CHAPTER 6: MEET SHAWNEY

2 0 0
                                    

Elijah's POV

Kinabukasan ay maaga ulit akong nagising.Nagluto na ako at kumain.Nakabihis na ako at pumunta sa kwarto ni kuya.Pagpasok dumiretso ako sa kaniya.Tulog pa ito.Humalik ako sa pisngi nito at nang paalis ba ay may napansin akong envelope.Tiningnan ko ito at napangiti nalamang ako ng makita ang mga picture namin sa United kingdom.Lumabas na ako at nag commute na lamang.Nang makarating sa school ay nakita ko agad si Cloudy.Nakangiti ito habang kumakaway sa akin.

"Good Morning,Ang aga mo ha?" Tanong ko dito.

"Good Morning din,Inaantay kita syempre" wika nito.

Pumasok na kami sa room at nagkwentuhan habang wala pa ang Professor namin.

"Pansin kolang,Bakit kaba inaawy nong babae kahapon" Tanong nito.

"Si Flannery,Simula Elementary ganon yon.Binubully niya ako kase palaging akong ang nangunguna sa klase" wika ko dito.

"Ah,Bakit wala kang ibang kaibigan?" Tanong na namn niya.

"Ah,Lahat kase ng nagiging kaibigan ko ay inaaway niya rin kaya lumalayo sila sa akin" Paliwanag ko.

"Kung ako kahit awayin nila ako di ako lalayo sayo kase ang bait mo kaya" sabi niya sabay ngiti.

Ngumiti nalamang ako dahil nandiyan na ang Professor namin.Nagdiscuss na ito hanggang sa mag breaktime.

"Tara?" Aya ko dito.

Ngumiti ito at kumapit sa braso ko.Bumili na kami ng pagkain at nagpaalam muna ako na pupunta sa Cr.Habang naglalakad ay may nakabangga ako.Kainis naman oh .Palagi nalang.sakit ng balakang ko ha!

"Miss,Pasensiya na" wika nito.

"Ayus lang,Pasensiya nadin po" paumanhin ko dito.

"Shawney Hyde Baylon" Pakilala nito sabay lahad ng kamay.

"Elijah San Andres" Pakilala ko sabay na nakipag kamay sa kaniya.

"Mauna nako" wika nito.

Tumango nalamang ako.Gwapo ha.Tsaka mabait.Ay lintek erase! Erase! Wala tayong oras diyan.Pero Mabait namn talaga.Nag Cr na ako at bumalik na kay Cloudy.Omygod! Dipa siya kumakain.! Inaantay niya ba ako?.

"Ang tagal mo jahjah gutom na ako" reklamo nito.

"Jahjah?sinabi kobang antayin moko aber?" Pang-aasar ko dito.

"Attitude ka Jah!Oo naman kase bestfriend tayo" Wika niya .

"Abat ginawan mo pako ng nickname sayo ha!" Sambit ko.

"Ako lang ang tatawag sayo niyan! Halika na nga't kumain" Aya nito.

Kumain na kami at Bumalik na sa Classroom.Dumating nadin ang guro namin at nagsimula ng magturo.Nagsusulat lang ako ng notes habang nagdidiscuss ang aming guro.Hanggang sa Matapos na ang klase.Nagtungo kami sa parking lot at gaya ng inaaasahan ko nandun si kuya.

"Ulap,Mauna na ako" Wika ko.

"Ulap kadiyan ! Mag-iingat ka" wika niya.

Bahagya pa akong natawa dahil sa pag-irap nito sa hangin.Humalik siya sa pisngi ko.Mukhang masasanay na ako na humahalik ito sa pisngi ko ha?Dumiretso na ako sa kotse at nagwave kay Cloudy.

"Bye Ulap" pang-aasar ko dito.

Bahagya pa itong napasimangot.Dumiretso na kami sa kusina at kumain.Nagpa-alam na rin ako kay kuya na matutulog na.Gaya ni Cloudy humalik din ito sa pisngi ko.Umakyat na ako at nagbihis.Nagdasal na ako at natulog na.

'ZZzz ZZ zzz'




Shawney's POV

Kasalukuyan akong nandito sa kwarto ko at iniisip yung babae kanina.Si Elijah,Mukhang mabait to ha? Tsaka maganda.Nakapusod ang buhok at makapal ang kilay.Maputi at makinis.Ang pula pa ng labi kahit na walang lipstick.Maganda kahit walang kolorete sa mukha.Simple lang .Tangos ng ilong tsaka higit sa lahat nakita ko siyang ngumiti kanina sa Cafeteria kasama yung isang babae.May dimple pala siya.Ang cute niya kaya.Di naman talaga kami nagkabanggan e.Binagga ko siya kase papasok ba naman ng cr ng nakayuko.Halatang mahiyain.Binagga ko  siya upang makilala.

"Sir kain napo" Sambit ni yaya.

Bumaba na ako at kumain.Pagkatapos ay naglinis na ako ng katawan.Paglabas ko nakita kong umiilaw yung cellphone ko.Tiningnan ko ito.Tumatawag pala si Halsey.

"Bakit?" Iritadong wika ko.

"Easy bro! Bukas may practice tayo sa Court" Wika niya.

"Oo na yun lang ba?" Inis na tanong ko.

"Teka bro! Kanina may nakilala akong babae.Ang ganda bro!" Sabi nito.

"Wala akong pake!" Sabi ko dito.

"Okay,Papakila ko sayo bukas.May dimple bro!" Wika niya.

Whaaaaat! May dimple?Baka si Elijah yon! Matinik pa  naman tong lalaking to! Alam niya kaseng may dimple yung type ko.

"A-anong pangalan?" Tanong ko.

"Ayyyyy,Bat mo tinatanong? Bet mo noh?" Sabi niya sabay tawa.

"Sabihin mo nalang !" Inis na wika ko.

"Okay okay! Si Flannery" wika niya.

Nakahinga ako ng maluwag dahil sa pangalang sinabi niya.

"Okay.Sayo na" wika ko sabay pinatay ang tawag.Humiga na ako at natulog.

'zzZZ zZZZ zzz'

"MB"Where stories live. Discover now