Chapter 3 - Pepper
I'm so hungry. Akala ko umuwi na si Lucy, nagmamadali pa naman akong tumakbo pabalik sa apartment.
Feeling ko natunaw na lahat ng kinain kong garlic bread kanina.
Iniwan ko pa si Gravy.Grumble
I don't want to cook for dinner.
But I promise myself not to eat out again.But if I am hungry I love walking down the street. I think I can smell all the dinners as I walk by.
Kaya naman napag-isipan ko na bumaba ulit.
Hahanapin ko na lang din ulit si Gravy.Sniff
Hmm. I think someone is baking...
Cheesecake!Oh. Honey-glazed fried chicken from that house.
Hmm. Garlic, garlic bread?
Oh that Cafe again.Oh. That condo smells like seafood pasta.
Oh oh oh smells like my favorite! Steak!
Nakauwi na kaya si Lucy? Baka na naman naisipan niyang magluto.
I should hurry home. Oh?
Someone lives on top of that Cafe?"Cafe Cafe."
Binasa ko yung pangalan ng Cafe kanina. Weird. Wala na atang maisip yung may-ari.It smells like fried egg... Oh she or maybe he? adds pepper.
Perfect !
Fried egg with pepper, awesome.Nakatayo parin ako sa labas ng cafe. Close narin kasi sila.
It smells about ready, maybe they want it extra well done?
Wait-- it's starting to smell kinda burnt?Maybe a fire ?!
Oh my.
Bang bang bang
Malakas kong kinatok ang pintuan."Hello? Excuse me? Hello?"
Sigaw ko sa labas habang kumakatok parin.I can hear someone is coming down the stairs.
Am I some type of person who has this advance senses? Hahaha.Before I can just smell foods from a far, now I can hear it? Not the food okay? Of course I cannot hear the food.
"Excuse me are you alrigh--"
Hindi ko na tapos ang sasabihin ko ng makita ko yung lalake kanina na ang lakas makangiti."Oh hi? Miss? Garlic bread?"
Nagtataka naman itong tumingin sa akin."Garlic--what? Whatever. Excuse me ! You have a fire!"
Sigaw ko pa sa kanya. Nanatili naman itong nakatingin lang sa akin na nagtataka parin."Ah? I know?"
Napakamot naman siya sa kanyang ulo. Oh. Shezz."But how did you know?"
Dagdag pa nito."Ahh. Naglalakad kasi ako. Tapos naamoy ko kaya... Sige mukhang okay ka naman. Bye."
Aalis na sana ako pero nagsalita pa siya ulit."Wait! Ah thank you? Hahaha. Pero paano mo nalaman?"
Ayaw ko namang maging bastos. Kaya hinarap ko siya. Sana pala tumakbo ako.Napatingin ako sa taas.
"Bukas kasi yung bintana mo? Kaya naamoy ko?"
Tanong ko pa sa kanya. Mabuti na lang bukas yung bintana. Mukhang makakalusot ako.
BINABASA MO ANG
Pepper and Salt
Teen FictionIt's not salt and pepper. But Pepper & salt! She has uncanny love for pepper more than salt. Let us all follow the story of Anji as she add spices to her life. 💕