CHAPTER 3: DISTRIBUTION CARD

3 0 1
                                    

Elijah's POV

Maaga akong nagising dahil kuhanan ng card ngayon.Si Papa ang kukuha dahil aalis si Mama.Maniningil ng utang.Medyo kabado ako dahil sa card ko.Sasama ko kay Papa mamaya.Kaya't naglinis na ako ng bahay.Pagkatapos ay naligo.

"ELI Bilisan mo naman! Ang kupad kupad...!" Wika ni Papa

"Eto napo." Sambit ko

Sumakay na kame at nagtungo ng eskwelahan.Pagdating sa eskwela ay inantay na namin ang aking guro.At maya maya ay dumating na.

"Magandang Umaga po sa lahat" nakangiting bati ni Ma'm Anissa

"Magandang Umaga rin po" Bati ng lahat

"Nais kopong ianonnce ang honor student." Wika ni Ma'am.

"Dalawa lang po sa 10 section ang  nakuha" Patuloy ni Ma'am.

"Ang nakakuha ng pinakataas na Grado ay si Elijah San Andress  at ang pangalawa ay si Flannery Santos"Patuloy ni Ma'am.

d00____00b

Nagulat ang lahat.Pati narin si Papa.Pero agad niya ring binawi ang pagkagulat.Si Flannery ay ang Queen of the Devil.Dakilang bully yan.Siya yung nangbully sa akin nang papasok na ako sa Eskwela.

" Umuwi kana at  Magluto..Sarapan mo ha.?" Sambit ni Papa.Sabay nagpekeng ngiti.

"Pero wala papo ang card?" Tugon ko.

"Ako na ang bahala.Sumunod kanalang..!" Inis na sabi nito.

Tumayo na ako at nag-antay ng masasakyan.Kinakabahan ako para sa card dahil isang pagkakamali kolang.Bubugbugin ako ni Papa.

Pagkadating sa bahay ay nagluto na ako at nagsaing.Naglinis narin ako.At nagbihis.

Maya- maya pa ay dumating na sina Mama,Si ate Melanie at Michelle.Kumain na sila.Aantayin ko muna si Papa bago ako kumain.Habang naghuhugas ng Pinggan narinig kona ang pagbukas ng pinto.Nang tignan ko si Papa.Nagpunas ako ng Kamay at humarap kay Papa.Nakatingin siya sa akin ng diretso.Diretso pero Walang emosyon?

Inabot niya sa akin ang Card ko at nangtignan ko nanlambot ang mga tuhod ko na para bang Babagsak na ako.Nagbabadya ng tumulo ang mga luha pero pinipigilan ko.Hanggang sa kusa na itong lumandas sa aking Pisngi.Nang tumingin ako kay Papa ay--

'PAAAAAAAAAAAAAKKKKK'

'BOOOOOOGGSSSSHHHHH'

'BOOOOOOGGSSSSHHHHH'

Nakasalampak na ako sa sahig at narinig ko ang yapak ng paa ni papa.Senyales na umakyat na si Papa sa taas.Tumakbo ako papunta sa kwarto ko at Umupo sa kama.Habang yakap yakap ang aking mga tuhod.Bakit ba hindi nila makita yung sakripisyo ko.! Bullshit! Iyak lang ako ng iyak at Diko namalayan na nakatulog na pala ako.

'Zzzz ZZZ ZzzzzzZ'

Nagising ako ng alas kwato.Masakit ang mukha ko at maga ang mata,Bumaba ako at kumuha ng tubig.Nang makainom ay aakyat na sana ako ng mapansin ko mama sa tapat ng pinto.Iniuwang ko ng kaonti ang pinto at itinapat ang tenga ko.

"Kamusta na siya?" Tanong sa kabilang linya.

"Ayuslang namn." Sagot ni Mama.

Umalis na ako dahil baka mahuli ako.Tsaka baka Kumare niya lang yun.Pagdating sa kwarto ay umupo muna ako.Bakit kaya ako nalang ang lagi nilang sinasaktan? Ano ba nagawa ko? Wala naman? Hindi na ako natulog para makapaghanda ng almusal.

Nang mag alas singko ay bumaba na ako at nagluto.Naglinis na rin ako.Kumain narin ako at umakyat.Naglinis ako ng kwarto ko at tumingin sa salamin.Ang laki ng pasa ko.Maga ang mata at May sugat sa labi.

Bumaba na sila at  kumain.Umakyat na ako sa kwarto ko at nag-isip.Ilang taon na rin akong nagtitiis sa pambubugbog nila.Kailan ba sila maawa sakin?Sa totoo lang si papa lang namn ang nangbubugbog sakin.Si mama?Hindi niya ako binubugbog pero masakit yung mga salitang binibitawan niya.Masakit kaya sakin na masabihan ng walang kwenta? Sakit sakit.Tas wala pa akong masabihan ng sama ng loob ko.Umiinom naman ako pero madalang pero hindi ako naninigarilyo.

"ELLIII" sigaw ni Papa.

Dalidali akong bumaba at nagtungo sa kusina.

"Bakit po" Saad ko dito.

"Hugasan mona ang plato" Kalmadong sabi nito.

"Opo" Tipid na sabi ko.

Umaalis na siya at naghugas na ako ng Pinggan.

Paulit ulit na ganon ang routine.Hanggang sa dumating ang unang araw ng pagiging grade 10 student ko.

"MB"Where stories live. Discover now