Elijah's POV
Maaga akong gumising at nagluto na,naglinis na din ako at kumain pagkatapos ay naligo.Nang makapag ayos na ay nagpunta ako sa kwarto ni kuya.Hinaplos ko ang mukha nito at humalik sa pisngi nito.Nag-antay ako ng taxi at nagtungo sa parking lot.
"Bat ka nag commute?" Takang tanong ni Cloudy.
"Tulog pa si kuya,Nambabae kagabe" pagbibiro ko.
Bahagya namang itong napasimangot kaya tumawa ako.
"Joke lang ito naman nagselos agad" wika ko sabay pulupot sa bewang nito.
"Yaaaaaaaaaaaaaaaaaaayyyyyy!Si Michael pala ha" pang-aasar naman ni Halsey.
Sinamaan ko siya ng tingin kaya tumikom ang bibig ko.
"Alam mo ikaw Elijah,Nakakainis ka kakabili ko lang ng Cup Noddles inagaw mo agad sakin tas itatapon molang" Wika ni Halsey.
Diko na siya pinansin kaya naman pumasok na kami sa loob.Nagpunta naman kami sa bulletin board para makita kung ilan naba ang sumali ng Quizbee.
"Sali kana kase" pamimilit ni Cloudy.
"Oo nga sigena" wika naman ni Halsey.
"Puppy eyes" natatawang wika ko.
Bigla namang napasimangot yung dalawa at nagtinginan.Maya-maya ay nag puppy eyes na ito.Natawa naman yung dalawa kaya tiningnan ko sila ng masama.Kumuha ako ng ballpen at nagsulat sa bulletin.Pumasok na kami sa loob ng kaniya kaniyang room.Nakinig nalang kami ni Cloudy hanggang sa magbreaktime.Lumabas na at nagtungo ng Cafeteria.Wala pa yung tatlo kaya umorder na kami.Habang kumkain ng fries ay bigla namang dumating yung tatlo.Naupo na sila at aktong aagawin ni Halsey ang fries ko ng hampasin ko ang kamay niya.Nakita ko namang napasimangot to.
"Ang damot.!Kaya ka tumata-
Hindi niya natuloy ang sasabihin niya.Hindi ko alam kung bakit?Kaya naman binigyan ko nalang siya ng isang piraso.
"O ayan para di kana magtampo"natatawang wika ko.
" Thankyouuu,Ang dami ha?" Sarkistong wika nito.
"Ayaw mo?Akina?" Wika ko dito.
Bahagya naman kaming nagtawanan.Nang matapos ang breaktime ay nagtungo na kami sa room at nag quiz hanggang sa mag-uwian.Nakita ko naman si kuya nagpaalam na ako kay Cloudy pati na rin sila.Maglalakad na sana ako ng mawalan ako ng balanse kaya muntik na akong matumba buti na lang nahawakan agad ako ni Prince.Hawak niya ko sa bewang at hawak ko naman siya sa batok.Shit!Bakit ambilis ng tibok nh puso ko.Nararamdaman ko narin yung hininga niya sa mukha ko.Bigla namang tumikhim si Cloudy.
"Araaaay.!Ang daming langgam" Wika ni Cloudy.
Napatayo naman kami ng maayos at tiningnan si Cloudy na nakangisi.Tumingin ako kay Shawney na walang ganang nakatingin sa akin.
"Inggit kalang,Michael o" sigaw ni Halsey.
Bigla namang binatukan ni Cloudy si Halsey habang namumula.Tumakbo naman si kuya papunta sa amin.
"Bakit Halsey?" Takang tanong ni Kuya.
"Si Cloudy hinaha-
Di niya natuloy ang sasabihin niya ng sumingit ako dahil pulang pula na si Cloudy.
"Ah kuya tara na" aya ko dito.
Nagpaalam naman kami sa kanila at nagtungo na sa Kotse.Nang makarating kami sa Bahay ay sabay kaming kumain.
"Kuya asan sila?Kumain naba sila?" Takang tanong ko.
"Tulog na sila Melanie at Michelle si mama naman tulog si papa ayon nasa inuman" wika niya.
"Kuya alam moba sumali ako sa quizbee" masayang wika ko.
"Talaga?Galingan mo" Nakangiting wika nito.
"Hmmmm?Pano pag natalo?" Takang tanong ko.
"Pag nanalo ka bibilo kita ng sarili mong kotse"masyang wika nito na ikinagulat ko.
"Whaaat?Kuya naman kahit wag na"giit ko.
"Basta kailangan manalo ka" wika nito.
Nagpaalam na ako kay kuya kaya naman umakyat na ako.Nakita ko namang may envelope sa tapat ng lampshade ko.Nagbihia na ako at binuksan ang envelope.Nagulat ako ng makitang picture namin ni Prince kanina to ng mutikan na akong madulas.Nakita ko namang may note kaya binuksan ko ito.
'Malandi ka talaga'
-Flannery
Itinago ko nalang ito at hindi na pinansin nahiga na ako at natulog.
YOU ARE READING
"MB"
Non-FictionSabi nila,Magulang mo sila kaya kahit bali- baliktarin ang buong mundo ay mananatili mo itong magulang.Pano nalang kung ang magulang na minahal at pinagkatiwalaan mo ay isang masamang tao. Masarap magkaroon ng Pamilya,Pero hindi lahat ng taong may b...