A deal I can't refuse

8 1 0
                                    

When I lost all the precious things that I have, I realized that there's no turning back. And regrettably speaking, I didn't even tell my parents how much I love them.


I am so busy trying to make my dad proud. Because he was the CEO of our company. And he sees me as his successor.


Growing up, I didn't have a chance to have a normal childhood. When I was 6 years old, he told me to read books about management. And after that, economics, business and so on. And by the age of 9, he taught me how to do a business proposal.


At first, I enjoyed it because after doing what my dad told me to do, I got paid. And bought all the things that I've wanted.


But when I reached ten years old, he pressured me to do more. He told me to go to different trainings and seminars. And take extra-curriculum, so I can learn more about running a company. For a while, I got fed up.


Because I am doing it for him, not for myself. So he can be proud of me.


One day, I've confronted my dad. I told him that I don't want to be his successor anymore. That I wanted to do something I love. We got in a fight that day. And I didn't talk to him for almost a week.


I hated myself for fighting with him that day. Because I didn't know that it will start a very big gap between me and him.


Sa loob ng isang linggo na hindi ko kinausap ang dad ko, nasa isang business trip pala siya. At naghahanap ng potential investors. Pero walang gustong mag-invest sa company namin no'ng mga panahon na 'yon. Dahil nalulugi na raw ang company. Nalaman ko na lang ang mga bagay na 'yon, no'ng makausap ko ang isa sa mga kaibigan ng dad ko.


Naalala ko pa no'n, nag-alala si mom dahil isang linggong hindi umuwi si dad sa bahay. Kaya tinawagan niya si dad at sinabi niyang susundan niya ito, kung saan ito tumutuloy no'ng mga panahon na 'yon. At dahil walang mag-aalaga sa mga nakababata kong kapatid, isinama ni mom ang dalawa kong kapatid.


No'ng paalis na sila mom at ang dalawa kong nakababatang kapatid, nagkulong lang ako sa kwarto ko. Ni hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanila.


Akala ko tuluyan na silang nakaalis. Lalabas na sana ako ng kwarto ko, para pumunta doon sa tree house na ipinasadya ng mom ko para sa akin. Pero nakarinig ako ng dalawang katok mula sa pinto.


"Clyde, anak! Aalis muna kami ng mga kapatid mo ha? Mag-iingat ka dito. We love you so much!"


Bago ko pa mabuksan ang pinto para salubungin si mom, nakaalis na siya. Ang sabi ko na lang sa sarili ko, pagbalik na lang niya ako babawi sa kanya.


Pagkalipas ng dalawang araw, bumalik na sila mom. Kasama na nila si dad. Hihingi na sana ako ng tawad kay dad. Pero pinagalitan pa niya ako no'ng mahuli niya akong naglalaro ng games sa computer ko. Sinigawan niya ako at sinabi niyang wala raw akong mararating. Dahil tamad daw ako. Kung may utak lang daw sana ako, sana ay nakatulong ako sa kanya. Hangal at inutil daw ako. Wala raw akong kwentang anak.

What Love really means...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon