CHAPTER 4: MILES

3 0 1
                                    

Elijah's POV

Nandito ako sa kwarto ko ngayon at binibilang ang naipon ko para pambili ng mga gamit at bagong uniporme.

'Tok tok'

Dali dali kong itinago ang ipon ko at binuksan ang pinto.

"Eli" Mahinahong sabi ni mama.

"Po" tipid na sagot ko.

"Maari ba tayong mag-usap" Saad nito.

dOO__OOb

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni mama.

"Pasok po" sagot ko.

Pumasok na si mama at naupo sa kama ko.Umupo na rin ako.

"Nagpunta ako rito dahil gusto kong sabihin sayo na bukas na bukas din ay aalis tayo." Saad ni mama.

Kusang lumaki ang mata ko sa sinabi ni mama.Lalayas ba kame?

"S-saan po tayo pupunta ma" kabadong saad ko.

Ngumiti si mama sakin ng tipid.

"Bibili tayo ng gamit mo sa pasukan" Sabi nito.

Shit.! Namiss ko ung ngiti ni mama.

"W-wag na po ma.May ipon namn po ako" sabi ko.

"Hinde.Bukas na bukas din aalis tayo." Saad nito sabay labas sa kwarto ko.

Hay.Iniisip kolang namn ung mga gastusin sa bahay.Tsaka isapa baka maiinggit ang mga kapatid ko at gerahin pako.Pero buti nadin yon dahil baka malaki ang gastus sa school mas maganda ung may naitabe dahil bubugbugin muna ako bago bigyan ng pera.Malapit narin ang pasukan.Grade 10 na ako.Konting tiis nalang.At maabot kona yung mga pangarap ko para sa pamilya ko at sa sarili ko.Sa totoo lang kahit ganyan yung pamilya ko kahit palagi nila akong binubugbog at pinagsasalitaan nang masasakit na salita mahal na mahal ko sila.Hindi ko kayang mawala sila.Kahit alam ko minsan gusto kong lumaban pero magulang ko sila.Pero sana namn sa pasukan magkaroon na ako ng kaibigan kahit na isalang.

Humiga na ako at nagdasal.

"Kaya koto" Bulong ko sa sarili ko.

'Zzz ZZZ zZzz'

'Toktok'

"Eliii" Tawag sa akin.

"Hmmmmmmm" Saad ko.

"Si kuya moto." Ani niya.

Tumayo ako at binuksan ang pinto.

"Kuya pasok ka" saad ko.

Agad namn siyang sumunod at naupo sa kama.

"Bunso malapit na ang pasukan" pauna niya.

Si kuya lang ang laging nakakaintindi sakin dito sa bahay.Siya lang ang palaging nandiyan sa akin at kinakausap ako.

"Oo nga po kuya eh" sabi ko sabay tabe sa kaniya.

Narinig ko namn ang buntong hininga niya.

"Bunso,Malaki kana kaya dapat mag ayos kana sa sarili mo ha? Tsaka pag may nangbully sayo sasabihin mo kay kuya." Sagot niya habang nakatingin sa akin.

"Opo kuya." Tugon ko.

Lumapit siya sakin at niyakap ako.Gumanti rin ako ng yakap.Siya ang unang humiwalay at tumayo na.

"Pakatatag kalang.Kaya natin to" saad ni kuya sabay halik sa noo ko.

Lumabas na si kuya.Humiga na ko sa kama ko at tinuloy ang pagtulog.

'Zzzz Zz Zzz'

Naalimpungatan ako kaya't bumaba ako para uminom.Bahagya ko namn nakita si mama na may kausap sa cellphone.Napapadalas ata ang pakikipag-usap niya ng alanganing oras ah.Lumapit ako ng bahagya upang marinig kong sino ang kausap nya.

"MB"Where stories live. Discover now