9:Christmas special/Ann

2 0 0
                                    

Ann.

"Ann!" Tawag ng isang pamilyar na boses.

"K-kamusta?" Tanong niya, gosh he's so cute!

"Uhmm Okay lang naman, how bout you?" tanong ko pabalik.

Sumilay ang konting, lungkot sa mukha niya.

"Okay din, heto maraming ginagawa, at paper works" sabi niya...

"Sabagay ganiyan din ako, pero medyo maluwag na ang schedule ko ngayun, kasi malapit nang holidays,December na rin kasi kaya wala na masyadong ginagawa" dag dag ko.

December 10 na ngayon at malapit na ang Christmas, 15 days nalng at pasko na...

"Ganon?" tanong niya.

I just nodded in response.

"So pwede b-ba k-kitang ayain lumabas kahit bukas ng gabi?" Sabi niya at nahihiya nanaman.

"Sure!" Masigla kong sabi, sumilay naman ang ngiti sa kaniyang mapupulang labi...

"Okay kita kits"Sabi niyang masigla.

Nagpaalam na kami sa  isat isa, naging mas confident narin siya, mula noon.

Pero mahiyain parin, torpe nga talaga.

Malapit na ang Christmas, at exited na ang lahat sa nalalapit na vacation , Sino ba naman ang di masasabik sa bakasyon at pasko, lalo nat nagpapakita ito ng pagmamahal, makikita din ang pagiging hospitable ng mga Pilipino sa mga ganitong okasyon.

Sana nga makauwi sila Momy and Dady sa pasko, If they're  not busy, always busy naman sila, naalala ko tuloy last Christmas hindi sila nakauwi ng Dec.24, pero bawi sila kasi hmuwi din sila ng Dec.28, dun nalang kami nag bonding, nanood ng sine, nag shopping, nag picknik, nag swimming, marami kaming ginawa noon kasama of course si Laurence ,medyo naging okay naman kami nun, though di parin masayado, ewan ko ba di ako nagagandahan sa pagiging cold niya, di ako natutuwa sa pagiging masungit niya.

Hayyy by the way, Zans started courting me, since the week after he confessed, even minsan sablay siya sa pangliligaw, hindi ko maiwasang matawa minsan kasi super trying hard niya, pero mahal ko yun nohh.

So ayun nga, andito ako ngayon sa school, may ipapasa nalang akong requirements and pwede nang hindi umatend ng classes, pero pwede parin namang umatend kahit wala nang regular class.

Kita ko naman sa di kalayuan ang aking mga kaibigan, nasisilayan ko sa kanilang ngiti, ngiting nagpapalakas saakin, Ngiting nagpapahiwatig nang pagmamahal, tulad ng dapat gaein tuwing pasko, I cam feel everyone's love, everybody,, Its Christmas, theres nothing more than Christmas.

Napag usapan kasi naming mag shopping lalo na ngayo'y napakaraming sale sa mall, na pwedeng pang gifts, at gagamitin narin of course, humingi naman ako ng extra money kay Dad, ofcourse di yun madamot kasi pasko kaya yun binigyan niya ako ng 10k pang shopping namin, pambili ko na rin ng gifts ng tatlong babaitang to.

"Tara na?" Tanong at exited na sambit ni Yna.

"Lets go!" Masiglang sigaw naming tatlo.

With my friends I feel Im complete, sila ang bumou ng 2019 ko, and siyempre ang torpe guy ko, Zans.

Nagpla plano ako kung anong i reregalo ko sakaniya, dapat yung memorable, dapat yung pinaghihirapan......Isa sa plano ko ay painting para naman mapakinabangan ko tong pagpipinta ko, Plano kong bumili ng isang medium sized canvas, at oil paints, plano ko siyang ipinta.

Sama sama kaming pumunta sa mall, una naming pinuntahan ay ang bazars, at beauty shops, at mga shop ng mga damit, and other stuffs..

At dahil Christmas ngayon nanood din kami ng sine, nakakaiyak nga lang yung pinanood namin, Kita ko ang luha bilang emotion ni Yna at ni Rica even me medyo naluha ako sa "Helo, Love, Goodbye" na pinagtambalan nila Alden Richards at Kathrine Bernardo, may chemistry sila, sobrang kakakilig,p pero yun nga nakakaiyak, samantalang may kasama ata kaming isang robot, o sadiyang bitter lang siya, di man lang umiyak or naluha boring pa nga daw ehh, medyo masiga kasi si Ches, pero babae yan na se sense ko, kasi minsan mararamdaman mo ehh kung babae ba siya or lesbian, or something...

Torpe's love (Cyra girls series no. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon