa ako. "Kanina pa ako nandito, ikaw? Saan ka ba galing?" Nakangiting tanong ko sa kanya at inalalayan sya dahil baka may maapakan syang kung ano.
"Nagpasama ako kanina kay Manang adele para mag CR kaya nahiwalay ako sayo kanina" Nakangusong sabi nya kaya napangisi ako. "May pupuntahan ka ba ngayon?" Tanong ko sa kanya at inaya na sya pumasok sa palasyo dahil masyadong mainit sa Garden.
"Yes, Pupuntahan ko sana ang puntod ni Landon."Nakangiting sabi nya kaya napakunot ang nuo ko." Landon? Who's landon?"Inis na tanong ko sa kanya at tumingin sa may gilid.
"Si L, may sasabihin lang ako sa kanya." Sabi nya kaya napatigil ako. Landon pala ang buong pangalan ni L.
"Sure, sasamahan kita" May halong pait na sabi ko at lumabas na kami.
----------
"Gusto mo bang iwan muna kita dito? Para naman makausap mo nang ayos si L." Walang emosyon kong sabi kaya naman humigpit ang hawak nya sa akin. "Wag na, ayaw kong iwan mo na naman ako." Sabi nya na nakapagpatigil sa akin. Damm this woman, for making me feel uncomfortable.
"Sige, umupo kana lang dyan, tatabihan din kita pagkatapos ko aindihan yung kandila." I said at inalalayan sya para makaupo sa harap nang puntod ni L. Nagsindi muna ako nang kandila at umupo na rin sa tabi nya.
"Masaya kana ba dyan L? Kung Oo, sana magtuloy tuloy yan. Masaya na din ako dito eh, alam mo naman diba? Mahal na mahal kita."Panimula nya kaya nagtagis ang bagang ko at tumingin sa paligid. I can't, hindi ko kayang makinig yan mula sa kanya. "Pero, alam mo ba, my heart is belong to someone else now, okay lang ba yun sayo? Mahal pa rin naman kita pero ibang pagmamahal na yon. I love you as a friend now L. Sana okay lang yun sayo." Sabi nya na nakuha ang interes ko. Her heart is belong to someone else now? Who the fuck is that bastard? Inis na pumikit ako at bumuntong hininga."At alam mo ba na ang someone na 'yon ay nasa tabi ko, maniniwala kaya sya pagsinabi kong mahal ko sya?"Sabi nya kaya natulala ako. Beside her? Napatingin ako sa isang gilid nya at nakita kong wala naman syang katabi maliban sa akin, so? That is me?"Alam mo ba, para yung pusong bato eh, minsan lang tumawa, hindi ko nga alam kung parehas ba kami nang nararamdaman." Nakangiting sabi nya habang tumutulo ang luha. I mentally slapped my self at agad na niyakap si Kei. "Don't Cry Val." Pagpapatahan ko sa kanya pero hindi pa rin sya natigil sa pag iyak. "Alam mo bang first time kong mag confess sa lalaki? Si L kasi dati ang nag confess sa akin eh." Naiiyak nyang sabi. "T-totoo ba yung sinabi mo Kei? You loved me?" Di makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"Yes, i love you, hindi ka ba naniniwala sa akin?" Naiiyak na tanong nya sa akin kaya napabuntong hininga ako.
"I believed you Kei, pero baka hindi ka lang sure sa nararamdaman mo, baka naman nabigla ka lang." I said pero umiling iling sya at patuloy pa rin sa pagtulo ang luha nya. "No, Totoo 'to Krane, nung una ko pa 'to nararamdaman, pinigilan ko naman eh, pero lalong lumalala bawat segundo na kasama kita." Umiiyak na sabi nya sa akin kaya natulala talaga ako. "Kita mo'to?" Tanong nya sa akin at itinuro ang dibdib nya kung saan nandoon ang puso nya. "Para 'tong nakikipagkarera araw araw pag lagi kang malapit sa akin." Dugtong nya pa kaya naman tumulo na ang luha sa mata ko. Damn so gay.
"Do you know how happy i am? Nung sinabi mong mahal mo ako, gusto ko nang tumalon sa tuwa, Mahal naman kita eh, sinisigurado ko lang kung totoo ba yang nararamdaman mo, dahil baka si L pa rin ang laman nyan." Naluhang sabi ko at itinuro ang dibdib nya kung saan nakalagay doon ang puso nya. Kinuha ko ang kamay nya at dinala sa dibdib ko na para iparamdam sa kanya kung gaano kabilis ang pintig nang puso ko."Sayo lang natibok ng ganyan kabilis ang puso ko. Mahal na mahal kita." I said at pinahid na ang luha ko.
"Ikaw lang din naman ang laman nang puso ko eh, hindi na si Landon, O kung sino man. Ikaw lang ang nandito, iyong iyo lang ang puso ko." Nakangiti ito pero patuloy pa rin ang pagluha nya kaya naman dahil sa tuwa ko. Hindi ko na alam ang sunod kong ginawa na ikinatigil nya. I crashed my lips in her lips.
---------
-Levi
YOU ARE READING
Sweetest Lie (COMPLETED )
Short StoryKrane Slyvestre is an average agent in Agents Association. Kaya nyang gawin ang lahat, at kaya nyang mapasunod ang mga naka bababa ayon sa kanyang kagustuhan Until one day isang napakalaking pagkakamali ang nagawa niya sa misyon nila na nagdulot sa...