Elijah's POV
Nagising ako dahil sa ingay na nagmumula sa labas.Agad akong tumayo at sumilip nakita ko naman si kuya na galit na galit.Nakita ko si papa na naka posas.Dali-dali akong lumabas.
"K-kuya" mahinang tawag ko.
"Baby,Pumasok kana" wika ni kuya.
"No!" Matigas na wika ko.
"Anak,Please patawarin moko" wika naman ni papa.
'BLAAAAAAAAAAGGGG'
Bigla naman sinapak ni kuya si papa.
"KUYA.!" Sigaw ko dito.
"Walang hiya ka! Sarili mong anak gagahasain mo!Wala kang kwenta!" Sigaw ni kuya.
"Kuya tama na,Kalagan niyo siya" wika ko na ikinagulat ni kuya.
"Whatttt?Pagkatapos ng lahat?" Di makapaniwalang wika ni kuya.
"Kuya mamaya na tayo mag-usap,Kalagan niyo sabi e" matigas na wika ko.
Agad naman nilang kinalagan si Papa kaya agad ko tong niyakap.Nagpaalam si papa na uuwi na kaya inakay naman ako ni kuya sa Loob.
"Baby,Bakit mo ginawa yon?" Nag-aalalang tanong nito.
"Kuya naman pwede tayong magbigay ng chance at kahit anong mangyari ay tatay kopa rin siya,Tatay parin natin siya" mahinahong wika ko.
"Hindi kaba natatakot na baka ulitin niya yung ginawa niya sayo?" Wika nito habang hinahaplos ang buhok ko.
"Kuya natatakot ako pero alam kong magbabago si papa" wika ko.
"Basta palagi kang maglolock ng pinto kapag wala ako ha?" Wika nito.
"Yes kuya" nakangiting wika ko.
"Oo nga pala,Sa sasama ka sa camping" wika nito sabay yakap sakin.
"Talaga kuya?" Di makapaniwalang wika ko.
"Oo naman" wika ko.
"Kuya,Uwi na tayo" wika ko.
"Okay kanaba?" Tanong nito.
"Oo naman kuya,Please" wika ko sabay Puppy eyes.
"Sigee,Aayusin kolang yung papers" nakangiting wika nito.
Umalis na si kuya kaya naman kumain ako ng prutas na nasa gilid ko.Ilang prutas na ang nakakain ko wala pa din si kuya kaya naman inubos kona lahat.Maya-maya ay dumating na si kuya.
"Takaw" natatawang wika nito.
"Tagal mo e" natatawang wika ko.
Sumakay na kami sa kotse niya at dumaan sa supermarket para bumili ng fries.at umuwi na.Agad akong umakyat at si kuya naman nasa baba nagluluto ng fries.Binuksan ko naman ang cellphone ko at nakita ang mga text nila ma magpagaling daw ako.Nagtext naman ako kay Cloudy na sasama ako sa Camping.Maya-maya ay dumating na si kuya na may dalang fries.Kumain kami at habang nag-uusap.Nilabas naman ni kuya ang mga damit ko.
"Baby,Tulungan na kita sa pag-aayos ng gamit mo ha?" Wika nito.
"Ikaw bahala kuya" masayang wika ko.
Nakita ko nalang iwinagayway niya ang isang dress na kulay asul.
"Ito ang susuotin mo" nakangiting wika ko.
Nang matapos sa pag-iimpake ay humiga muna dumungaw kami sa bintana.
"Wala na bang masakit sayo baby?" Tanong ni kuya.
"Yung binti ko nalang kuya" wika ko
"Pagaling ka ha?" Wika nito.
Isinandal ko naman ang ulo ko sa balikat nito habang naka-akbay siya sa akin.Nagkwentuhan kami at nagpaalam ito bago lumabas dahil gabi na rin at isinara kona ang bintana at natulog.
Please don't forget to vote,comment and follow,Thankyouu❤
YOU ARE READING
"MB"
Non-FictionSabi nila,Magulang mo sila kaya kahit bali- baliktarin ang buong mundo ay mananatili mo itong magulang.Pano nalang kung ang magulang na minahal at pinagkatiwalaan mo ay isang masamang tao. Masarap magkaroon ng Pamilya,Pero hindi lahat ng taong may b...