CHAPTER 13

1.9K 71 5
                                    

[ZINNIA]

ILANG araw na siyang hindi makausap ng maayos. Ni hindi kumakain ng maayos at halos buong araw ay nagkukulong sa kaniyang silid.

Ano bang mali sa kaniya at parati na lamang siyang iniiwan ng mga lalaking pinag-uukulan niya ng kaniyang pag-ibig?

Napabuntong hininga siya. Kung hindi pa dahil sa kaibigan niyang si Harold ay hindi pa sana siya lalabas ng kanilang bahay.

“Zinnia!!”

Awtomatikong napahinto sa paglalakad ang dalaga dahil sa sigaw na ‘yon mula sa pamilyar na boses. She closed her eyes as she spun around to face whoever that man is then slowly, She opened it again and their eyes locked.

“Zinnia.”

Hindi siya nag-iwas ng tingin sa lalaki katulad ng ginagawa niya noon every time na nagkakasalubong sila sa daan. Tapos na siyang matakot. Tapos na siyang maging duwag at wala ng dahilan para maramdaman pa niya ang mga ‘yon.

“Jaymark, Hi. May kailangan ka ba?” She asked in a casual voice.

“Can we talk?”

“We're talking now, JM.”

“Z, I'm sorry.”

“For what?” Tanong niya pero more or less ay nahuhulaan na niya ang ibig nitong sabihin.

“Sa nangyari sa relasyon natin. Sa pagiging gago ko.”

“It's okay, JM. Wala na sa akin 'yon.”

“Really?” Umaliwalas ang mukha ng Ex-boyfriend niya at nagsimula na ring lakarin ang pagitan nilang dalawa. “Does that mean,” He paused for a moment then a mischievous grin plastered in his lips. “Uhm, does that mean — ”

“Diretsuhin mo na ako, JM.” Putol ni Zinnia sa binata. “Pupuntahan ko pa si Harold sa kanila.” 

Umasim ang mukha ng lalaki sa pagkakabanggit ni Zinnia sa pangalan ng binatang kaibigan.

“Harold again, Z? What's with that man na hindi mo maiwan-iwan, huh? Was he a good performer in bed?”

Tumalim ang mga mata ni Zinnia sa tanong ni Jaymark. How dare him talk about her best friend like that? And how dare him to assumed that she's having sex with her best friend?

“Matapos kitang patawarin pag-iisipan mo ako ng ganiyan? Pag-iisipan mo kami ng best friend kong gumagawa ng kalaswaan? How dare you, Jaymark.”

“Oh, Hell!” He stretched out his hand to touch her but Zinnia signalled him not to. “Zinnia, please, I'm sorry. Nagselos lang naman ako.” Dahilan ni Jaymark pero mas lalo lang na nainis ang dalaga.

“Selos?! Ang kapal din naman ng mukha mo ‘no? Anong karapatan mong magselos ha? Engaged ka ng tao pero nakakapagsabi ka pa sa akin ng ganiyan?” Bumuntong hininga siya. “Walang kuwenta ang pag-uusap na ‘to kaya aalis na ako.”

“Zinnia, wait.”

Nahinto siya sa akmang pagtalikod nang hawakan siya sa braso ni Jaymark. Now, she's pissed.

“Puwede ba, Jaymark, Kung wala ka namang mahalagang sasabihin sa ‘kin other than your shits, tantanan mo nalang ako? Maari ba?”

“Let's start over again, Z. Bigyan mo uli ako ng isa pang pagkakataon para maging part uli ng buhay mo — ”

“Bullshit!” asik niya. “Umalis ka na sa harapan ko, Jaymark. Huwag mo akong idamay sa kalokohan mo’t baka masampal pa kita.” aniya at tuluyan ng tinalikuran si Jaymark.

But Jaymark was too persistent.

“Z, wala na kami ng babaeng ‘yun and I am so thankful na bago ako tuluyang natali sa kaniya’y natanto kong ikaw pa rin pala ang mahal ko at ang babaeng gusto kong makasama — ”

Forbidden Romance ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon